Cần Thơ tìm biện pháp cứu doanh nghiệp bị lỗ

Chiều 2-3, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống họp với các sở, ngành và quận, huyện bàn kế hoạch hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) có báo cáo kinh doanh bị lỗ.

Ông Lê Tấn Nẫm thông tin về tình hình DN lỗ trên bàn TP Cần Thơ tại cuộc họp chiều 2-3. Ảnh: NN

Phát biểu tại cuộc họp, ông Võ Thành Thống yêu cầu Sở Kế hoạch và đầu tư phối hợp với cơ quan liên quan tham mưu UBND TP tổ chức hội nghị gặp gỡ, lắng nghe DN vào ngày 15-3 tới.

“Hội nghị nhằm nắm tình hình của các DN, nhất là những DN có báo cáo lỗ để TP có biện pháp hỗ trợ họ thoát khỏi khó khăn. Việc xử lý cơ bản những khó khăn của DN không chỉ tác động đến DN mà còn tác động đến sự phát triển chung của nền kinh tế TP” – ông Thống nói.

Ông Lê Tấn Nẫm, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ, cho biết  số DN lỗ năm 2016 là 2.706 DN với số tiền lỗ là 1.382 tỉ đồng. Trong số 2.706 DN trên thì có 804 DN có số lỗ từ 100 triệu đồng trở lên, với tổng số tiền 1.334 tỉ. Còn lại 1.902 DN có số lỗ dưới 100 triệu đồng với số tiền chỉ 47 tỉ đồng.

Đối với những DN có số lỗ từ 100 triệu đồng trở lên thì trong hai tháng đầu năm, Cục Thuế đã kiểm tra được 388 DN, giảm lỗ được 169 tỉ. Số còn lại là 416 DN với số lỗ 1.165 tỉ sẽ tăng cường kiểm tra theo kế hoạch là cuối tháng 6. Số còn lại bị lỗ không đáng kể thì sẽ kiểm tra sau.

“Kiểm tra để tìm nguyên nhân giúp UBND TP có  giải pháp hỗ trợ cho DN thật sự khó khăn. Đồng thời, qua kiểm tra kịp thời phát hiện DN hạch toán, báo cáo lỗ không đúng và chống thất thu cho ngành thuế” – ông Nẫm cho hay.

Cũng theo ông Nẫm, những DN báo lỗ đa phần là DN cổ phần góp vốn điều lệ không đúng quy định pháp luật, vay tiền ngân hàng để có vốn sản xuất kinh doanh dẫn đến tăng chi phí do phải trả lãi vay ngân hàng. Cạnh đó, có nhiều DN kê khai những chi phí không liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trong khi đó, theo báo cáo của ông Lê Mạnh Tùng – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư, kết quả rà soát đến 31-12-2017, tổng số DN trên hệ thống thông tin đăng ký DN Quốc gia gần 14.400 DN. Nhưng số DN thực tế đang hoạt động thống nhất giữa cơ quan thuế và cơ quan đăng ký kinh doanh chỉ có hơn 7.100 DN.

Theo ông Tùng, từ ngày 5 đến 8-3, Sở sẽ phối hợp với Cục Thuế tiếp xúc với một số DN để ghi nhận ý kiến cũng như các vướng mắc của DN để báo cáo UBND TP trước ngày tổ chức hội nghị  gặp gỡ DN trên địa bàn TP với chủ đề “chính quyền đồng hành cùng DN”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm