Cần Thơ: Nguy cơ rác tràn đường

Hơn nửa tháng qua, câu chuyện hơn 400 tấn rác thải mỗi ngày sẽ đổ ở đâu đang làm đau đầu cơ quan chức năng của Cần Thơ. Bởi khi xe chở rác vào bãi rác tạm ở Ô Môn thì bị người dân chặn; chở rác qua Vĩnh Long thì người dân túc trực 24/24 giờ chặn lại, buộc quay về Cần Thơ.

Dân chịu không thấu nên chặn xe

Trước đó, ngày 20-4, người dân sống gần bãi rác thuộc Khu xử lý chất thải rắn của TP Cần Thơ (phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) chặn không cho các xe chở rác thải của Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Cần Thơ (công ty) vào bãi rác này để đổ. Lý do mà người dân đưa ra là “chịu đựng hết nổi tình trạng ô nhiễm do bãi rác gây ra, tác động nhiều đến đời sống, sinh hoạt…”.

Trong khi các cơ quan chức năng của Cần Thơ nhức đầu vì lượng rác trên 400 tấn mỗi ngày chưa biết đổ đâu thì công ty “chữa cháy” bằng cách ký hợp đồng với Nhà máy xử lý rác Phương Thảo trực thuộc Công ty CP Phát triển Xây dựng Phương Thảo (xã Hòa Phú, huyện Long Hồ, Vĩnh Long) xử lý hộ. Theo hợp đồng ký ngày 22-4, nhà máy sẽ tiếp nhận khoảng 300 tấn rác/ngày từ Cần Thơ trong khoảng thời gian từ ngày 21-4 đến 31-5. Giải pháp này bước đầu giải quyết được tình trạng dồn ứ rác thải của Cần Thơ trong và sau dịp lễ 30-4. Tuy nhiên, đến chiều 6-5, người dân xã Hòa Phú, huyện Long Hồ (Vĩnh Long) phản ứng, chặn không cho xe của công ty vào khu nhà máy của Phương Thảo. Người dân ở đây túc trực gần như 24/24 giờ, ngăn không cho xe chở rác từ Cần Thơ vào Nhà máy xử lý rác Phương Thảo. Những người dân ngăn xe rác ở Vĩnh Long cho biết: Gần 20 năm nay đã chịu đựng tình trạng ô nhiễm từ bãi rác Hòa Phú. Khi Nhà máy xử lý rác Phương Thảo đi vào hoạt động họ nghĩ rằng rác sẽ được đưa vào xử lý ngay chứ không còn cảnh đổ đống rồi che bạt lộ thiên gây hôi thối. Nhưng giữa địa phương và nhà máy có vướng mắc nên nhà máy không xử lý rác thải của tỉnh nữa. Nay nhà máy nhận mỗi ngày hàng trăm tấn rác từ Cần Thơ qua thì tình trạng ô nhiễm sẽ thêm nghiêm trọng.

 
Người dân ở gần bãi rác Hòa Phú và Nhà máy xử lý rác Phương Thảo (Vĩnh Long) túc trực, không cho xe rác từ Cần Thơ qua Vĩnh Long đổ. Ảnh: GT

Ông Trương Minh Động (65 tuổi), cựu chiến binh và là người dân sống gần khu bãi rác Hòa Phú và Nhà máy xử lý rác Phương Thảo, cho biết: “Hôi thối chịu không nổi. Rác ở địa phương chưa xử lý xong, nay mang rác ở Cần Thơ sang dân càng không chịu đựng được”. Ông Động và người dân đã có đơn gửi cơ quan chức năng yêu cầu xử lý ngay tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại bãi rác Hòa Phú cũng như tình trạng Nhà máy xử lý rác Phương Thảo nhận rác của Cần Thơ về nhưng không xử lý mà chỉ đổ đống, đốt gây ô nhiễm…

Nguy cơ rác ngập đường

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi dân ngăn rác từ Cần Thơ sang Vĩnh Long thì mỗi ngày lượng rác khoảng 400 tấn được chuyển về bãi rác  các quận, huyện. Tuy nhiên, các bãi rác Cờ Đỏ, Thốt Nốt, Ô Môn và ba lò đốt rác của quận Cái Răng quy mô nhỏ, công suất thấp và đã quá tải nên không thể chứa hết rác thải của toàn thành phố. Riêng rác thải ở quận trung tâm Ninh Kiều (khoảng 250 tấn mỗi ngày - PV) tạm thời phải chứa tại các trạm điểm trung chuyển nhưng sức chứa hạn hẹp, dễ ô nhiễm môi trường.

Cuối giờ chiều 8-5, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ cùng các sở, ngành và phía công ty đã họp tìm nơi đổ rác nhưng chưa có giải pháp nào căn cơ.

Theo ông Nguyễn Quốc Chính, Chủ tịch HĐTV công ty, cho biết: “Trước mắt rác thải vẫn tập trung chứa tại các trạm trung chuyển ở quận, huyện và bãi rác Cờ Đỏ. TP Cần Thơ đang quyết liệt chỉ đạo mở rộng bãi rác Cờ Đỏ thêm 5 ha để tạm chứa rác nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế”. Cũng theo ông Chính, các trạm trung chuyển của công ty ở quận Ninh Kiều chỉ vài ngày nữa là hết chỗ chứa tạm và nếu không có biện pháp căn cơ sẽ có nguy cơ dồn ứ rác và không có nơi chứa rác.

Công ty cũng đề nghị TP Cần Thơ cho ý kiến để tạm sử dụng những khu đất trống như KDC Thới Nhựt 2, khu đất Nhà máy xử lý nước thải Cái Răng, đồng thời sử dụng một phần khu đất bãi rác số 8 (bãi rác Đông Thạnh cũ) thành ô chứa rác tạm trong thời gian khoảng 10 ngày.

Chúng tôi đã liên lạc với lãnh đạo UBND TP Cần Thơ phụ trách đô thị để hỏi rõ thêm những chỉ đạo cũng như giải pháp trước nguy cơ quận Ninh Kiều dồn ứ rác thải, rác thải tràn đường nhưng không thể liên lạc được.

GIA TUỆ

 

Công ty Phương Thảo kiện chủ tịch tỉnh Vĩnh Long

Sau khi Công ty CPPTXD Phương Thảo (Công ty Phương Thảo) ký hợp đồng tiếp nhận xử lý rác thải của Cần Thơ, ngày 26-4, UBND tỉnh Vĩnh Long có văn bản gửi UBND TP Cần Thơ yêu cầu có ý kiến để Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị TP Cần Thơ dừng hợp đồng vận chuyển rác sang Vĩnh Long. Lý do là nhà máy của Công ty Phương Thảo chưa hoàn thành thủ tục môi trường, xử lý rác chưa đạt yêu cầu theo đánh giá tác động môi trường.

Văn bản này bị Công ty Phương Thảo khởi kiện và TAND tỉnh Vĩnh Long đã nhận đơn để xem xét theo quy định. Công ty Phương Thảo cho rằng tỉnh Vĩnh Long không có thẩm quyền yêu cầu UBND TP Cần Thơ chỉ đạo Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Cần Thơ dừng ký hợp đồng với Công ty Phương Thảo và văn bản của Vĩnh Long xâm hại đến quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp, trái với kết luận của chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long tại thông báo ngày 4-2-2013: “Nếu lượng rác trong tỉnh không đủ theo công suất thì nhà máy tiếp nhận, xử lý rác ngoài tỉnh nhưng chỉ ký hợp đồng xử lý rác từng năm, bảo đảm phương án môi trường”. Theo Công ty Phương Thảo, lượng rác thải hằng ngày mà tỉnh Vĩnh Long cung cấp cho công ty khoảng 100 tấn, chỉ đáp ứng 1/3 công suất thiết kế của nhà máy.

Ngày 14-5, Vĩnh Long sẽ họp báo chung quanh vấn đề Nhà máy xử lý rác Phương Thảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm