Cần Thơ đốc thúc thực hiện kết luận thanh tra BVĐK Vĩnh Thạnh

Ngày 1-4, nguồn tin của PLOcho hay UBND TP vừa có Công văn đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện dứt điểm Kết luận thanh tra về các sai phạm tại dự án xây dựng công trình bệnh viện đa khoa (BVĐK) huyện Vĩnh Thạnh. Trước đó, Thanh tra TP Cần Thơ có Báo cáo về kết quả thực hiện Kết luận Thanh tra tại BVĐK huyện Vĩnh Thạnh.

Theo Báo cáo, Thanh tra TP cho biết chủ đầu tư là UBND huyện Vĩnh Thạnh, đã thu hồi lại phần đất hơn 4.300 m2 cho thuê làm sân bóng đá mini sai quy định. Đồng thời, UBND huyện đã chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường thông báo chấm dứt hợp đồng cho thuê kinh doanh.

Đối với phần đất này, hiện BVĐK huyện Vĩnh Thạnh chưa có kế hoạch sử dụng mở rộng xây dựng thêm các phòng chức năng trong năm 2021. Do đó, UBND huyện sẽ khảo sát lại hiện trạng về nhu cầu sử dụng đất đối với các ngành có liên quan để giao đất và quản lý sử dụng theo đúng quy định.

Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Thạnh. Ảnh: BT

Liên quan đến kiến nghị của Thanh tra TP về tổ chức kiểm điểm, quy trách nhiệm và xử lý kỷ luật nghiêm đối với các cá nhân do có thiếu sót, sai phạm, UBND huyện sẽ tiếp tục đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét xử lý. Theo lý giải, các cá nhân có thiếu sót, sai phạm theo Kết luận thanh tra là viên chức đã nghỉ hưu, nghỉ việc không thuộc thẩm quyền quản lý của UBND huyện.

“Một số cá nhân thuộc diện Thành ủy quản lý, đồng thời đang trong quá trình điều tra của Công an TP nên chưa thực hiện được việc kiểm điểm, quy trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với các cá nhân có thiếu sót, sai phạm thuộc thẩm quyền quản lý” – Báo cáo thể hiện.

Về kiến nghị xử lý tài chính, UBND huyện Vĩnh Thạnh đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất gửi công văn thu hồi nợ. Tuy nhiên, đến nay chỉ có sáu đơn vị đã nộp với số tiền hơn 313 triệu, hiện còn ba đơn vị chưa thực hiện. Đó là công ty TNHH Xây dựng Ngân Hùng, công ty CP Đầu tư Xây dựng bất động sản Hiệp Hòa Phát và công ty TNHH Thương mại Xây dựng HCM, tổng số tiền chưa thực hiện còn hơn 2 tỉ đồng.

Riêng đối với các kiến nghị của Thanh tra TP liên quan đến các gói thầu, UBND huyện đã chỉ đạo Ban quản lý dự án và Phát triển quỹ đất tham mưu, tổ chức thuê nhà thầu tư vấn khảo sát lập dự toán phần khối lượng phát sinh. Phần phát sinh gồm phần chuyển đổi phòng mổ từ tầng trệt lên tầng lầu khối nhà B, đường dẫn phục vụ thi công từ quốc lộ 80 đến khối nhà A, một số công tác tại các đường dẫn nối khối Nhà B với khối Nhà C.

“Huyện đã mời các đơn vị cũ thực hiện, tuy nhiên các đơn vị này không tham gia thực hiện, với lại do khối lượng thực hiện nhỏ và phức tạp nên rất khó tìm tư vấn. Hiện huyện đang tiếp tục mời các đơn vị khác tổ chức thực hiện” – Báo cáo nêu.

Đối với gói thầu lò đốt rác được xác định là có dấu hiệu vi phạm pháp luật, hiện Công an TP đang tổ chức điều tra. Do đó chủ đầu tư chưa thể đề xuất phương án xử lý, phải chờ kết quả điều tra của Công an.

Như PLO thông tin, tháng 12-2020, Thanh tra TP Cần Thơ có Thông báo Kết luận chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án đầu tư xây dựng BVĐK huyện Vĩnh Thạnh. Trong đó, Thanh tra TP kiến chuyển hồ sơ các gói thầu qua Công an TP đề nghị tiếp tục điều tra vì có dấu hiệu vi phạm pháp luật gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Đó là hai gói thầu xây dựng khối nhà chính, gói thầu hệ thống xử lý nước thải, lò đốt rác và việc chỉ định thầu tư vấn lập dự toán và thẩm tra dự toán các gói thầu. Thống kê ban đầu, các sai phạm này đã làm thiệt hại ngân sách hơn 5,5 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy