Canada vắng mặt giờ chót, khó cho TPP

Trong cuộc hội đàm song phương bên lề Hội nghị Cấp cao diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) diễn ra ở TP Đà Nẵng, Việt Nam, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hoan nghênh việc 11 thành viên TPP đã đạt được một thỏa thuận trên nguyên tắc nhằm thúc đẩy việc thực thi hiệp định, đồng thời bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ với Peru để đưa hiệp định này nhanh chóng phát huy hiệu quả. 

Về phần mình, Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Thủ tướng Abe trong tiến trình đàm phán TPP. Ông Kuczynski cũng khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản để sớm thực thi TPP. 

Tuy nhiên, bước ngoặt bất ngờ đã xảy ra vào chiều cùng ngày khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau cùng phái đoàn nước này không dự buổi họp giữa lãnh đạo các nền kinh tế tham gia đàm phán TPP.

Trả lời báo chí, tân thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern, cho biết các cuộc đàm phán TPP sẽ được hoãn và không thể xác định được thời gian nối lại đàm phán. “Chính xác là Canada đã không tham dự cuộc họp và hiện nay các cuộc đàm phán đã được hoãn lại. Chúng tôi vẫn chưa được thông báo thêm rằng họ sẽ quay trở lại nhưng rõ ràng là một trong các thành viên đàm phán TPP-11 hiện đã rút khỏi buổi đàm phán. Ít nhất là theo ấn tượng ban đầu của chúng tôi” - bà Ardern cho biết.

Bộ trưởng Thương mại New Zealand David Parker cho biết cả phái đoàn nước này và láng giềng Úc đều bất ngờ trước động thái của phái đoàn Canada. Theo ông, các khúc mắc của Canada đối với TPP tưởng chừng đã được giải quyết vào cuộc họp cấp bộ trưởng ngày trước đó.

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi đêm 9-11 tuyên bố các bên đã “thống nhất về mặt nguyên tắc”. Tuy nhiên, đến ngày 10-11, Bộ trưởng Thương mại Canada Francois-Philippe Champagne lại phủ nhận việc phái đoàn nước này đã đồng thuận tuyên bố trên.

Nữ thủ tướng New Zealand cũng không thể khẳng định việc Canada đã chính thức rút khỏi đàm phán TPP do phái đoàn này không công bố lý do vắng mặt. “Chúng tôi không thể chi phối được quyết định của các quốc gia khác. Không ai trong bàn đàm phán có thể làm được điều đó” - bà Ardern cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm