Cần Thơ đã làm rõ vụ công an bắt đánh bạc bị luân chuyển

Ngày 28-3, tại buổi họp báo cơ quan báo đài định kỳ quý I năm 2019, PLO.VN đã có một câu hỏi đặt ra cho lãnh đạo TP Cần Thơ các vấn đề liên quan đến kết luận thanh tra chính phủ về việc chấp hành pháp luật về chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa; việc xử lý các khu dân cư tự phát và trách nhiệm cán bộ sai phạm...

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ trả lời báo chí nhiều vấn đề nóng.

Trả lời phóng viên PLO.VN, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, hiện nay TP đã thực hiện xong các kiến nghị trong kết luận thanh tra của Thanh tra Chính Phủ việc chấp hành pháp luật về chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa. Trong đó thành phố đã có quyết định thu hồi dự án đối với khu đất do Nguyễn Kim và tổ chức thu hồi dự án ở khu Du lịch Sông Hậu.

Đồng thời, TP đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan. Nói về công tác xử lý các khu dân cư tự phát ở quận Bình Thủy, Ninh Kiều, Cái Răng, Chủ tịch thành phố cho rằng, các khu dân cư ở ba nơi này, về mặt hiện tượng nhìn vào thì giống nhau nhưng soi vào kỹ vấn đề thì mức độ và bản chất khác nhau.

Cụ thể như ở Bình Thủy, ngoài xuất hiện khu dân cư tự phát là do quản lý lỏng lẻo, ngoài ra còn xảy ra việc chuyển đổi mục đích sử dụng không đúng, cấp phép xây dựng một số công trình không đúng, đây là tình tiết tăng nặng khác hơn hai nơi kia.

Do đó, tại đây có vấn đề xử lý cán bộ sai phạm từ cấp phường đến quận, trong đó cấp phường xử lý vi phạm 18 cán bộ với các hình thức khiển trách, cảnh cáo, kiểm điểm. Mức độ xử lý thì căn cứ vào quy định để xử lý từng trường hợp, mục đích là răn đe, giáo dục cán bộ phải có trách nhiệm hơn.

Theo ông Thống, các sai phạm về khu dân cư tự phát trách nhiệm chính thuộc về cấp phường (không báo cáo lên trên), còn ở quận thì là trách nhiệm thuộc về phòng tài nguyên, phòng quản lý đô thị. Trong đó, ở Ninh Kiều đã xử lý cán bộ hai phường An Bình (ba cán bộ) và An Khánh (3 cán bộ), có cán bộ phải chuyển công tác và cũng có nhiều cán bộ thuộc Sở TN&MT bị xử lý kỷ luật.

Đồng thời, TP đã giao cho Sở TN&MT cùng với quận huyện rà soát từng dự án một và có báo cáo đề xuất UBND TP xem xét khu nào dự án nó phù hợp với quy hoạch thì cẩn trọng xem xét, và chủ đầu tư phải khắc phục để phù hợp với quy định của quy hoạch. Cái nào chưa phù hợp thì kiên quyết phục hồi nguyên trạng.

“Tôi khẳng định, dù nhu cầu nhà ở tăng thế nào thì biện pháp xử lý đáp ứng nhu cầu chính đáng không thể giải quyết bằng con đường khu dân cư tự phát. Điều này có tác động lớn đến quy hoạch thành phố, ảnh hưởng cuộc sống người dân, phải quản lý thật chặt chẽ”, Chủ tịch TP nhấn mạnh.

Trả lời báo chí về việc một phó công an phường điều chuyển công tác sau khi bắt đánh bạc, Chủ tịch thành phố cho biết đã chỉ đạo cơ quan công an nhanh chóng điều tra làm rõ các vấn đề và có trả lời chính thức.

Theo ông Thống, có hai vấn đề trong vụ việc này là việc lập biên bản vi phạm, khi bắt thì hai sòng bạc nhưng sau đó về phường thì viết biên bản chỉ một phần, có chỉnh sửa biên bản hay không. Một sòng và hai sòng thì tính chất khác nhau liên quan đến vi phạm hành chính hay hình sự.

“Công an thành phố đang xác minh làm rõ, cần phải có thời gian để điều tra chính xác, tâm phục khẩu phục. Còn việc điều chuyển công tác cán bộ theo tôi tìm hiểu là có lý do khác rất thuyết phục và không liên quan gì đến vụ đánh bạc. Lý do là gì thì tôi chưa công bố được vì còn liên quan đến một vụ án khác.

Tôi cũng đã đề nghị công an làm đến nơi đến chốn sau đó công bố một lần, làm đầy đủ, không để vấn đề nào còn tồn tại. Ai có liên quan cũng phải chịu trách nhiệm”, ông Thống nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm