'Cảnh vệ càng nhiều thì chứng tỏ xã hội càng bất ổn'

. Phóng viên: Vừa rồi tại phiên thảo luận hội trường về dự án Luật Cảnh vệ, có ý kiến ĐBQH đề nghị đưa bí thư, chủ tịch UBND tỉnh vào đối tượng được cảnh vệ vì tình hình hiện nay phức tạp, quan điểm của ông thế nào?

+ Ông Nguyễn Hữu Cầu: Tôi nghĩ cái đó không đúng, bởi cảnh vệ là biện pháp rất đặc biệt để bảo vệ các yếu nhân. Trong Luật Cảnh vệ quy định 18 đối tượng (được cảnh vệ) chứ làm gì có nhiều đến thế. Tôi nghĩ đến giai đoạn nào đó, không cần ai bảo vệ mới là văn minh còn đi ra mà lúc nào cũng thấy người bảo vệ mình thì có nghĩa không an toàn.

. Vậy những tình huống như việc Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung xuống Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) thì có đặt ra câu chuyện cảnh vệ?

+ Tôi nghĩ đó không phải là cảnh vệ mà là bảo vệ. Cảnh vệ là bảo vệ yếu nhân, có 18 chức danh thôi còn bảo vệ là bảo vệ tất cả những gì có tình huống đột xuất. Không chỉ là bí thư, chủ tịch tỉnh mà một nhà báo đi xuống khu vực nguy hiểm thì cũng cần phải bảo vệ. Chẳng hạn anh em PV xuống địa bàn nguy hiểm, nếu mình không phòng ngừa, bảo vệ cho anh em thì sao tồn tại để tác nghiệp.

ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An.

. Vụ Yên Bái có nhiều ý kiến cho rằng xuất phát từ nội bộ chứ không phải là mất an ninh đến mức cần phải có cảnh vệ cho lãnh đạo tỉnh, ông nghĩ sao?

+ Tôi cho rằng cảnh vệ càng nhiều thì chứng tỏ xã hội càng bất ổn, cho nên đối tượng cảnh vệ chúng ta như luật vừa rồi cũng đúng với thực tại bây giờ. Còn không thể bảo vệ được nhiều đâu, có sức đâu mà bảo vệ nhiều thế, tốn kém lắm. Tôi nghĩ còn phải giảm thêm.

Tất cả sự việc vừa qua chỉ là hy hữu thôi, chúng ta lấy một sự việc mà đưa ra tổng thể của quốc gia thì không nên. QH bàn những vấn đề rất lớn, còn ở đâu cũng có những ý kiến này khác.

. Theo ông là cần giảm đối tượng được cảnh vệ?

+ Theo tôi, có lẽ đến một giai đoạn nào đó nên giảm bởi vì xã hội mình càng ngày càng an toàn thì nên giảm.

Thứ hai, đến giai đoạn người ta thấy cảnh vệ chưa chắc hợp lý. Tôi đã rất nhiều lần đi bảo vệ các đối tượng A1 (nguyên thủ). Có những bác, đồng chí không muốn xuất hiện ồn ào mà muốn đi về không phải trống giong, cờ mở gì hết, chỉ cần làm việc hiệu quả, chất lượng. Còn dân mình rất tốt, không ai làm gì đâu.

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm