Cấp xã có được tiếp tục ban hành VBPL?

Liên quan đến vấn đề thẩm quyền và hình thức ban hành văn bản của cấp huyện, cấp xã, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết qua thảo luận vẫn đang có hai loại ý kiến khác nhau.

Ý kiến thứ nhất đề nghị quy định cấp huyện, cấp xã được ban hành VBPL. Theo đó, cần quy định rõ về trình tự, thủ tục ban hành VBPL của chính quyền cấp này. Những người theo quan điểm này lý giải, việc quy định thẩm quyền ban hành VBPL của chính quyền cấp huyện, cấp xã nhằm thực hiện quản lý nhà nước, để triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương.

Trong khi đó, ý kiến khác lại đề xuất không quy định cấp huyện, cấp xã được ban hành VBPL. Ý kiến này xuất phát từ thực tế ở nhiều địa phương đã không ban hành VBPL hoặc nếu ban hành thì có nhiều văn bản cấp huyện, cấp xã thường sao chép lại văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên; có không ít văn bản mâu thuẫn, trùng lặp với văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên...

Nêu quan điểm của Thường trực Ủy ban Pháp luật, ông Lý cho rằng để đảm bảo chính quyền cấp huyện, cấp xã thực hiện những nhiệm vụ, quyền hạn tự chủ của mình, việc giao cho cấp chính quyền này thẩm quyền ban hành VBPL là cần thiết nhưng phải quy định chặt chẽ, rõ ràng về phạm vi, điều kiện, quy trình, thủ tục ban hành.

 Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường cho rằng Hiến pháp đã khẳng định vấn đề phân công, phối hợp và kiểm soát thực hiện quyền lực. Cơ quan nào Hiến pháp quy định là cơ quan áp dụng pháp luật, không phải quản lý nhà nước thì cân nhắc không giao tiếp cho họ quyền được ban hành văn bản quy phạm pháp luật, với tư cách là quy tắc xử sự cho người dân. “Có như thế hệ thống pháp luật sẽ đơn giản hơn, dễ tuân thủ hơn, dễ thực thi hơn. Lúc đó, quy định tòa án độc lập và chỉ có nghĩa vụ tuân thủ pháp luật khi giải quyết các vụ án thì chữ “pháp luật” đó sẽ được hiểu thống nhất chứ nếu không như hiện nay thì văn bản của cấp xã, cấp huyện, thậm chí tập quán cũng là pháp luật…” - ông Cường nói.

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm