Cần trao quyền đồng bộ, đầy đủ cho TP Thủ Đức

Để TP Thủ Đức được vận hành hiệu quả, đáp ứng được kỳ vọng về một “khu vực hạt nhân sáng tạo, một cực tăng trưởng mới với mũi nhọn là ngành kinh tế tri thức và sản xuất công nghệ cao” thì thể chế dành cho chính quyền TP Thủ Đức cần được đổi mới về cơ bản.

TS Nguyễn Thị Thiện Trí, Trường ĐH Luật TP.HCM. Ảnh: LÊ THOA

Chính quyền Thủ Đức cần có cơ chế trao quyền đặc thù so với các lãnh thổ tương đương khác. Trước mắt, với Nghị quyết chính quyền đô thị, TP Thủ Đức đang có những thuận lợi lớn về chính sách chung.

Từ quy định thông thoáng của nghị quyết này, Chính phủ - thông qua cơ chế phân cấp và chính quyền TP.HCM thông qua cơ chế ủy quyền tới đây - nên đầu tư mạnh về thể chế đặc thù cho chính quyền TP Thủ Đức. Có như thế mới tạo được lực đẩy về thể chế đưa TP Thủ Đức vượt qua rào chắn của thể chế đồng nhất về cấp chính quyền tương đương trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, để bảo đảm trao quyền thực chất cho chính quyền đô thị TP.HCM nói chung và đặc biệt là TP Thủ Đức, cần phải có một cơ chế trao quyền đồng bộ, đầy đủ, cần tránh tư duy trao quyền theo “đầu việc” vì sẽ dễ dẫn đến tình trạng thiếu chỗ này, hụt chỗ kia và buộc phải “xin thêm”, gây khó trong việc vận hành bộ máy. Ngoài ra, cùng với trao quyền thì cơ chế kiểm soát quyền cũng phải song hành, tránh tình trạng lạm quyền.

TP Thủ Đức với tuyến đường xa lộ Hà Nội và metro số 1 giúp kết nối, phát triển hạ tầng giao thông. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tuy nhiên, về lâu dài, để TP Thủ Đức được chủ động trong vận hành thì cần áp dụng cơ chế phân quyền trực tiếp, hạn chế các cấp trung gian. Thời gian tới, cần tiến tới hạn chế sự phân cấp của Chính phủ thông qua các nghị định chi tiết, có thể giao cho chính quyền TP.HCM quyền chủ động trong chỉ đạo, điều hành chính quyền Thủ Đức, còn chính quyền TP.HCM là đầu mối chịu trách nhiệm cho cả TP trước Quốc hội.

Cuối cùng, để Thủ Đức hay các TP thuộc TP nói chung được vận hành và phát triển đúng định hướng, không phải chỉ hơn các quận, huyện về tên gọi thì cần một chiến lược phát triển, chiến lược này được hình thành từ tổng thể các triết lý về quy hoạch đô thị, quản trị đô thị và tổ chức chính quyền đô thị.

TS NGUYỄN THỊ THIỆN TRÍ, Trường ĐH Luật TP.HCM

Mong thủ tục chuyển đổi giấy tờ nhanh chóng

Tôi thấy tự hào và đặt rất nhiều kỳ vọng vào TP mới Thủ Đức. Tôi hy vọng TP Thủ Đức sau khi thành lập sẽ giúp cuộc sống của người dân ngày một nâng lên, đời sống người dân được chăm lo tốt hơn và được sống trong một đô thị văn minh hơn.

Khi TP mới được thành lập thì một trong những công việc phải làm là chuyển đổi giấy tờ. Do đó, tôi mong chính quyền làm sao để người dân không phải đi lại nhiều lần, thủ tục đơn giản...

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong có nói người dân được miễn phí khi làm thủ tục chuyển đổi nhưng điều chúng tôi kỳ vọng là làm sao để vận hành bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục đó một cách khoa học, hợp lý và nhanh chóng cho dân. Đặc biệt là các thủ tục về đất đai, nhà cửa…

            Ông TRẦN VĂN HÙNG (Quận 9, TP.HCM)

TP Thủ Đức phải là thành phố an toàn, bình yên

Khi TP Thủ Đức được thành lập, cùng với sự kỳ vọng về phát triển, tăng trưởng kinh tế thì người dân ở đây cũng sẽ tiếp cận được nhiều cơ hội việc làm, chất lượng cuộc sống và đời sống tinh thần cũng được nâng lên.

Tôi cũng rất mong tình hình an ninh trật tự ở TP Thủ Đức sẽ được đảm bảo. Bởi cả ba quận 2, 9 và Thủ Đức đều là các quận vùng ven TP, giáp ranh với nhiều tỉnh khác, tội phạm và tình hình an ninh trật tự cũng chính vì thế mà trở nên phức tạp hơn.

Để trở thành một TP mới, trẻ, đầy triển vọng và hứa hẹn thì TP Thủ Đức phải là nơi mà tình hình an ninh trật tự được đảm bảo. Điển hình như nạn trộm cắp, cướp giật… phải được bài trừ. Điều này đòi hỏi phải có một lực lượng công an tinh nhuệ, sẵn sàng xông pha vì cuộc sống bình yên của người dân.

Chưa kể, TP Thủ Đức cũng sẽ là một môi trường đầu tư triển vọng cho các doanh nghiệp, người nước ngoài; do vậy chúng ta càng phải đảm bảo một môi trường sống và làm việc vắng bóng tội phạm.

Ông HOÀNG MỨC (Quận Thủ Đức, TP.HCM)

Tạo môi trường đầu tư tốt nhất cho doanh nghiệp

Việc thành lập TP Thủ Đức sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp đổ về đây kinh doanh nên chính quyền và lãnh đạo TP cần quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển. Chính quyền cũng sẽ là một trong những kênh tạo định hướng thúc đẩy kinh doanh để các doanh nhiệp vừa và nhỏ có cơ hội phát triển ở TP Thủ Đức.

Mới đây, trong buổi làm việc với lãnh đạo TP, chủ tịch UBND quận 9 báo cáo lượng hồ sơ hành chính tăng đột biến; rõ ràng là môi trường đầu tư tốt thì doanh nghiệp sẽ tìm đến để kinh doanh.

Với hàng trăm doanh nghiệp đang đóng trên địa bàn, tôi mong chính quyền cũng hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc chuyển đổi các giấy tờ, thủ tục liên quan đến pháp lý theo đơn vị hành chính mới trong thời gian sớm nhất.

            Ông PHAN HỮU (Quận 9, TP.HCM)        

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm