“Cao tốc Long Thành được phép lún 20 cm!”

“Những khuyến cáo của Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng (gọi tắt là hội đồng) đang được chúng tôi khắc phục và chất lượng thi công dự án cao tốc này vẫn đảm bảo đạt yêu cầu” - ngày 7-5, ông Ngô Tấn Quang, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, khẳng định sau khi Pháp Luật TP.HCM thông tin về những khiếm khuyết trên tuyến đường này.

Lý giải rõ hơn về hiện tượng lún 3-5 cm ở đoạn đường cao tốc đang khai thác, ông Quang nói: Vị trí lún nằm ở điểm tiếp giáp giữa hai khu vực xử lý lún bằng hai phương pháp khác nhau là bơm hút chân không và cọc xi măng đất. Do phương pháp bơm hút chân không sẽ không xử lý lún triệt để nên trong quá trình khai thác có thể xảy ra lún với mức lún cho phép tối đa 20 cm, trong vòng 15 năm kể từ ngày khai thác.

 
Một đoạn 5 km đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có khả năng lún trong quá trình sử dụng. Ảnh: M.PHONG

“Toàn dự án có 5 km được xử lý bằng phương pháp bơm hút chân không nên chúng tôi thường xuyên theo dõi, quan trắc và kịp thời bù lún để đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác” - ông Quang cam kết.

Liên quan đến gói thầu số 9 (một trong những gói thầu quan trọng nối từ nút giao An Phú đến cao tốc), hội đồng đánh giá công tác bảo dưỡng bê tông chưa được nhà thầu quan tâm và “mặt cầu tại nút giao vành đai 2 có một số vị trí bị nứt” (nguyên văn - NV). Trong ngày 7-5, đại diện nhà thầu thi công gói thầu số 9 là Cienco 4 có văn bản phản hồi nói rằng vết nứt trên là… bình thường.

Giải thích rõ hơn với Pháp Luật TP.HCM, ông Ngô Tấn Quang cho biết các vết nứt xuất hiện cục bộ, xảy ra ở vị trí đổ bê tông dày hơn 3 m và chính sự co ngót của bê tông gây ra hiện tượng trên. Nhưng điều này không gây ảnh hưởng đến chất lượng mà chủ yếu là về mỹ quan và khả năng thấm nước nếu không được xử lý tốt. “Nứt như thế cũng đã xảy ra ở một gói thầu khác trong dự án. Đây là công trình lớn, có những yêu cầu rút ngắn về tiến độ nên có một số vấn đề về mỹ quan, cấu tạo chứ chất lượng công trình vẫn đảm bảo. Hội đồng có những khuyến cáo lưu ý để chúng tôi khắc phục cho hoàn chỉnh vì dự án đang trong quá trình thi công” - ông Quang giãi bày.

Về tiến độ chung của dự án, hội đồng đánh giá nhiều gói thầu có chậm so với kế hoạch. Ông Quang cũng bày tỏ sự lo ngại, đặc biệt sắp vào mùa mưa sẽ làm ảnh hưởng đến việc đắp nền đường, dẫn đến sự trì trệ cho phần việc tiếp theo như cấp phối đá dăm, bê tông nhựa... của gói 5A (chủ yếu làm đường, dài khoảng 14 km). “Tuy trong hợp đồng nhà thầu Posco E&C (Hàn Quốc) hứa sẽ đảm bảo tiến độ nhưng chúng tôi đề nghị họ đẩy nhanh tiến độ hơn nữa để có thể thông xe kỹ thuật vào tháng 2-2015” - ông Quang nói.

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm