Cần Thơ: Lập tổ công tác rà soát 42 dự án chậm triển khai

Chiều 12-7, tại phiên họp cuối cùng kỳ họp thứ 13 HĐND TP Cần Thơ, Chủ tịch UBND TP Lê Quang Mạnh đã có báo cáo giải trình thêm về một số vấn đề mà đại biểu và cử tri đặt ra.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh phát biểu giải trình một số vấn đề tại kỳ họp chiều 12-7. Ảnh: NN

Về tăng trưởng kinh tế của TP trong sáu tháng đầu năm và phương hướng sáu tháng cuối năm, Chủ tịch UBND TP cho biết, tổng sản phẩm trên địa bàn theo giá so sánh năm 2010 ước đạt 30.275 tỉ đồng, chỉ tăng 6,31%.

Nguyên nhân chủ yếu là do khu vực I giảm và khuc vực II có tốc độ tăng trưởng thấp hơn kế hoạch đề ra. Như vậy để đạt được mục tiêu tăng trưởng GRDP 7,51% cho cả năm cũng như các chỉ tiêu tăng trưởng của từng ngành, lĩnh vực theo kế hoạch năm 2019 đề ra là một thách thức rất lớn…

Chủ tịch UBND TP cho biết, TP luôn quan tâm tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, công khai, minh bạch, đẩy mạnh cải cách hành chính… Ttrong đó đẩy mạnh thực hiện các hoạt động hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp (DN), chủ đầu tư.

Tuy nhiên, công tác tổ chức đối thoại, tiếp xúc DN còn nặng về hình thức, chưa giải quyết dứt điểm các vấn đề khó khăn, vướng mắc cho DN. Công tác lập quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực và sản phẩm chủ yếu cấp TP làm định hướng thu hút đầu tư và tạo điều kiện phát triển DN còn nhiều vướng mắc. Một số quy hoạch còn chồng chéo và chưa xuất phát từ tình hình thực tế dẫn đến khi có DN đầu tư phải điều chỉnh quy hoạch làm kéo dài thời gian…

Theo đó, thời gian tới, TP sẽ chỉ đạo các sở, ngành tích cực triển khai các biện pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh như: Các sở, ngành phối hợp, rà soát xây dựng quy chế thống nhất để nhà đầu tư thực hiện các dự án. Hỗ trợ giải quyết tháo gỡ hiệu quả những vấn đề vướng mắc cụ thể cho từng dự án, từng DN. Xây dựng và ban hành quy chế quản lý các dự án, trong đó phân công chức năng, nhiệm vụ các sở, ngành có liên quan trong từng giai đoạn của toàn bộ vòng đời dự án.

Về lĩnh vực tài nguyên, ông Mạnh cho biết, UBND TP sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt do một phó chủ tịch UBND TP làm tổ trưởng để rà soát các thủ tục pháp lý của các dự án chưa hoàn thành, đặc biệt là 42 dự án chậm triển khai.

Đối với các lô, nền tại các khu dân cư, tái định cư chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện theo đúng quy hoạch được phê duyệt, UBND TP đề nghị Sở Xây dựng và Sở KHĐT rà soát, làm việc với chủ đầu tư tích cực hoàn chỉnh hạ tầng, hoàn chỉnh hồ sơ cấp giấy và chuyển nhượng cho người dân.

Tại kỳ họp này, các đại biểu đã biểu quyết thông qua 22 nghị quyết, trong đó có tám nghị quyết quy phạm pháp luật và 14 nghị quyết cá biệt. Một số Nghị quyết quy phạm pháp luật như quy định về chi tiếp khách, tổ chức hội nghị, hội thảo; quy định mức kinh phí hỗ trợ Ban thanh tra nhân dân cấp xã; mức học phí năm học 2019-2020; về đặt tên đường…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm