Cần Thơ: Giám sát giao thông, an ninh qua hệ thống camera

Chiều 28-4, UBND TP Cần Thơ tổ chức Lễ khai trương Trung tâm điều hành đô thị thông minh TP (IOC).

Trung tâm IOC sẽ là nơi tổng hợp các nguồn thông tin, dữ liệu của TP trên các lĩnh vực, cung cấp cái nhìn tổng thể theo thời gian thực đối với các dịch vụ thông minh. Qua đó, giúp lãnh đạo TP có thể giám sát, điều hành, quản lý chất lượng dịch vụ do TP Cần Thơ cung cấp.

IOC còn có khả năng phân tích dữ liệu lớn và hỗ trợ ra quyết định, từ đó, mang đến hiệu quả, cơ hội phát triển các ngành, lĩnh vực và kinh tế - xã hội.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Trung tâm điều hành đô thị thông minh TP Cần Thơ. Ảnh: CHÂU ANH

Trung tâm điều hành đô thị thông minh TP Cần Thơ cũng tạo phương tiện để người dân được cung cấp và phục vụ các dịch vụ đô thị thông minh, tiện ích nhất, đồng thời người dân còn được tham gia giám sát hoạt động chính quyền.

Đặc biệt, Trung tâm sẽ tăng cường phục vụ người dân với các phương tiện, các kênh tương tác như ‘Tổng đài Dịch vụ công 1022”, ứng dụng trên thiết bị di động và mạng xã hội.

Hiện Trung tâm đang triển khai thí điểm tám lĩnh vực, gồm: Giám sát, điều hành chỉ tiêu báo cáo, thống kê kinh tế - xã hội; giám sát hiệu quả hoạt động của chính quyền; giám sát an ninh trật tự và an toàn giao thông; giám sát điều hành du lịch; giám sát tương tác phục vụ, phản hồi của người dân; giám sát thông tin trên môi trường mạng; giám sát và cảnh báo chất lượng môi trường và giám sát an toàn thông tin mạng.

Theo ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở TT&TT TP Cần Thơ, đối với lĩnh vực an ninh trật tự, Công an TP sẽ giám sát tình hình an ninh trật tự và Sở GTVT TP sẽ giám sát vấn đề an toàn giao thông.

Trong đó, lắp mới nhiều camera trên địa bàn hai quận Ninh Kiều và Cái Răng. Hệ thống này có chức năng tự động nhận diện khuôn mặt người, phát hiện các khuôn mặt khả nghi xuất hiện trong khu vực giám sát, đưa ra cảnh báo cho các lực lượng chức năng để xử lý.

Đồng thời, hệ thống còn hỗ trợ phát hiện tự động các mối nguy hại về an ninh và sự cố hạ tầng, phát hiện, ghi hình các trường hợp vi phạm, phân tích dữ liệu về lưu lượng giao thông, loại phương tiện giao thông và tự động cảnh báo,…

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu tại Lễ khai trương. Ảnh: CHÂU ANH

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh sự ra đời của IOC là bước ngoặt quan  trọng làm cơ sở cho Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh.

Ông kỳ vọng Trung tâm sẽ là nơi thu thập, tổng hợp thông tin trên tất cả các lĩnh vực, giúp lãnh đạo TP chỉ đạo, điều hành  hoạt động của TP với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm”.

Chủ tịch UBND TP đề nghị các đơn vị và các địa phương tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện các lĩnh vực phục vụ giám sát, điều hành đô thị thông minh. Cùng với đó, các đơn vị cũng cần tăng cường tập huấn chuyên môn cho cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, xây dựng các quy chế vận hành, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân tiếp cận và sử dụng hiệu quả dịch vụ...

TP Cần Thơ đã lắp tám camera trên địa bàn quận Ninh Kiều và quận Cái Răng để giám sát về an toàn giao thông.

Hệ thống camera này có khả năng phân tích dữ liệu về lưu lượng giao thông, loại phương tiện để tự động cảnh báo, dự báo các trường hợp kẹt xe, xác định các tuyến đường và khung thời gian có thể xảy ra ùn tắc.

Cạnh đó, phân tích mật độ và xây dựng bản đồ nhiệt độ về lưu lượng giao thông tại khu vực đông dân cư, phát hiện cảnh báo những trường hợp xâm nhập trái phép khu vực cấm.

Đáng lưu ý, hệ thống có khả năng tự động nhận diện, xác định biển số, phát hiện những trường hợp xe vượt đèn đỏ, vi phạm quy định an toàn giao thông và ghi nhận thời điểm phương tiện xuất hiện tại các vị trí camera.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm