Cần Thơ: Sẽ triển khai nhiều giải pháp để sớm mở cửa lại

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho hay: TP Cần Thơ đã thành lập các tổ công tác để hỗ trợ, thẩm định phương án càng sớm càng tốt để doanh nghiệp (DN) nhanh chóng mở lại hoạt động khi đáp ứng đủ điều kiện trong tình hình mới.

Vận tải hàng hóa thiết yếu trên địa bàn TP Cần Thơ hiện đã được tạo điều kiện thuận lợi. Ảnh: GIA TUỆ

Mở cửa từng bước, có kiểm soát

. Phóng viên: Thưa ông, đến thời điểm này, tình hình dịch tại TP đang diễn tiến như thế nào?

+ Ông Trần Việt Trường (ảnh): Căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế và tình hình dịch bệnh bảy ngày vừa qua cho thấy số ca mắc ở TP Cần Thơ có chiều hướng giảm, số F0 trong cộng đồng được phát hiện ngày càng ít hơn. TP nhận thấy đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Cụ thể, trong 83 xã, phường, thị trấn của TP Cần Thơ hiện chỉ còn một số phường ở mức nguy cơ cao nên TP đã quyết định thực hiện giãn cách xã hội trên toàn địa bàn TP theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ từ 0 giờ ngày 24-9, ngoại trừ chín phường tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 đến 0 giờ ngày 1-10.

Như vậy, sau nới lỏng giãn cách từ Chỉ thị 16 xuống Chỉ thị 15 đối với 74/83 xã, phường, thị trấn trên toàn địa bàn thì TP Cần Thơ đang từng bước mở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo thuận lợi lưu thông hàng hóa, đi lại cho người dân…

. Vậy lộ trình để TP Cần Thơ có thể mở lại các hoạt động của đời sống kinh tế - xã hội sẽ như thế nào, thưa ông?

+ Hiện nay và những ngày tới, tình hình dịch bệnh ở TP Cần Thơ vẫn diễn biến phức tạp. TP đã và sẽ phải thực hiện một số biện pháp giãn cách xã hội, đẩy nhanh tiến độ truy vết, xét nghiệm để kịp thời bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe đúng quy định. Đồng thời vẫn phải tiến hành phong tỏa tại các khu vực phát sinh dịch bệnh, tổ chức tiêm vaccine cho các đối tượng theo số lượng được phân bổ…

Tuy nhiên, những ngày qua TP đã chỉ đạo Sở Công Thương, Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP Cần Thơ và UBND quận, huyện thông báo đến từng DN và tạo điều kiện cho các DN trong điều kiện của mình (về vệ sinh môi trường, con người…) có thể từng bước mở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh… Cạnh đó, TP đã thành lập các tổ công tác để hỗ trợ, thẩm định phương án để các DN nhanh chóng mở lại hoạt động khi dịch bệnh giảm xuống.

Tiếp tục lo an sinh cho người dân gặp khó khăn

. Thưa ông, tới đây TP có thể phải sống chung với dịch và đời sống người dân sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Vậy công tác an sinh xã hội sẽ tiếp tục được quan tâm thế nào?

+ Thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ, đến ngày 23-9, TP đã hỗ trợ 3.663 người sử dụng lao động, gần 105.000 lượt người, với kinh phí hơn 98 tỉ đồng, đạt 67,63% số lượng được phê duyệt.

TP cũng đã và sẽ phân bổ hơn 5.000 tấn gạo hỗ trợ từ Chính phủ về các địa phương để hỗ trợ cho hàng trăm ngàn người dân.

Bên cạnh đó, TP đã vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài TP với tiền mặt đạt hơn 35 tỉ đồng và giá trị hàng hóa, trang thiết bị, vật tư y tế tiếp nhận là hơn 162 tỉ đồng. Qua nắm tình hình, đến nay TP Cần Thơ không xảy ra tình trạng người dân nào bị thiếu ăn, thiếu mặc, đồng thời đã giải quyết kịp thời các yêu cầu của người dân về y tế.

Dịch đang giảm dần và có thể đi qua trong thời gian tới nhưng dư chấn của nó để lại cho người dân, nhất là những người yếu thế, khó khăn… vẫn còn. Vì vậy, TP vẫn phải thực hiện chính sách an sinh xã hội. TP đã phân công các thành viên Sở chỉ huy phòng chống dịch TP theo dõi, hướng dẫn, giám sát các cấp, các ngành và địa phương thực hiện hỗ trợ theo đúng quy định, không để bất kỳ đối tượng được thụ hưởng nào bị bỏ sót.

Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là

. Trong công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ mới đây đã trích ý kiến phản ánh của người dân cho rằng việc điều hành và kiểm soát dịch bệnh ở một số nơi tại TP chưa hiệu quả, giãn cách xã hội kéo dài. Ông có ý kiến gì về phản ánh này?

+ TP mong người dân và cộng đồng DN chia sẻ với chính quyền TP về những khó khăn trong thời gian do thực hiện những giải pháp giãn cách xã hội đã làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sản xuất, kinh doanh.

Những ngày tới, TP mong người dân, DN tích cực tham gia và thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch, chấp hành nguyên tắc 5K…

TP Cần Thơ là trung tâm của vùng ĐBSCL, là đô thị lớn, mật độ dân số khá cao, kết nối nhiều tỉnh, TP nên lượng người, phương tiện từ bên ngoài vào TP hằng ngày khá cao, trong khi biến chủng Delta có tốc độ lây lan nhanh, tỉ lệ tiêm vaccine cho người dân vẫn còn thấp.

Do đó, TP Cần Thơ luôn xác định nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài là theo dõi sát tình hình, diễn biến dịch bệnh, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, sẽ triển khai nhiều giải pháp phù hợp để sớm đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường mới…

. Xin cám ơn ông.

TP Cần Thơ cơ bản đã khống chế được dịch

Theo đánh giá của Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19, TP Cần Thơ cơ bản khống chế được dịch bệnh lây lan trong cộng đồng và trên diện rộng, số F0 trong cộng đồng thuộc vùng đỏ, vùng cam đã có dấu hiệu giảm dần…

Theo tiêu chí của Bộ Y tế, TP Cần Thơ từ mức nguy cơ cao xuống mức nguy cơ. Công tác điều trị thực hiện tốt ở ba tầng, số bệnh nhân nặng và nguy kịch đã được điều trị tích cực, tỉ lệ tử vong chỉ 1,44%, thấp hơn trung bình cả nước (2,5%), chủ yếu là người cao tuổi có bệnh nền. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm