Cần Thơ thông tin về 53 tỉ đồng ở Quỹ Đầu tư phát triển

Ngày 6-3, tại hội nghị giao ban báo chí, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đã thông tin việc xử lý sai phạm tài chính ở Quỹ Đầu tư phát triển Cần Thơ (CADIF), việc xử lý các khu dân cư tự phát và nhiều vấn đề được dư luận quan tâm.

Nhiều con em lãnh đạo làm việc tại đơn vị sai phạm

Về việc xử lý sai phạm hơn 53 tỉ đồng ở CADIF theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, ông Dương Tấn Hiển cho hay: Cần Thơ đã cơ bản xử lý xong các đề nghị trong kết luận.

Cụ thể, CADIF đã nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 3,6 tỉ đồng, nộp lại cho quỹ các khoản chi sai là 3,4 tỉ đồng, các gói thầu thi công giảm quyết toán là 7,9 tỉ đồng...

“Riêng số tiền sử dụng đất của khu dân cư Hưng Phú 1 là 16,8 tỉ đồng, Sở TN&MT đang trình UBDN TP xác định giá cho thuê đất, trên cơ sở đó CADIF sẽ nộp lại số tiền này” - ông nói.

Về việc CADIF đầu tư trực tiếp vào các khu dân cư, ông Hiển cho biết: Trước đây, CADIF cho công ty phát triển kinh doanh nhà vay tiền. Sau đó việc kinh doanh không hiệu quả, không thu hồi được nợ nên CADIF đã thu nợ bằng đất rồi đầu tư trực tiếp để bán.

“Việc đầu tư này hiệu quả, thu hồi được vốn và có lãi. TP Cần Thơ đã rà soát và giao cho quỹ có hướng chuyển đổi, sắp xếp lại, thực hiện đúng theo kiến nghị của kiểm toán và chức năng, nhiệm vụ được giao” - ông Hiển thông tin.

Ông cũng cho hay là sẽ không cho quỹ đầu tư trực tiếp một số dự án đầu tư bất động sản, đồng thời sắp xếp, xác định giá và đưa ra bán đấu giá cho các đơn vị, doanh nghiệp có chức năng thực hiện các dự án kinh doanh bất động sản.

Ông Hiển cũng thừa nhận có nhiều con em của lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thành phố đang làm việc tại CADIF và nhiều người hiện đang giữ vị trí lãnh đạo tại quỹ này. “Việc tuyển dụng vào các vị trí này được thực hiện theo nguyên tắc chung quản lý lao động tiền lương và căn cứ theo chiến lược, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của quỹ. Hằng năm, đơn vị có thông qua tập thể, thông qua hội đồng quản lý quỹ” - ông Hiển nói.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, thông tin tại hội nghị. Ảnh: C.ANH

Sớm xử lý các khu dân cư tự phát

Trả lời báo Pháp Luật TP.HCM về tiến độ xử lý các khu dân cư tự phát, ông Hiển cho biết: Vấn đề này đã kéo dài rất lâu. TP Cần Thơ cũng đã chỉ đạo kiểm tra, thanh tra nhưng tổ công tác vẫn chưa đề xuất được hướng để xử lý cụ thể từng khu dân cư. “UBND TP đã có văn bản yêu cầu trong ngày 6-3 phải đề xuất, báo cáo để có hướng xử lý theo hướng hợp tình hợp lý...” - ông Hiển thông tin.

Cần Thơ không đăng ký sáp nhập sở vì công việc của địa phương rất nhiều. Cạnh đó, Cần Thơ đang chờ Chính phủ sửa đổi Nghị định 24 về công tác tổ chức các sở, ngành và địa phương là đô thị loại 1 nên sẽ có cơ chế khác với các tỉnh nên chưa đăng ký thí điểm sáp nhập sở.

Ông ĐỖ HOÀNG TRUNG, Giám đốc Sở TT&TT 

Cũng tại cuộc họp báo, ông Hiển thông tin về trường hợp của cựu chủ tịch UBND quận Bình Thủy. Theo đó, sau khi bị điều chuyển công tác, ông này có đơn xin nghỉ việc nhưng hiện nay lại có đơn xin không nghỉ việc nữa. “UBND TP Cần Thơ đã nhận được đơn và đang giao Sở Nội vụ giải quyết” - ông Hiển nói.

Về đơn vị thi công tự ý đổi gạch của công trình sửa chữa nâng cấp BV Ô Môn (Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh), ông Hiển khẳng định việc làm này là hoàn toàn sai. “Vụ việc đã được giao cho thanh tra xác minh và xử lý nghiêm” - ông Hiển nhấn mạnh.

Hàng loạt vi phạm của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng 2

Thanh tra TP Cần Thơ vừa có thông báo kết luận thanh tra dự án đầu tư xây dựng công trình BV Y học cổ truyền TP do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng 2 làm chủ đầu tư. Thanh tra TP đã chỉ ra nhiều vi phạm tài chính và công tác lựa chọn nhà thầu tại dự án này.

Cụ thể, kết quả công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu chưa thật sự mang lại hiệu quả về mặt kinh tế, giá trị giảm sau đấu thầu trung bình khoảng 3% giá trị dự toán; cá biệt một số gói thầu có hiệu quả thấp so với giá trị gói thầu.

Chủ đầu tư thực hiện chưa đầy đủ công tác đăng tải thông tin lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định. Đánh giá không chính xác năng lực một số nhà thầu tư vấn được chỉ định, cụ thể là đơn vị tư vấn thẩm định giá đã vi phạm tiêu chuẩn thẩm định giá.

Đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu đã vi phạm thẩm quyền thành lập tổ chuyên gia, cử chuyên gia chưa có chứng chỉ hành nghề, trình độ chuyên môn của một số chuyên gia không phù hợp với nội dung kinh tế, kỹ thuật của gói thầu...

Thanh tra kiến nghị thu hồi tài chính hàng trăm triệu đồng.

HẢI DƯƠNG 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm