Cảnh sát biển điều tàu tuần tra lớn nhất làm nhiệm vụ

Ngày 11-5, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đào Khánh Lâm, đại diện Chi đội Kiểm ngư số 3 (lực lượng kiểm ngư Việt Nam), cho biết các kiểm ngư viên mặc dù bị thương nhưng sau khi cứu chữa xong vẫn tự nguyện xin ở lại tiếp tục sát cánh với đồng đội. “Tinh thần chiến đấu và ý chí nghị lực của anh em ngoài đó rất cao. Chúng tôi tin tưởng sẽ bảo vệ được chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”. Ông Lâm nói tiếp: “Trong thời gian tới, chúng tôi xác định tình hình trên biển Đông sẽ có nhiều diễn biến phức tạp hơn. Nhưng anh em chúng tôi xin hứa sẽ cố gắng hơn nữa, quyết tâm hơn nữa để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo. Không để Trung Quốc thực hiện được ý đồ hạ đặt giàn khoan HD-981 bằng bất cứ giá nào”. Trước tình hình căng thẳng hiện nay, ông Lâm cho hay: “Lúc nào, chúng tôi cũng sẵn sàng để ra khơi làm nhiệm vụ, chỉ cần có lệnh là lên đường”.

 
Tàu Trung Quốc phun vòi rồng qua tàu chấp pháp Việt Nam.

Cùng ngày, theo TNO, Đại tá Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, cho biết lực lượng này đã điều tàu tuần tra đa năng cỡ lớn nhất mang số hiệu CSB 8003 ra làm nhiệm vụ ở khu vực biển Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 trái phép.

Theo Đại tá Thu, tàu tuần tra CSB 8003 ra để tăng cường thêm cho lực lượng chấp pháp của ta tại vùng biển chủ quyền Việt Nam mà Trung Quốc đang xâm phạm. Cũng theo ông Thu, đến nay lực lượng chấp pháp của ta tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép vẫn cơ bản giữ nguyên đội hình đấu tranh.

Về tình hình thực địa tại khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan, Đại tá Thu cho hay vẫn đang diễn biến phức tạp, khá căng thẳng.

Trong khi đó, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển, cho biết đến nay chưa có tàu nào của Việt Nam chủ động đâm vào tàu Trung Quốc. Theo ông Đạm, cảnh sát biển và lực lượng kiểm ngư của ta chủ yếu vẫn đấu tranh bằng tuyên truyền pháp lý để các lực lượng Trung Quốc hiểu rõ họ đang xâm phạm trái phép vùng biển của Việt Nam. Đồng thời, yêu cầu phía Trung Quốc phải dừng ngay việc ngăn cản hoạt động thực thi pháp luật của lực lượng chức năng Việt Nam, rút khỏi vùng biển thuộc chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.

Thiếu tướng Đạm cũng khẳng định lại các biện pháp, phương pháp ngăn chặn, cản phá việc hạ đặt trái phép giàn khoan HD-981 của Cảnh sát biển Việt Nam đều mang tính chất tự vệ chính đáng, tôn trọng hòa bình, kiềm chế.

TẤN TÀI – CX

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm