Cảng Cát Lái: Trong, ngoài đều kẹt!

Khoảng 13 giờ 30 ngày 31-7, trong lúc Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng làm việc với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn để tìm cách tháo gỡ ách tắc cho cảng Cát Lái (quận 2, TP.HCM) thì bên ngoài, dòng xe container từ cảng ra nối đuôi thành hàng dài chờ qua vòng xoay Mỹ Thủy.

Cuối giờ chiều cùng ngày, khi buổi làm việc kết thúc, tình hình trở nên nghiêm trọng hơn bởi chiều ngược lại cũng kẹt cứng. Các loại ô tô khách, xe container, xe tải ken đặc trên đường Đồng Văn Cống, từ vòng xoay Mỹ Thủy đến tận giao lộ Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ.

Nỗi ám ảnh của tài xế

“Những ngày gần đây, chạy xe chở hàng ra vào cảng Cát Lái là nỗi ám ảnh với giới tài xế. Không chỉ kẹt cứng trên đường Đồng Văn Cống, ùn tắc còn lan rộng ra nhiều tuyến đường xung quanh như Mai Chí Thọ, vành đai phía đông, Nguyễn Thị Định…” - ông Nguyễn Văn Tuấn, lái xe container cho một hãng vận tải tại TP.HCM, cho hay.

Dòng xe nối đuôi trên nhiều tuyến đường bên ngoài cảng Cát Lái. Ảnh: MP

Ông Lê Hoàng Đệ (quận 7) cho biết thêm, ông thường xuyên phải đi Bà Rịa-Vũng Tàu nhưng gần đây không dám “bén mảng” đến khu vực vòng xoay Mỹ Thủy để vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. “Dù lực lượng CSGT cố hết sức điều tiết nhưng cánh tài xế vẫn thường phải chôn chân hàng giờ ở điểm nóng này” - ông Đệ ngán ngẩm.

Không vào để khỏi... kẹt xe

Đường vành đai phía Đông (đoạn từ cầu Phú Mỹ đến vòng xoay Mỹ Thủy) đang thi công. Từ cuối tháng 4, các loại xe tải 2,5 tấn trở lên hoặc có tổng tải trọng 5 tấn trở lên bị cấm lưu thông hướng ngã ba Cát Lái về cầu Sài Gòn từ 6 giờ đến 24 giờ. Điều này khiến xe tải nặng muốn về các cảng, khu chế xuất ở các quận 4, 7, huyện Nhà Bè phải dồn vào vòng xoay Mỹ Thủy, qua cầu Phú Mỹ.

“Vòng xoay Mỹ Thủy và một số tuyến đường lân cận kẹt xe là do lượng xe tập trung về cảng Cát Lái quá lớn. Đặc biệt, gần đây các loại xe từ tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đi ngang qua vòng xoay Mỹ Thủy tăng mạnh, có thời điểm tăng gần 40% so với ngày thường” - đại diện Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2 (thuộc Sở GTVT TP.HCM) cho hay.

Từ thực trạng trên, Khu 2 đã có văn bản “đề nghị Sở GTVT thông báo các loại ô tô con, xe du lịch đi vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây né điểm nóng ở vòng xoay Mỹ Thủy. Các xe sẽ theo hướng xa lộ Hà Nội, ngã tư Bình Thái vào đường Đỗ Xuân Hợp để lên cao tốc”.

Tuy nhiên, đại diện Khu 2 cho hay về lâu dài nhất thiết phải xây cầu vượt tại vòng xoay Mỹ Thủy. Phương án đề xuất là xây nút giao khác mức với dầm bê tông cốt thép dài 360 m, rộng 24 m, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 780 tỉ đồng. Nhưng dự án trên còn khá mông lung vì hiện TP chưa bố trí kế hoạch vốn để thực hiện.

Đáng lo ngại là trong những ngày tới, tình hình kẹt xe quanh cảng Cát Lái có thể sẽ nghiêm trọng hơn do việc sửa chữa, chống lún ở đường Mai Chí Thọ vừa bắt đầu. “Giao thông ngoài cảng thường xuyên ách tắc làm tốc độ giao nhận hàng bị kéo chậm theo. Dù hoạt động của cảng Cát Lái đã trở lại bình thường nhưng khả năng tái diễn ùn ứ, hàng tồn tại cảng ở mức cao vẫn có thể xảy ra” - ông Ngô Minh Thuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, lo lắng.

MINH PHONG

Méo mặt vì “phí ùn tắc”

Theo ông Hồ Kim Lân, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, khâu quản lý nhà nước cũng như điều tiết thị trường vận tải biển của Việt Nam còn rất yếu và bị các hãng tàu nước ngoài chi phối hoàn toàn. Các hãng tàu này đơn phương áp dụng 5-7 loại phí (tùy hãng tàu), như phí xếp dỡ ở cảng (khoảng 130-135 USD/container 40 feet), điều hòa container rỗng, phí mất cân bằng container (khoảng 30 USD/container 40 feet)... và nay vừa thêm “phí ùn tắc” với mức 100 USD/container 40 feet.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng nhận được nhiều phản ánh của các doanh nghiệp về việc cảng Cát Lái nâng, thu thêm phí mới từ ngày 15-7. “Theo tính toán, năm nay các loại phí doanh nghiệp phải chịu tăng 20%-30% so với cùng kỳ. Chưa kể giá cước vận tải biển Việt Nam vẫn cao hơn so với các nước trong khu vực càng làm mất khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam xuất khẩu” - ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP, nói.

Từ đó, VASEP kiến nghị Bộ Công Thương, Bộ GTVT… yêu cầu Tân Cảng Sài Gòn điều chỉnh các phí vừa áp dụng. Đồng thời hiệp thương với chủ tàu nhằm tạo mặt bằng giá cước và các loại phụ phí đường biển minh bạch, hợp lý hơn.

___________________________________________

TP.HCM cần nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, nâng cấp đường vành đai phía đông từ cầu Phú Mỹ đến đường Đồng Văn Cống nhằm hạn chế tình trạng kẹt xe tại khu vực.

Ông ĐINH LA THĂNG, Bộ trưởng Bộ GTVT

Chúng tôi phải cắn răng chịu đựng ách tắc từ bên ngoài lẫn bên trong cảng, lại còn bị cảng Cát Lái thu thêm phí từ ngày 15-7 (xem thêm Pháp Luật TP.HCM ngày 16-7). Vậy còn chưa đủ, mới đây hãng tàu thông báo do ách tắc ở cảng khiến họ mất thời gian, tốn thêm phí thuê tàu nằm đợi dỡ hàng nên đã thu thêm “phí ùn tắc” với mức 50 USD/container 20 feet và 100 USD/container 40 feet.

Đại diện một doanh nghiệp (xin không nêu tên)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm