Cấp, đổi giấy phép lái xe mới: Chưa biết đến bao giờ?

Số là Bộ đã thấy những hạn chế của GPLX hiện hành như dễ rách, gãy, không chịu được nhiệt độ cao, dễ bị tẩy xóa, làm giả và chưa có tính hội nhập quốc tế và khu vực. Từ đó, Bộ GTVT và các cơ quan chuyên môn trực thuộc đã “phôi thai” ra loại GPLX mới để khắc phục các nhược điểm trên. Theo mẫu GPLX mới, toàn bộ mặt trước và sau có lớp màng phủ bảo an, kích thước theo tiêu chuẩn ICAO (loại ID-1). Mẫu GPLX mới có tính bảo mật cao để hạn chế tình trạng in GPLX giả hoặc một người có thể có nhiều GPLX...

Tuy nhiên, đến cuối năm 2010 và giữa tháng 1-2011 vừa rồi, dù Thông tư 35 đã có hiệu lực thi hành hơn 15 ngày nhưng các địa phương vẫn chưa thể cấp GPLX mới. Ngày 11-2, trên báoHà Nội Mới, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho biết phải đến đầu quý II-2011 mới có thể cấp GPLX theo mẫu mới. Bởi các địa phương đã được trang bị bộ thiết bị in GPLX theo mẫu mới nhưng phần mềm in và quản lý cơ sở thông tin bảo đảm tính bảo mật để có thể liên thông giữa các sở GTVT vẫn đang được Tổng cục tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng.

Chưa hết, cho đến nay việc thu lệ phí như thế nào khi cấp đổi GPLX từ cũ sang mới vẫn còn là dấu hỏi vì phải chờ Bộ GTVT đề xuất và Bộ Tài chính có quy định. “Lệ phí hiện cho loại giấy phép cũ là 30.000 đồng/cái. Còn loại GPLX mới chưa có quy định về lệ phí thì… biết đâu mà lần. Nên đành chờ thôi!” - phó giám đốc một sở GTVT phía Nam nói.

Vẫn loay hoay với phần mềm nối kết liên thông, lệ phí nên Thông tư 35/2010 của Bộ vẫn còn nằm trên giấy và chưa biết đến bao giờ người dân mới cầm được GPLX mới này.

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.