Cần Thơ đã sẵn sàng để cấp CCCD có gắn chip

Ngày 24-12, trao đổi với PV PLO, Thượng tá Trần Hoàng Phúc, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TP Cần Thơ, cho biết đã sẵn sàng để cấp căn cước công dân (CCCD) có gắn chip điện tử cho người dân.

Phòng PC06 Công an TP Cần Thơ cho biết đơn vị đã sẵn sàng để cấp CCCD có gắn chíp cho người dân. Ảnh: CHÂU ANH

Theo đó, thực hiện Luật CCCD (có hiệu lực từ tháng đầu năm 2016), Công an TP đã cấp CCCD mã vạch cho khoảng 60% người dân trên địa bàn TP.

Thượng tá Phúc cho biết khi nhận kế hoạch của Bộ Công an về cấp CCCD có gắn chíp điện tử, Phòng PC06 Công an TP Cần Thơ đã tổ chức lập danh sách người trong độ tuổi cấp CCCD nhưng chưa được cấp. Đồng thời, tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ của đơn vị tham gia các lớp tập huấn về cấp CCCD có gắn chip điện tử.

Thông tin về các trường hợp phải đổi, Thượng tá Phúc cho hay đối với những trường hợp đã được cấp giấy chứng minh nhân dân 12 số, CCCD mã vạch vẫn còn giá trị sử dụng thì vẫn còn nguyên giá trị pháp lý và sử dụng bình thường.

Theo Phó Trưởng Phòng PC06 Công an TP Cần Thơ, giấy chứng minh nhân dân, CCCD mã vạch còn hạn sử dụng vẫn có giá trị pháp lý. Ảnh: CHÂU ANH

“Khi triển khai cấp CCCD có gắn chíp điện tử, các trường hợp hết thời hạn sử dụng thì phải đổi CCCD có gắn chíp điện tử. Tuy nhiên, các trường hợp chưa hết hạn nhưng người dân có yêu cầu đổi thì vẫn được thực hiện theo yêu cầu của người dân” – Thượng tá Phúc giải thích thêm.

Nói thêm về ưu điểm của CCCD có gắn chíp điện tử, Phó Trưởng Phòng PC06 Công an TP Cần Thơ, cho biết lượng trữ thông tin lớn hơn CCCD mã vạch, độ bảo mật cao hơn nên rất khó để làm giả do có thể đối sánh sinh trắc học.

Đặc biệt, CCCD có gắn chíp điện tử có thể tích hợp thêm thông tin khác, như: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế...

“Khi sử dụng CCCD có gắn chip điện tử, người dân sẽ thuận tiện hơn trong các giao dịch mà không cần mang theo nhiều loại giấy tờ khác. Tôi cũng khẳng định là CCCD có gắn chíp điện tử không theo dõi được người dân, vì đây là loại chíp không có chức năng định vị” – Thượng tá Phúc nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.