Cần Thơ loay hoay tìm chỗ đổ rác

Khoảng hai năm nữa, bãi rác Tân Long, nơi chứa rác của TP Cần Thơ, sẽ không còn chỗ chứa. Thế nhưng đến nay, việc xây dựng một nhà máy xử lý rác đúng tiêu chuẩn vẫn giậm chân tại chỗ do vướng khâu cuối cùng là mời gọi đầu tư.

Hơn 30% rác thải không được thu gom

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP Cần Thơ, mỗi ngày toàn TP thải ra khoảng 650 tấn chất thải rắn sinh hoạt nhưng tỉ lệ thu gom chỉ đạt chưa tới 70%. Đáng chú ý, tỉ lệ thu gom rác tại một số địa phương rất thấp, điển hình như huyện Phong Điền, mỗi ngày có trên 52 tấn rác thải nhưng chỉ thu gom được chưa tới 1 tấn. Lượng rác không được thu gom (chủ yếu ở các quận, huyện ngoại thành) đều được thải xuống sông, kênh rạch. Cạnh đó, hầu hết chất thải rắn nguy hại của các cơ sở công nghiệp chưa được thu gom và xử lý đúng quy định. Lượng rác thải y tế của các cơ sở y tế tư nhân nhỏ lẻ (nhà thuốc, phòng mạch tư)... cũng không được quản lý chặt chẽ.

Do TP Cần Thơ chưa có nhà máy xử lý rác đúng tiêu chuẩn nên toàn bộ lượng rác sinh hoạt thu gom được đều chỉ xử lý bằng cách chôn lấp tại bãi rác Tân Long. Ông Đỗ Ngọc Bắc, Phó Giám đốc Công ty Công trình đô thị TP Cần Thơ, cho biết: “Công ty cho đổ rác vào các ô, có hệ thống mương nội bộ thu gom nước rỉ, đồng thời thường xuyên phun xịt chế phẩm để xử lý rác. Khi các ô đầy rác thì cho san ủi và phủ bạt HDPE để hạn chế mùi hôi và nước mưa thẩm thấu. Tuy nhiên, việc chôn lấp rác tại đây chỉ được thực hiện đến năm 2012 là ngừng vì không còn chỗ”.

Cần Thơ loay hoay tìm chỗ đổ rác ảnh 1

Bãi rác Tân Long khoảng 2 năm nữa sẽ không còn chỗ chứa. Ảnh: GIA TUỆ

Cũng theo ông Bắc, bãi rác Tân Long đã dành riêng 5 ha để xây dựng nhà máy xử lý rác theo công nghệ hiện đại. Nhưng việc đầu tư này khó triển khai được vì bãi rác nằm trên địa bàn tỉnh Hậu Giang nên phải chờ ý kiến của UBND tỉnh này.

Mười năm không chọn được nhà đầu tư

Từ năm 2001 đến nay, khoảng 20 nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đến TP Cần Thơ để tìm hiểu phương thức đầu tư nhà máy xử lý rác thải. Nhưng đến giờ TP vẫn chưa chọn được nhà đầu tư phù hợp vì các bên không thống nhất được giá thành xử lý (giá thành xử lý rác theo công nghệ hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn đề ra đều rất cao, trung bình 6-9 USD/tấn rác).

Để “chữa cháy”, năm 2009, TP Cần Thơ đã lập quy hoạch xây dựng một bãi chôn lấp rác 200 ha tại xã Trường Xuân, huyện Thới Lai; một bãi 20 ha ở phường Trung An, quận Thốt Nốt và khu xử lý chất thải rắn quy mô 48 ha tại phường Phước Thới, quận Ô Môn. Tháng 10-2009, Thường trực UBND TP Cần Thơ thống nhất ưu tiên đầu tư xây khu xử lý rác tại quận Ô Môn và chỉ đạo các sở, ngành gấp rút thực hiện những thủ tục liên quan như quy hoạch thu hồi đất, xây dựng phương án bồi thường, tái định cư... Thậm chí, TP sẽ xem xét bỏ qua giai đoạn lập quy hoạch 1/2.000, hướng dẫn, tạo điều kiện cho nhà đầu tư thực hiện quy hoạch 1/500 nhằm sớm triển khai dự án. Theo kế hoạch, cuối tháng 3-2010, TP phải chọn xong nhà đầu tư nhưng mãi đến nay vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

Ông Trần Thanh Cần, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, cho biết: “TP vẫn đang lựa chọn nhà đầu tư thích hợp trong số 18 nhà đầu tư. Theo tiêu chuẩn của TP, nhà máy xử lý rác phải có công nghệ hiện đại, diện tích sử dụng đất thấp, sản phẩm tái chế đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường... Trước mắt, TP triển khai xây dựng bãi chôn rác quy mô 20 ha tại phường Phước Thới, quận Ô Môn để dự phòng khi bãi rác Tân Long không còn chỗ chứa. Cuối quý III-2010, dự án sẽ được khởi công và hoàn thành sau 18 tháng. Sau đó, TP sẽ tiếp tục triển khai dự án nhà máy xử lý rác tại đây”.

GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm