Cảng quốc tế Cam Ranh sẽ tiếp nhận tàu tải trọng 110.000 DWT

Thời sự

Cảng quốc tế Cam Ranh sẽ tiếp nhận tàu tải trọng 110.000 DWT

(PLO)- Cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) sẽ là một trong các cảng lớn nhất của Việt Nam tính theo chiều dài bến cập tàu với tải trọng tàu tối đa lên đến 110.000 DWT, là cảng đầu tiên tại Việt Nam thiết kế cho phép neo đậu tàu trong điều kiện gió bão đến cấp 8. 

Bản tin liên quan

Ngày 8-3, phát biểu tại lễ khai trương cảng quốc tế Cam Ranh do Quân chủng Hải quân tổ chức tại căn cứ quân sự Cam Ranh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh việc xây dựng cảng quốc tế Cam Ranh là để phát triển đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, đồng thời thực hiện đường lối đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ.


Chủ tịch nước phát biểu tại lễ khai trương cảng quốc tế Cam Ranh. Ảnh: NGUYỄN ĐÌNH

Chủ tịch nước yêu cầu Bộ Quốc phòng, các bộ ngành Trung ương, chủ đầu tư, các đơn vị liên quan tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện giai đoạn hai của dự án, đạt được yêu cầu cả về tiến độ, chất lượng để cảng quốc tế Cam Ranh phải là một cơ sở hậu cần hiện đại, có uy tín, sánh ngang với các hải cảng lớn trên thế giới, đến hàng thế kỷ sau vẫn không bị lạc hậu.

Chủ tịch nước yêu cầu khẩn trương đưa các công trình đã hoàn thành vào khai thác, sử dụng có hiệu quả. Tuyên truyền sâu rộng về cảng để thu hút các hãng tàu lớn trên thế giới đưa tàu, cả dân sự và quân sự, đến bảo dưỡng, sửa chữa, tiếp nhiên liệu, nước ngọt, lương thực, thực phẩm.

“Mỗi cán bộ, công nhân viên chức trong các đơn vị xây dựng, quản lý khai thác cảng phải nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khiêm tốn học hỏi để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Các cấp ủy, lãnh đạo... quản lý tốt mọi mặt hoạt động, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế để cảng quốc tế Cam Ranh thực sự là cảng biển chính quy, mẫu mực, an toàn, có sức hút mạnh mẽ đối với các nước" - Chủ tịch nước lưu ý.


Thực hiện nghi lễ khai trương cảng quốc tế Cam Ranh. Ảnh: NGUYỄN ĐÌNH

Báo cáo tiến trình xây dựng cảng quốc tế Cam Ranh, Đại tá Uông Xuân Phúc Sơn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh (TCP Cam Ranh), chủ đầu tư dự án, nhìn nhận: Căn cứ quân sự Cam Ranh có vị trí chiến lược bao quát toàn bộ khu vực biển Đông, là vị trí tiếp cận gần nhất các tuyến hàng hải quốc tế và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cũng như các khu vực dầu khí tại thềm lục địa phía đông-nam Việt Nam.

Với vị trí địa lý nằm trong vịnh Bình Ba kín sóng, kín gió, vùng nước rộng, độ sâu ổn định, khu vực ít chịu ảnh hưởng của giông bão, địa chất tốt phù hợp cho việc xây dựng các cầu cảng tiếp nhận các tàu quân sự, dân sự cỡ lớn như tàu sân bay có tải trọng 110.000 DWT (dead weight tonnage), tàu khách có dung tích 100.000 GRT (gross tonage) và sửa chữa, đóng mới các công trình biển như giàn khoan đến 200 m nước.


Một góc cảng quốc tế Cam Ranh. Ảnh: NGUYỄN ĐÌNH

Cũng theo Đại tá Sơn, sau khi hoàn thành, cảng Quốc tế Cam Ranh sẽ là một trong các cảng lớn nhất của Việt Nam tính theo chiều dài bến cập tàu với tải trọng tàu tối đa đến 110.000 DWT, có thể tiếp nhận 18 tàu cùng lúc, 185 tàu mỗi năm, là cảng đầu tiên tại Việt Nam thiết kế cho phép neo đậu tàu trong điều kiện gió bão đến cấp 8. Theo kế hoạch, trong năm 2016, cảng quốc tế Cam Ranh tập trung chủ yếu vào ba lĩnh vực gồm cung ứng dịch vụ hàng hải cho tàu quân sự, tàu du lịch; sửa chữa đầu bến, cung cấp dịch vụ du lịch cho thủy thủ đoàn, du khách.

TẤN LỘC

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM