Cần Thơ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến 0 giờ ngày 16-8

Ngày 1-8, UBND TP Cần Thơ đã ban hành Chỉ thị về tăng cường một số biện pháp cấp bách thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP.

Theo đó, TP tiếp tục áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng trên toàn địa bàn TP đến 0 giờ ngày 16-8-2021; tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch.

TP Cần Thơ tiếp tục thực hiện nghiêm hơn nữa việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến 0 giờ ngày 16-8-2021. Ảnh: NHẪN NAM

Chỉ thị cũng quy định, người dân đang cư trú trên địa bàn TP Cần Thơ tuyệt đối không được tự ý ra khỏi TP cho đến khi hết thực hiện giãn cách xã hội (trừ trường hợp đặc biệt được chính quyền địa phương cho phép). Chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu để người dân của địa phương mình tự ý di chuyển ra khỏi địa bàn TP.

Thực hiện triệt để quy định về giãn cách xã hội; cấm các phương tiện giao thông (bao gồm cả người điều khiển và người đi cùng trên phương tiện) từ các tỉnh, TP khác vào TP Cần Thơ, trừ các trường hợp chở người dân đến các cơ sở khám, chữa bệnh để cấp cứu. Người đi thực hiện nhiệm vụ công vụ và lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh.

Mỗi hộ gia đình chỉ cử một người đại diện đi mua lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu theo nguyên tắc không quá 3 lần/tuần trong phạm vi phường, xã, thị trấn nơi cư trú.

Chỉ thị chỉ cho phép triển khai, thi công đối với công trình giao thông, xây dựng quan trọng, thật sự cấp bách và bảo đảm thực hiện phương án vừa cách ly vừa thi công với yêu cầu 3 tại chỗ (sản xuất, ăn, nghỉ ngơi tại chỗ).

Ngân hàng, kho bạc, công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm, chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa và các đơn vị đang được phép hoạt động chỉ duy trì hoạt động với công suất tối thiểu để cung ứng kịp thời các dịch vụ cần thiết, bố trí nhân sự luân phiên làm việc trực tiếp, bảo đảm thực hiện nghiêm giãn cách…

“Chủ tịch UBND TP kêu gọi nhân dân TP, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, chia sẻ, ủng hộ, hưởng ứng và nghiêm túc thực hiện việc giãn cách xã hội với tinh thần “ai ở đâu ở đấy” và thực hiện nghiêm 5K. Việc thực hiện giãn cách xã hội không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ, mà còn là quyền lợi của mỗi người dân, vì lợi ích của cộng đồng và vì sự phát triển của TP nói riêng và đất nước nói chung” – Chỉ thị nêu.

Đồng thời, các cấp, các ngành, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm... Các địa phương không tự đặt ra các quy định, thủ tục trái với quy định của pháp luật, những gì chưa hợp lý phát sinh từ thực tế thì phải để xuất sửa đổi, điều chỉnh cho phù hợp để thực hiện thống nhất trên địa bàn TP; Thường xuyên rà soát, cập nhật, không bỏ sót đối tượng cần cứu trợ, không để ai bị thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu nhu yếu phầm và thiếu thuốc chữa bệnh thiết yếu.

Sở Y tế xây dựng phương án bảo đảm công tác y tế đối với tình huống khi có 5.000 người mắc COVID-19 trở lên trên địa bàn TP, làm căn cứ cho việc mua sắm, dự trữ, tổ chức lực lượng, đầu tư nguồn lực, trình UBND TP trước ngày 5-8-2021…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm