Cần Thơ lên kế hoạch tổng thể phòng, chống dịch từ nay đến cuối năm

Ngày 23-8, UBND TP Cần Thơ có Công văn 3483 về việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 gửi Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; Các giám đốc sở, thủ trưởng các cơ quan, ban ngành đoàn thể TP; Chủ tịch UBND quận/huyện.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP yêu cầu thực hiện nghiêm túc, thông nhất các quan điểm, nguyên tắc, phương châm phòng, chống dịch trong toàn hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân. Việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 phải thật nghiêm ngặt, mạnh mẽ và quyết liệt hơn…

Chiến dịch xét nghiệm cộng đồng với tần suất sàng lọc diện rộng và toàn diện đã bóc tách được nhiều F0, đã đưa đi cách ly y tế, tuy nhiên vẫn còn phát hiện nguồn lây trong cộng đồng.

Từ đó, Chủ tịch UBND TP giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND quận/huyện đánh giá kỹ lưỡng các nguồn lây, nguy cơ, diễn biến tình hình dịch bệnh để xây dựng kế hoạch tổng thể về phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo đời sống nhân dân TP sau ngày 25-8-2021 và trong những tháng cuối năm 2021 một cách toàn diện, khả thi, tham mưu trình UBND TP trước ngày 24-8 để báo cáo Ban Chỉ đạo TP.

Người dân chờ mua hàng ở một cửa hàng tiện lợi trên địa bàn TP Cần Thơ trong thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16. Ảnh: NHẪN NAM

Chủ tịch UBND TP yêu cầu tiếp tục triển khai hiệu quả việc xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng trên cơ sở đánh giá mức độ nguy cơ sau chín ngày triển khai chiến dịch; xét nghiệm sàng lọc đối với các khu vực, ấp nguy cơ rất cao, nguy cơ cao; thực hiện xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp PCR và thông báo kết quả trong 24 giờ để liên tục bóc tách nhanh các F0 ra khỏi cộng đồng.

Phát hiện, xử lý ngay nguồn nghi lây nhiễm đối với các trường hợp có biểu hiện dịch tễ như sốt, ho trong cộng đồng; các cơ sở y tế trên địa bàn khi nhận được thông tin khai báo của người dân cần phải xử lý ngay thông tin và hỗ trợ kịp thời; công bố các trường hợp F0, tránh tình trạng công bố chậm, dẫn đến việc F0 tiếp tục di chuyển, tiếp xúc lây nhiễm trong cộng đồng…

Đối với khu vực cách ly: Tuyệt đối không để lây nhiễm chéo tại khu cách ly tập trung; chấn chỉnh cách thức tổ chức, quy trình cách ly, đảm bảo thực hiện nghiêm việc cách ly theo hướng dẫn của Ban chỉ dạo quốc gia và Bộ Y tế.

Đối với khu vực phong tỏa, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, UBND quận/huyện có trách nhiệm triển khai Công văn 3444 ngày 21-8-2021 của Chủ tịch UBND TP về việc thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và chấm dứt phong tỏa.

Công an TP và chính quyền địa phương khu vực phong tỏa cần tăng cường công tác giám sát, xử phạt những trường hợp vi phạm tại các khu vực phong tỏa.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP còn chỉ đạo các vấn đề về các biện pháp duy trì hoạt động của các doanh nghiệp; về an sinh xã hội; về chuẩn bị năm học mới; về phân bổ và tiêm chủng vaccine đợt 6.

Trong đó, tiêm vaccine đợt 6 ưu tiên cho những người đã tiêm mũi 1 và đến thời hạn tiêm mũi 2, người mắc bệnh mãn tính, người có bệnh lý nền, người trên 65 tuổi…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm