Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân:

Càng khó khăn càng phải thi đua, ra sức sáng tạo

Sáng 30-9, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ các quận, huyện và Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Hàng loạt công trình thi đua đúng tiến độ

Báo cáo về kết quả thực hiện phong trào thi đua, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết qua ba đợt thi đua đã có 1.092 công trình, dự án được đăng ký thi đua. Đến nay, TP đã hoàn thành 893 công trình, dự án đúng tiến độ, đạt tỉ lệ gần 82%.

Cụ thể, trong thi đua thực hiện Chỉ thị số 19 của Thành ủy về cuộc vận động “Người dân không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”, ông Liêm cho biết đến nay có 317/322 phường, xã, thị trấn được đạt tiêu chí “sạch, không xả rác ra đường và kênh, rạch”, giải tỏa 814/824 điểm ô nhiễm về rác thải.

Đối với thi đua triển khai dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, ông Liêm cho biết đến nay tuyến đường này đã thi công đạt 76% khối lượng, phấn đấu đến cuối năm 2021 sẽ hoàn thành dự án. Các hạng mục công trình được thực hiện vượt tiến độ, rút ngắn thời gian như mặt bằng Công viên Lam Sơn rút ngắn 17 ngày so với kế hoạch, hoàn thiện cơ bản thi công tầng B1 ga Nhà hát TP sớm hơn sáu ngày. Đối với tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, các quận, huyện đã hoàn tất hơn 98% thủ tục ban hành quyết định bồi thường.

Đối với dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1, ông Liêm cho biết đến nay tiến độ thực hiện các hạng mục của dự án đạt trên 80%, như cống Bến Nghé đạt 87%, cống Tân Thuận đạt 85%, cống Phú Xuân đạt 82%... Công trình này với tổng vốn gần 10.000 tỉ đồng, dự kiến đến cuối tháng 12-2020 sẽ đưa vào vận hành.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chúc các tập thể xuất sắc trong đợt thi đua. Ảnh: HT

Nhiều kết quả thiết thực, có ích cho người dân

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng cách đây hơn chín tháng, vừa đón tết xong thì có đại dịch COVID-19. “Khi đó ngày nào cũng họp hình dung tới đây sẽ thế nào. Rất khó khăn, dịch không kết thúc sớm được đâu, vì vậy năm 2020 phải phấn đấu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với nhiều chỉ tiêu cụ thể hơn” - ông Nhân nói và cho biết từ đó TP đã phát động với 10 nhiệm vụ thi đua để vượt qua khó khăn do dịch gây ra.

Theo ông Nhân, càng khó khăn thì càng phải thi đua, càng khó khăn thì lãnh đạo phải có mục tiêu, tổ chức phải có kế hoạch vận động đến từng người dân kiểm soát, hướng dẫn thi đua thì mới tạo thành phong trào thi đua. Nếu chúng ta không phát động thi đua thì các sở, ngành vẫn làm việc nhưng không chọn việc cần làm để đăng ký công trình thi đua.

Điểm lại những kết quả qua 200 ngày phát động thi đua, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng trong việc thực hiện Chỉ thị số 19, rác thải ở các TP lớn là rất khó khăn, thế nhưng trong một năm rưỡi qua, nhất là qua đợt thi đua, chưa bao giờ TP.HCM sạch như hôm nay. Hiện chỉ còn 10 điểm đen ô nhiễm về rác thải và năm phường, xã chưa đạt tiêu chí “sạch, không xả rác ra đường và kênh, rạch”.

Trong việc thực hiện Chỉ thị số 23, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng bài toán đau đầu của TP là quản lý trật tự xây dựng, ba năm gần đây tưởng như không giải quyết được. “Không chấm dứt được xây dựng không phép và sai phép thì không những người dân khổ mà Nhà nước cũng khổ và không có cơ sở làm quy hoạch được. Đến nay đã giảm được gần 80% vi phạm là kết quả tích cực, ít người nghĩ giảm được như thế” - ông Nhân nói.

Về dự án lập TP Thủ Đức, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết bên cạnh những việc đã làm là trình ra trung ương, chuẩn bị làm mô hình để giới thiệu tại Đại hội Đảng bộ TP, ông Nhân cho rằng TP.HCM là địa phương đầu tiên trong cả nước làm mô hình này - mô hình mô phỏng quy hoạch thông minh.

75% là kết quả kéo giảm về vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn TP khi thực hiện Chỉ thị số 23 của Thành ủy về nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP. Tính từ ngày 15-12-2019 đến 15-9-2020, TP có 599 công trình vi phạm trật tự xây dựng, bình quân 2,1 vụ/ngày. Nếu so với thời gian trước đó (sáu tháng đầu năm 2019 bình quân 8,5 vụ/ngày) thì giảm như con số ở trên. Hiện tình hình vi phạm trật tự xây dựng có nhiều chuyển biến tích cực. 

Tiếp tục thực hiện hàng loạt đề án

Theo ông Nhân, qua phong trào thi đua rút ra được năm bài học lớn, trong đó ông nhấn mạnh càng khó khăn càng tin vào sức sáng tạo của hệ thống chính trị, cán bộ, công chức các cấp; càng khó khăn càng tin vào định hướng đúng thì người dân sẽ tham gia quyết liệt. “Có những việc tưởng không làm được nhưng nhờ niềm tin đã làm được như một TP sạch, một TP tiến tới không còn vi phạm trật tự xây dựng trên quy mô lớn” - ông Nhân nói.

Trong thời gian tới, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các cấp, các ngành phải tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 19, trong đó đối với năm phường, xã chưa đạt chỉ tiêu “sạch, không xả rác ra đường và kênh, rạch” đến cuối năm 2020 phải phấn đấu được công nhận, phải xóa 10 điểm đen còn tồn đọng về rác.

Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cũng yêu cầu các cấp, các ngành phải duy trì kiểm soát, vận động nhân dân thực hiện Chỉ thị số 23 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP; tăng số nhà xây dựng đúng phép, đáp ứng an sinh xã hội cho người dân.

Ngoài ra, cần tiếp tục thực hiện một số đề án như đề án chuyển một số huyện thành quận trong 10 năm tới; đề án thành lập trung tâm hợp tác kinh tế, du lịch, văn hóa TP.HCM tại TP Saint-Petersburg; đề án phát triển trung tâm tài chính quốc gia tại TP.HCM... Đồng thời, phải đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, hướng tới chuẩn bị tết văn hóa...

Tại hội nghị, UBND TP.HCM đã tặng bằng khen cho 57 tập thể và tám cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp.

Phát động Giải thưởng sáng tạo TP.HCM lần thứ 2

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng thực tiễn qua 200 ngày thi đua cho thấy phong trào đã thực sự thấm sâu vào từng đơn vị, cá nhân. Hoạt động thi đua không chỉ dừng lại ở phát động đơn thuần mà tạo sự quyết tâm, lan tỏa sâu rộng, huy động được sức mạnh to lớn của toàn xã hội.

Càng khó khăn càng phải thi đua, ra sức sáng tạo ảnh 2
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM 

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong cũng phát động Giải thưởng sáng tạo TP.HCM lần thứ 2 - năm 2021. Ông Phong cho biết đây là giải thưởng cao quý của TP được xét tặng hai năm một lần, gồm 70 giải thưởng với bảy lĩnh vực: Phát triển kinh tế, quốc phòng an ninh, quản lý nhà nước, truyền thông, văn học nghệ thuật, khoa học kỹ thuật và khởi nghiệp sáng tạo.

Lễ công bố và trao giải cho các công trình nghiên cứu, tác phẩm đoạt giải sẽ được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 46 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2021).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm