Cần xóa chính sách cho không người nghèo

Ngày 10-12, Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Bộ LĐ-TB&XH và Ngân hàng Nhà nước tổ chức hội nghị bàn biện pháp giảm nghèo nhanh và bền vững sáu tỉnh có tỉ lệ hộ nghèo cao vùng Tây Bắc.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết vùng Tây Bắc luôn được quan tâm ưu tiên về đầu tư, cơ chế, chính sách nguồn lực để thực hiện mục tiêu giảm nghèo. Hiện các địa phương trong vùng Tây Bắc có thành tích giảm nghèo nhanh nhất cả nước. 

Tuy nhiên, do còn nhiều hạn chế nên tỉ lệ hộ nghèo vùng Tây Bắc vẫn cao gấp 2,7 lần bình quân cả nước. Tỉ lệ hộ nghèo tại sáu tỉnh cao nhất là Điện Biên 32,57% và thấp nhất là Cao Bằng 20,55%.

 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị để đẩy mạnh giảm nghèo các tỉnh phía Bắc. Ảnh: Viết Long

Để giảm nghèo nhanh hơn nữa, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định mục tiêu, nhiệm vụ giảm nghèo bền vững không thay đổi. Nhưng giải pháp thực hiện phải đồng bộ, toàn diện và hiệu quả. Đặc biệt là đẩy lùi, tiến tới xóa bỏ tận gốc đói nghèo, để đói nghèo không còn quay lại.

Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí thừa nhận hiện nay tốc độ giảm nghèo giữa các vùng chưa đồng đều, nguy cơ tái nghèo cao, người dân không có tay nghề, lười lao động, tâm lý trông chờ, ỷ lại chính sách của Nhà nước... Chính sách cho không đối với hộ nghèo chưa tạo được động lực vươn lên thoát nghèo của người dân.

Trên cơ sở đó, ông Tí kiến nghị Chính phủ cần phải chuyển một số chính sách cho không, cấp không sang chính sách cho vay ưu đãi, cho không có điều kiện, tích hợp các chính sách liên quan đến nhiều văn bản như chính sách hỗ trợ về giáo dục đào tạo, vay vốn tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, cận nghèo, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nghèo, cận nghèo... Đối với chính sách hỗ trợ trực tiếp, kiến nghị chỉ thực hiện hỗ trợ cho các đối tượng bảo trợ xã hội và người có công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm