Cảnh cáo nguyên bộ trưởng, xóa tư cách 2 thứ trưởng

Cảnh cáo nguyên bộ trưởng, xóa tư cách 2 thứ trưởng Bộ TN&MT

Ngày 16-8, Thủ tướng ký quyết định thi hành kỷ luật các cá nhân nguyên là lãnh đạo Bộ TN&MT và lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh do có những vi phạm liên quan đến dự án Formosa.

Cụ thể, thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Minh Quang, nguyên Bộ trưởng TN&MT; thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên thứ trưởng TN&MT giai đoạn 2011-2015 đối với ông Nguyễn Thái Lai và ông Bùi Cách Tuyến.

Thủ tướng cũng ký quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2005-2010 và nguyên chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2010-2015 đối với ông Võ Kim Cự.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 13 (ngày 12 và 13-4), Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận định Ban cán sự đảng Bộ TN&MT nhiệm kỳ 2011-2016 đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, để Bộ TN&MT và một số cá nhân có nhiều vi phạm trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên nước liên quan đến dự án Formosa Hà Tĩnh, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

(Từ trái qua): Các ông Võ Kim Cự, Nguyễn Minh Quang, Nguyễn Thái Lai và Bùi Cách Tuyến. Ảnh: TL

Ông Nguyễn Minh Quang, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng TN&MT, chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng nhiệm kỳ 2011-2016.

Ông Nguyễn Thái Lai, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT, cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ TN&MT nhiệm kỳ 2011-2016. Ông Lai đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, ký giấy phép xả nước thải cho Công ty Formosa.

Ông Bùi Cách Tuyến, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT, nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường, cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ TN&MT nhiệm kỳ 2011-2016.

Ủy ban Kiểm tra cho rằng ông Tuyến đã thiếu trách nhiệm khi ký phê duyệt các báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), bỏ qua sự cảnh báo ảnh hưởng đến môi trường; buông lỏng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, giám sát việc xây dựng các hạng mục công trình bảo vệ môi trường của Công ty Formosa…

Tiếp đến, trong hai ngày 18 và 21-4, Ban Bí thư đã họp, sau đó ra quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Minh Quang; kỷ luật cách chức ủy viên Ban cán sự đảng Bộ TN&MT nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Bùi Cách Tuyến và ông Nguyễn Thái Lai.

Kỷ luật cách chức ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2005-2010 và nhiệm kỳ 2010-2015 đối với ông Võ Kim Cự (bao gồm cách chức cả các chức vụ bí thư Ban cán sự đảng UBND tỉnh, phó bí thư Tỉnh ủy, bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh theo quy định).

Đồng thời với việc kỷ luật đảng, Ban Bí thư yêu cầu Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo thi hành kỷ luật về hành chính tương ứng theo quy định đối với Bộ TN&MT, ông Nguyễn Minh Quang, ông Bùi Cách Tuyến, ông Nguyễn Thái Lai, ông Võ Kim Cự.

Và ngày 16-8, Thủ tướng đã ký các quyết định kỷ luật như trên.

Theo quy định về chế độ đãi ngộ cho từng vị trí, cấp, hàm trong quá trình công tác cũng như khi về hưu thì đối tượng thuộc diện cán bộ cấp cao, khi về hưu sẽ được hưởng quyền lợi và chế độ đi kèm như chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng, thăm hỏi… Khi bị xóa tư cách, các vị này sẽ không được hưởng các chế độ sẽ không được hưởng như cán bộ cấp cao mà chỉ được hưởng chế độ như các công chức, viên chức, người lao động bình thường.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.