Cao tốc khu vực phía Nam còn ít

Đề cập đến đầu tư cho cao tốc, đại biểu (ĐB) Tô Thị Bích Châu (TP.HCM) chất vấn Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng: “Các dự án luôn có những tính cấp bách để thuyết phục bố trí đầu tư nhưng vì sao những ưu tiên cho tính cấp bách đó dẫn đến chênh lệch đầu tư 100 km cao tốc ở phía Nam, 2.000 km cao tốc ở các vùng khác?”.

Trước khi trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng “rào đón”: “Tôi nghe không được rõ lắm nhưng tôi hiểu vấn đề không biết có đúng không. ĐB nêu vấn đề là tại sao đường cao tốc ở phía Bắc lại được đầu tư nhiều mà phía Nam thì ít. Tôi hiểu như thế không biết có đúng không?”.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trả lời việc chênh lệch trong đầu tư cao tốc khu vực phía Nam với các nơi khác. Ảnh: ĐT

Sau đó, ông nói: Theo chức năng quản lý nhà nước, vấn đề này là vấn đề của Bộ GTVT. Việc lựa chọn chủ đầu tư, xác định giai đoạn, theo quy hoạch nào thì Bộ GTVT sẽ đưa ra và Bộ KH&ĐT trên cơ sở đó cân đối nguồn lực.

Ông giải thích: Đầu tư cao tốc phụ thuộc rất nhiều vấn đề như quy hoạch, nguồn lực, giải phóng mặt bằng… hiệu quả dự án.

“Nguyên nhân có thể ở phía Bắc tôi hiểu là khoảng cách địa lý cách xa nhiều hơn, nhu cầu làm đường cao tốc có thể cấp bách hơn, các chi phí về giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư từ xã hội để thực hiện BOT cũng dễ hơn. Phía Nam thì ngược lại, có thể khoảng cách địa lý gần nhau hơn, chúng ta có thể sử dụng các quốc lộ, tỉnh lộ hoặc sông rạch, thu hút đầu tư cũng khó hơn, nền yếu hơn, chi phí cao hơn, giải phóng mặt bằng cũng cao hơn. Có thể chúng ta chưa được tập trung ưu tiên trong giai đoạn vừa qua, cũng là theo quy hoạch đã đề ra” - ông Dũng giải thích.

Thông tin thêm, Bộ trưởng Dũng nói thời gian tới sẽ tập trung đầu tư cho ĐBSCL giai đoạn 2021-2025 rất cao, trong đó có tuyến cao tốc TP.HCM - Cà Mau sẽ hoàn thành vào năm 2025. Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang làm và chuẩn bị khởi công tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ. Sắp tới sẽ khởi công hoàn thành hồ sơ, thủ tục của tuyến Cà Mau - Bạc Liêu và Bạc Liêu - Cần Thơ.

“Đây là tuyến trục dọc quan trọng nhất mà chúng ta chắc chắn phải hoàn thành trong giai đoạn tới” - Bộ trưởng Dũng cho biết.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đồng tình cách hiểu câu hỏi của ĐB Bích Châu là trong tổng số kilômet đường cao tốc của cả nước thì khu vực phía Nam “rất là ít”.

“Quy hoạch là quy hoạch nhưng làm ở đâu trước, chỗ nào mà lưu lượng xe đông, hàng hóa và người đi lại nhiều thì đó là vấn đề thực hiện quy hoạch. Tiền có bấy nhiêu đó thôi, quy hoạch rõ rồi, cái nào làm trước, cái nào làm sau, cái nào cấp bách thì Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT phải chú ý tham mưu cho Chính phủ, tham mưu cho QH” - bà Ngân nói.

ĐB Châu sau đó tranh luận lại và nói chưa hài lòng với trả lời của Bộ trưởng Dũng vì bà cho rằng bố trí vốn cho giao thông là liên bộ và Chính phủ.

“Mong Chính phủ hết sức quan tâm vấn đề này, trước hết là để giảm bức xúc cho cử tri, thứ hai là để đầu tư trọng tâm, trọng điểm để góp phần cho sự phát triển kinh tế của đất nước” - ĐB Châu nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm