Cắt ngay các quy định cản trở kinh doanh

Sáng 2-1, Tổ công tác thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về thúc đẩy cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh đã họp phiên đầu tiên bàn về việc xây dựng công cụ và kế hoạch cắt giảm các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025.

Kiểm soát chặt việc ban hành các thông tư

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đánh giá những năm qua Việt Nam đã có nhiều nỗ lực cải cách nhưng các nước cũng cải cách rất mạnh. Năng lực cạnh tranh của Việt Nam năm 2019 tăng tới 10 bậc nhưng môi trường kinh doanh lại tụt một hạng dù vẫn tăng điểm.

Vì vậy, kế hoạch đặt ra mục tiêu cắt giảm ngay những quy định là rào cản với hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng thời ngăn chặn việc phát sinh các quy định mới làm tăng chi phí cho doanh nghiệp. Ông Dũng cho biết tinh thần chung của kế hoạch là sẽ tiếp tục quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính, trong đó có việc sửa đổi 25 điểm chồng chéo trong các văn bản quy phạm pháp luật mà Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI) chỉ ra mới đây. Ông Dũng nhấn mạnh đến việc phải kiểm soát ban hành các thông tư vì có rất nhiều rào cản được “cài cắm”, nằm chính trong các văn bản này.

Đáng chú ý, dự thảo kế hoạch cũng đề ra nguyên tắc: Khi ban hành một văn bản mới phải bãi bỏ ít nhất một văn bản cũ, riêng thông tư thì ban hành một phải bãi bỏ ít nhất hai. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết sẽ tham khảo kinh nghiệm của Vương quốc Anh về nội dung này, họ đang áp dụng nguyên tắc ban hành một văn bản mới phải bãi bỏ ba văn bản cũ.

Ngoài ra, kế hoạch cũng sẽ nghiên cứu bộ công cụ tính toán chi phí tuân thủ của người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các quy định; xếp hạng, đánh giá sự tích cực của bộ, ngành, địa phương. “Báo chí và doanh nghiệp phản ánh có những bộ công bố cắt giảm điều kiện và thủ tục nhưng thực chất không được như thế” - ông Dũng nói.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp. Ảnh: TTXVN

Bỏ kiểu cắt cái này, mọc cái khác

Phát biểu tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan cho hay Văn phòng Chính phủ đang phối hợp với VNPT để thống kê tất cả văn bản có liên quan tới hoạt động kinh doanh, từ công văn cho tới luật, nghị quyết của Quốc hội. Quá trình rà soát cũng sẽ xem xét cả các dự thảo văn bản, do vậy các đơn vị chuyên môn của các bộ cần vào cuộc tích cực, chặt chẽ, tránh tình trạng “cắt cái này, mọc cái khác như đầu Phạm Nhan”.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lưu ý cần hạn chế việc ban hành các thông tư, tiến tới ban hành nghị định mà không cần thông tư hướng dẫn. Ông cũng nhắc tới việc mới xảy ra ở Bộ Y tế, Cục An toàn thực phẩm ban hành một văn bản nhưng cả nước phải theo.

20% là số lượng văn bản đã ban hành thuộc thẩm quyền của bộ trưởng, Thủ tướng, Chính phủ sẽ được cắt giảm từ nay đến năm 2025. Cạnh đó, mục tiêu đề ra là mỗi năm cắt giảm được ít nhất 20% chi phí do tuân thủ quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh. 

“Ta phải xác định rõ thẩm quyền, chứ không phải một lãnh đạo của cục, vụ ban hành văn bản mà cả nước phải thực hiện. Như vậy rào cản vô cùng nhiều. Lộm nhộm như thế là không được, toàn “rế cao hơn nồi’”” - ông nói và cho rằng cần “bắt quả tang”, “bắt tận tay, day tận trán” và đưa lên báo chí, cần phải làm mạnh mẽ chứ không để tự do được.

Phó Viện trưởng CIEM Phan Đức Hiếu đánh giá sáng kiến triển khai kế hoạch đã “vượt qua tất cả giải pháp cải cách mà chúng ta đang làm”. “Chúng tôi rất kỳ vọng vì kế hoạch này không dừng lại ở việc cắt giảm thủ tục, điều kiện mà bãi bỏ hẳn quy định, văn bản” - ông nói.

Ông Hiếu cũng nhắc tới khái niệm về “quy định thông minh” của Vương quốc Anh. Theo đó, với một xã hội ngày càng thông minh, Nhà nước nên ban hành ít quy định thôi nhưng quy định phải thông minh.

Thành lập Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy cải cách

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin tới đây Thủ tướng sẽ thành lập Tổ công tác đặc biệt về thúc đẩy cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh, do bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ làm tổ trưởng. Tổ công tác này sẽ huy động sự tham gia của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính và các hiệp hội, ngành hàng trong quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch.

Tổ sẽ theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch đáp ứng đúng quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, yêu cầu của kế hoạch thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025.

Theo đó, sẽ cắt giảm ngay những quy định là rào cản đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, ngăn chặn việc phát sinh những quy định mới làm tăng chi phí và rào cản cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Dự kiến ngày 15-1 tới đây, Thủ tướng sẽ ký ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch thực hiện kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025, trong đó có việc thành lập Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc đánh giá đây là “cách tiếp cận mới”, vì trước đây việc xây dựng các văn bản, quy định giao cho bộ, ngành đề xuất. “Khi tổ công tác đưa ra đề xuất, xây dựng văn bản, quy định thì cách tiếp cận sẽ mang tính tổng thể hơn, gần với người dân, doanh nghiệp hơn. Còn mỗi bộ, ngành thường chỉ có cách tiếp cận riêng trong lĩnh vực mình quản lý” - ông Lộc nói. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy