Cần Thơ sẽ nới lỏng một số hoạt động từ ngày 23-4

Ngày 22-4, Ban chỉ đạo TP Cần Thơ họp trực tuyến với các quận/huyện về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới. Các sở, ngành, quận, huyện đã đề xuất cần có quy định cụ thể về các giải pháp giãn cách, cho phép một số loại hình kinh doanh, ăn uống hoạt động trở lại… để các địa phương dễ thực hiện.

Cuộc họp Ban chỉ đạo TP phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ngày 22-4. Ảnh: NHẪN NAM

Giảm điểm kiểm soát giao thông

Đại diện Sở GTVT cho biết nếu TP Cần Thơ được xếp vào nhóm nguy cơ thấp thì cho 11/38 tuyến xe khách cố định hoạt động lại. Đối với loại hình xe du lịch hợp đồng cũng cho phép hoạt động đi lại với các tỉnh nguy cơ thấp.

Xe buýt, taxi chỉ hoạt động trong TP Cần Thơ. Sở sẽ theo sát hướng dẫn của Bộ GTVT để có hướng dẫn kịp thời.

Đại diện Công an TP cho biết lưu lượng xe cộ qua lại từ ngày 1 đến 11-4 ít, từ ngày 12-4 trở đi bắt đầu tăng dần và đến nay lưu lượng xe đã rất đông nên không thể dừng hết xe để kiểm soát. Do đó, đề nghị TP giảm bảy trạm kiểm soát, chỉ giữ lại hai điểm gồm một điểm tại khu vực gần Big C (quận Cái Răng) và một điểm ở quận Thốt Nốt.

Đại diện Sở GD&ĐT dự kiến thời gian đi học lại của học sinh chia làm ba mốc như sau: Từ ngày 4-5, học sinh THPT, học viên giáo dục thường xuyên và học sinh khối 8-9 của cấp THCS; từ ngày 11-5 là tiểu học và các khối còn lại của THCS; từ ngày 18-5 là trẻ mầm non, mẫu giáo.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh cho biết thời gian vừa qua, Cần Thơ cùng với cả nước thực hiện cao điểm phòng, chống dịch và đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ đặt ra trong đợt cao điểm này.

Cần Thơ có hai ca nhiễm bệnh và đã điều trị khỏi bệnh, xuất viện cho hai ca này. Thời gian qua, nhân dân TP đã có những cố gắng, chấp nhận hạn chế cuộc sống bình thường của mình để cùng các cấp chính quyền đạt được kết quả tốt.

Theo ông Mạnh, trong thời gian tới, với việc TP được xếp vào nhóm nguy cơ thấp, mọi người phải xác định thích ứng trạng thái (sống chung an toàn với dịch bệnh) trong thời gian tương đối dài để giảm thiểu rủi ro của dịch bệnh.

Cùng với đó là các biện pháp duy trì cuộc sống, duy trì công việc, phát triển kinh tế - xã hội, tháo gỡ khó khăn cho người lao động, duy trì công ăn việc là cho người buôn bán nhỏ, đảm bảo thu nhập cho người dân, đặc biệt là người dân khó khăn và thu nhập thấp.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp ngày 22-4. Ảnh: NHẪN NAM

Ba nhóm giải pháp của Cần Thơ

Theo đó, có ba nhóm giải pháp chính phải thực hiện.

Nhóm thứ nhất là tất cả người dân đều phải thực hiện các biện pháp đảm bảo chống lây lan (dịch bệnh) giữa người với người, đó là đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, hạn chế tập trung đông người, hạn chế ra ngoài đường khi không cần thiết…

Sở Y tế cần hoàn thiện gấp bộ tiêu chuẩn về các biện pháp đảm bảo an toàn y tế trong các cơ quan, cơ sở kinh doanh, sản xuất, thương mại dịch vụ… để đảm bảo an toàn. Nếu cơ sở kinh doanh nào không đáp ứng được hoặc không đủ điều kiện thì cơ sở đó phải tạm dừng hoặc đóng cửa.

Nhóm giải pháp thứ hai là cho phép mở cửa hoạt động trở lại các loại hình kinh doanh dịch vụ trừ các lĩnh vực không thiết yếu như các hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí, thể dục thể thao công cộng, ca nhạc, sân khấu, rạp chiếu phim, quán bar, quán ăn phục vụ bia, rượu…

Nhóm giải pháp thứ ba là đẩy mạnh giao dịch trực tuyến, áp dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, làm việc, học tập trực tuyến, bán hàng online, thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, đề cao những cách ứng xử văn minh nơi công cộng như xếp hàng, giữ khoảng cách…

“Từ ngày mai (23-4) chúng ta chuyển sang trạng thái mới sống chung lâu dài (với dịch bệnh COVID-19), nếu để tình trạng nới lỏng diễn ra quá nhanh, quá ồ ạt, đặc biệt dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5... sẽ là một nguy cơ xảy ra bệnh dịch" - ông nói.

Ông đề nghị các ngành, địa phương cần truyền thông điệp của TP Cần Thơ là "duy trì trở lại các hoạt động kinh doanh nhưng không quên cảnh giác với bệnh dịch bằng các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, rửa tay, giữ khoảng cách, không tập trung đông người” - ông nhấn mạnh.

Người đứng đầu UBND TP Cần Thơ thống nhất sẽ giảm điểm kiểm soát giao thông. Trong ảnh là một điểm kiểm soát giao thông trên địa bàn Cần Thơ. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Về giao thông, ông đề nghị Sở GTVT theo dõi sát chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT để tham mưu quy định kiểm soát giao thông cho phù hợp với tình hình mới.

Ông cũng thống nhất đề xuất của công an là không duy trì giám sát triệt để tập trung tại chín điểm như vừa qua mà xây dựng phương án kiểm soát giao thông mới theo hướng kiểm soát di động, kiểm soát điểm, kiểm soát nguy cơ.

Bổ sung nghĩa vụ của người dân khi đi từ nơi khác về hoặc có người nơi khác đến thì phải đăng ký với chính quyền địa phương về tạm trú để nắm thông tin.

Ngành LĐ-TB&XH đẩy nhanh tiến độ triển khai Nghị quyết 42 về hỗ trợ người dân trong dịch COVID-19, ưu tiên các nhóm hỗ trợ mà có thể hỗ trợ ngay việc chi trả này… Sở GD&ĐT chuẩn bị sẵn sàng cho học sinh đi học trở lại theo ba mốc trên.

 

Chi trả trợ cấp trước cho ba nhóm đối tượng

Đại diện Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ cho biết đang tích cực rà soát các nhóm đối tượng chi trả trợ cấp theo Nghị quyết 42. Sở đã có hướng dẫn cho các quận, huyện rà soát bảy nhóm đối tượng theo Nghị quyết 42, có văn bản gửi Cục Thuế để hỗ trợ danh sách các hộ kinh doanh cá thể theo quy định, thường xuyên cập nhật số liệu về lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn để chuẩn bị các điều kiện khi có hướng dẫn thì thực hiện.

Các đối tượng có thể thực hiện ngay theo Nghị quyết 42, trong bảy nhóm có ba nhóm 5, 6, 7, các quận, huyện đã có đầy đủ danh sách này, gồm đối tượng là người có công với cách mạng hưởng trợ cấp hằng tháng, đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp hằng tháng và hộ nghèo, cận nghèo tính tới ngày 31-12-2019. Trong tuần này, sở phối hợp với các quận, huyện để phê duyệt danh sách này và sẽ phối hợp với quận, huyện và bưu điện để chi trả cho ba nhóm đối tượng này.

Các đối tượng thuộc nhóm 1, 2, 3, 4 gồm người lao động, người sử dụng lao động, các hộ kinh doanh cá thể… phải chờ hướng dẫn cụ thể của trung ương về tiêu chí, điều kiện hồ sơ… Sau khi có hướng dẫn của trung ương thì sở sẽ triển khai thực hiện. Theo sở nắm thì Bộ LĐ-TB&XH đã trình Chính phủ ban hành quy định về việc hỗ trợ này. Sở sẽ tiếp tục cập nhật thông tin, khi có quyết định ban hành sẽ tiến hành triển khai thực hiện sớm nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm