Cảnh báo dịch sởi tăng trở lại trong dịp nghỉ lễ 30-4

Do đó những người có biểu hiện của sởi không nên đến những nơi đông người, tránh lây lan cho cộng đồng. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cảnh báo như trên tại buổi họp Ban Chỉ đạo phòng, chống các bệnh mới nổi, chiều 24-4 tại Hà Nội.

Tại buổi họp, bà Tiến cho biết Bộ Y tế đang tập trung tối đa người và phương tiện để phòng, chống dịch sởi dù tốn kém nhiều, hạn chế thấp nhất số ca tử vong. Bộ Y tế cũng đảm bảo cung ứng đủ vaccine (mua thêm 1,2 triệu liều vaccine). Đồng thời tổ chức tiếp các đoàn kiểm tra, ban tư vấn chuyên môn về phòng, chống và điều trị bệnh sởi ở một số địa phương.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Y tế TP Hà Nội cho biết mặc dù dịch sởi chững lại và có xu hướng giảm, tuy nhiên số ca tử vong dự kiến sẽ còn tăng do vẫn còn nhiều bệnh nhân nặng.

Cùng ngày, Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) thông tin những trẻ mắc bệnh sởi được uống bổ sung vitamin A liều cao tại thời điểm nhập viện có tỉ lệ biến chứng và tỉ lệ tử vong thấp hơn đáng kể so với trẻ chưa uống. Trước đó, Bộ Y tế đã cập nhật phác đồ điều trị cho bệnh nhân sởi bằng việc bổ sung thêm vitamin A và gamma globulin.

Bộ Y tế hôm 24-4 cho biết Bộ KH&CN đã đồng ý phê duyệt đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp quốc gia có tên “Nghiên cứu đặc điểm dịch tễ, virus, miễn dịch, lâm sàng và hiệu quả điều trị bệnh sởi ở Việt Nam năm 2013-2014”. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trực tiếp chỉ đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phối hợp với BV Nhi Trung ương, các viện và bệnh viện liên quan thực hiện đề tài này trong thời gian sáu tháng. Kết quả nghiên cứu sẽ đưa ra các bằng chứng khoa học nhằm áp dụng các biện pháp hiệu quả nhất khống chế bệnh sởi.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm