Cần Thơ lên kịch bản khi có hơn 100 F0 không xác định nguồn lây

Ngày 7-7, UBND TP Cần Thơ ký quyết định ban hành Phương án thực hiện các biện pháp trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo từng cấp độ phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn TP Cần Thơ.

Trụ sở UBND TP Cần Thơ. Ảnh: NN

Theo đó, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, khó lường, khó dự báo tại một số địa phương như TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp, An Giang...

UBND TP yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đánh giá đúng tình hình, kịp thời biểu dương, khen thưởng những nơi làm tốt, phổ biến nhanh những cách làm hay, kinh nghiệm quý; kiểm điểm, xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

“Trong thời gian tới, để chủ động ngăn chặn, kiềm chế, đẩy lùi nhanh dịch bệnh, sớm ổn định tình hình, đưa TP trở lại trạng thái bình thường, bảo đảm mục tiêu kép… UBND TP nhận thấy cần thiết phải xây dựng các biện pháp hành chính trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo từng cấp độ phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn TP Cần Thơ” – phương án nêu.

Phương án thực hiện các biện pháp trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo từng cấp độ phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn TP Cần Thơ chia làm ba cấp độ. Tương ứng từng cấp độ là công tác chỉ đạo điều hành; công tác xử lý ổ dịch, cách ly và giám sát; công tác thu dung, cách ly điều trị; công tác truyền thông; công tác hậu cần.

Cụ thể, Cấp độ 1 có ít hơn 20 trường hợp dương tính xác định được nguồn lây trong cộng đồng và chưa có lây nhiễm thứ phát.

Cấp độ 1 được áp dụng khi TP có ít hơn 20 trường hợp có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2 (F0) trong các khu cách ly tập trung, hoặc trường hợp F0 xác định được nguồn lây trong cộng đồng và trên địa bàn chưa có lây nhiễm thứ phát được phát hiện. Các đối tượng tiếp xúc gần với F0 (F1) được truy vết đầy đủ, được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Các đối tượng tiếp xúc gần với F1 (F2) được cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Cấp độ 2 có từ 20 đến dưới 100 trường hợp dương tính xác định được nguồn hoặc có trường hợp dương tính không xác định được nguồn lây hoặc có lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng

Cấp độ 2 được áp dụng khi TP có từ 20 đến dưới 100 trường hợp dương tính xác định được nguồn hoặc có trường hợp dương tính không xác định được nguồn lây hoặc có lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng.

Cấp độ 3 có trên 100 trường hợp dương tính trong cộng đồng hoặc có từ ba quận, huyện trên địa bàn xuất hiện trường hợp dương tính không xác định được nguồn lây hoặc có lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng

Cấp độ 3 được áp dụng khi tình hình số ca bệnh tăng cao (>100 trường hợp dương tính trong cộng đồng) và có sự lây nhiễm thứ phát lan rộng ra cộng đồng, nguy cơ bùng phát toàn TP, số lượng các đối tượng tiếp xúc gần tăng cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm