Cảnh báo mưa lũ lớn kéo dài đến ngày 15-10

Chiều 7-10, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết vùng áp thấp đã đi vào đất liền các tỉnh Nam Trung bộ.

Sẽ có hai đợt mưa lớn

Trong 24 giờ qua, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên có mưa rất to, lượng mưa phổ biến 200-350 mm, một số nơi có lượng mưa lớn hơn như Bạch Mã (Thừa Thiên-Huế) 405 mm, Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) 360 mm. Dự báo trong 24 giờ tới vùng áp thấp tiếp tục di chuyển chủ yếu theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 15-20 km.

Theo nhận định của các chuyên gia khí tượng, đây là đợt thiên tai tương đối phức tạp, trong vòng 10 ngày tới, khu vực Trung bộ sẽ có hai đợt mưa lớn. Trọng tâm của đợt mưa đầu tiên sẽ diễn ra từ ngày 7-10 kéo dài đến ngày 11-10. Dự báo tổng lượng mưa hai đợt có thể lên tới 500-1.000 mm hoặc cao hơn.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết từ ngày 7 đến 11-10, đợt mưa lớn sẽ kéo dài từ Hà Tĩnh vào Quảng Ngãi nhưng trọng tâm mưa sẽ vào Quảng Trị - Huế sẽ bị ngập lụt. Một phần phía nam Hà Tĩnh, phía bắc Quảng Bình cũng ngập lụt. Tất cả vùng này đều có kịch bản ứng phó ngắn hạn, dài hạn.

“Ngay sau đó, từ ngày 13 đến 15-10 có thể thêm một cơn áp thấp có khả năng mạnh thành bão lại đổ dồn khu vực này. Như vậy, khu vực Trung bộ thời gian tới có nguy cơ rất cao mưa lũ lớn kéo dài. Nguy cơ được đặt ở trạng thái cao nhất để chúng ta chủ động ứng phó” - ông Nguyễn Hoàng Hiệp thông tin.

Một số vùng ở tỉnh Thừa Thiên-Huế ngập nặng. Ảnh: N.DO

Nhiều địa phương ngập lụt cục bộ

Ghi nhận của PV, ngày 7-10, tại tỉnh Thừa Thiên-Huế xuất hiện mưa lớn đã khiến một số tuyến đường trong thành phố bị ngập cục bộ, một số tuyến tỉnh lộ của địa phương bị ngập 0,2-0,5 m. Mưa lớn kèm với gió giật mạnh cũng đã khiến một số cây xanh gãy đổ.

Theo Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên-Huế, vào lúc 13 giờ, lượng nước đến hồ thủy điện Hương Điền là 1.990 m3/giây, thủy điện Bình Điền là 845,69 m3/giây. Nguy cơ sẽ gây ngập lụt tại các vùng trũng thấp, vùng ven sông, khu đô thị ở TP Huế, thị xã Hương Thủy, Hương Trà và các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc.

13 ngư dân được đưa vào bờ

Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Bình Định cho biết 13 ngư dân tỉnh này bị nạn đã được cứu vớt, đưa vào bờ an toàn vào sáng 7-10.

Đây là những ngư dân trên tàu cá BĐ 96365 TS của ông Võ Thế Tấn (38 tuổi), do ông Võ Văn Như (35 tuổi, cùng ngụ thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) làm thuyền trưởng.

 Chiều tối 7-10, ông Đặng Trọng Vân, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa, Quảng Trị, cho biết các lực lượng chức năng đang tích cực tìm kiếm hai người bị nước lũ cuốn trôi khi đang chèo đò qua suối. Trước đó, vào trưa cùng ngày, anh Nguyễn Văn Nam (35 tuổi) và anh Lê Quang Hùng (28 tuổi, cùng trú thôn Tân Linh, xã Hướng Tân) chèo đò qua con suối gần hồ thủy điện Rào Quán thì gặp mưa lớn, đò bị lật khiến cả hai mất tích. 

Trưa 7-10, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên-Huế có văn bản gửi Công ty cổ phần Thủy điện Hương Điền về lệnh vận hành hồ chứa thủy điện Hương Điền.

Công ty này được yêu cầu điều tiết qua tràn xả lũ với lưu lượng tăng dần, tránh đột biến khoảng 100-200 m3/giây và phát tối đa qua tuabin 200 m3/giây, đồng thời điều chỉnh vận hành tùy theo tình hình lưu lượng thực tế đến hồ. Thời gian bắt đầu mở cửa xả là lúc 16 giờ ngày 7-10.

Đài khí tượng thủy văn tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết từ hôm nay đến ngày 10-10, tại Thừa Thiên-Huế tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông. Tổng lượng mưa tính từ 7 giờ ngày 7 đến hết 10-10 phổ biến 300-500 mm, có nơi trên 600 mm. Để ứng phó với mưa lũ, từ 11 giờ ngày 7-10, hồ thủy điện A Lưới cũng đã tiến hành điều tiết nước về hạ du huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông (Lào) với lưu lượng tăng dần, tránh đột biến khoảng 100-1.000 m3/giây.

Cùng ngày, TP Đà Nẵng đã có mưa lớn khiến nhiều khu vực ngập nặng. Theo đó, một số tuyến đường lớn ở quận trung tâm như Hải Phòng, Núi Thành tình trạng ngập diễn ra trong khoảng 1-2 tiếng đồng hồ.

Ở Quảng Nam, mưa lớn vẫn tiếp tục xảy ra ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh. Ghi nhận tại TP Tam Kỳ, nhiều tuyến đường bị ngập, giao thông đi lại khó khăn. Tại đường Phan Châu Trinh, một số đoạn đường bị ngập, có đoạn ngập hơn nửa bánh xe, nước tràn vào nhà dân. Trong thời gian này, các sông trên địa bàn có khả năng xuất hiện một đợt lũ, đỉnh lũ trên các sông lớn như Vu Gia tại Ái Nghĩa ở mức báo động (BĐ) II, Thu Bồn tại Giao Thủy trên BĐ I, sông Tam Kỳ tại Tam Kỳ xấp xỉ BĐ I. Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất ở sườn dốc, ven sông, suối vùng núi các huyện Tiên Phước, Nam Trà My, Bắc Trà My, Hiệp Đức, Phước Sơn, Nam Giang, Đông Giang và Tây Giang.

Tránh tình trạng lũ chồng lũ

Chúng tôi đã chỉ đạo các địa phương tính toán các kịch bản ngập lụt vùng hạ du, kịch bản ứng phó với các khu vực có nguy cơ bị sạt lở, lũ quét. Trong đó, các hồ thủy điện, thủy lợi đặt ở mức báo động cao nhất để sẵn sàng cắt lũ cho hạ du. Tránh tình trạng lũ chồng lũ khi thủy điện, hồ thủy lợi xả lũ lúc hạ du đang bị ngập lụt do mưa lớn.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT NGUYỄN HOÀNG HIỆP 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm