Cần Thơ: Cử tri kiến nghị nâng bậc điện sử dụng tối thiểu

Chiều 17-6, đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị TP Cần Thơ do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã đi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp tại UBND phường Ba Láng (quận Cái Răng, TP Cần Thơ). 

Cử tri Dương Đình Quý phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri chiều 17-6. Ảnh: NN

Cử tri Đỗ Văn Ngon hỏi quận Cái Răng có quy hoạch khu hành chính tập trung nhưng ông cũng nghe thông tin là sẽ lấy trụ sở của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ làm khu hành chính của quận, như vậy có đúng không?

Cạnh đó, ông Ngon cũng hỏi về quy hoạch khu làm tượng đài Thanh niên Xung phong Tây Nam Bộ khi nào làm, vì quy hoạch lâu không làm sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi người dân không làm được gì. 

Cử tri Phương Đạt Thanh hỏi về quy định sắp tới những người giáo viên trình độ cao đẳng không được dạy tiểu học, trung học cơ sở, vậy những người đã dạy mấy chục năm thì tính như thế nào? Ông Thanh nêu ý kiến về việc nghe một số thông tin lùm xùm về nhà thầu Trung Quốc làm một số công trình và khẳng định: “Tôi cũng không đồng tình nhà thầu Trung Quốc làm cao tốc Bắc Nam”.

Về bậc thang tính giá điện, cử tri Thanh cho rằng giờ người dân vùng nông thôn cũng xài máy giặt, đồ điện nhiều. Do đó, một hộ xài 200 kWh/tháng mới vừa. Vậy mà chia bậc 1 có 50 kWh, bậc 2 từ 50-100 kWh thì quá ít, đề nghị điều chỉnh lại bậc thang này để phù hợp với đời sống người dân. 

Cử tri Dương Đình Quý nói rất mừng khi QH thông qua luật quy định việc đã uống rượu bia thì không lái xe. 

“Ý kiến cá nhân tôi, đường giao thông Đồng bằng sông Cửu Long phải có nhiều sự đầu tư của Nhà nước hơn chứ không nên áp dụng hình thức đầu tư BOT. BOT vừa qua có nhiều vấn đề mà báo chí đã nêu rồi. Trong đó nổi bật vấn đề chỉ định thầu không rõ ràng và minh bạch, từ cái đó người dân bức xúc…” – ông Quý nói.

Ông Lê Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Cái Răng thông tin: về quy hoạch khu hành chính của quận đến thời điểm này chưa thể xóa. Do có sự biến động của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ thì UBND TP có văn bản xin Chính phủ cho chuyển trụ sở của Ban này làm khu hành chính của quận nhưng đến nay chưa có văn bản trả lời.

Quy hoạch khu tượng đài Thanh niên Xung phong mới đưa vào đây. Quận đang xin xem xét khi quy hoạch lại hai quy hoạch này. Từ đây đến cuối năm, sau khi lấy ý kiến nhân dân thì quận sẽ thông tin đến cử tri từng quy hoạch. 

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời một số vấn đề cử tri nêu. Ảnh: NN

Liên quan đến Luật Giáo dục sửa đổi, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết việc sửa đổi toàn diện luật này là cơ sở pháp lý để nâng cao chất lượng giáo dục và chất lượng nguồn nhân lực. Liên thông trong hệ thống giáo dục quốc dân cũng là một điểm mới.

Chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông cũng được quy định như một chương trình thống nhất trong toàn quốc và sách giáo khoa là công cụ giảng dạy. Hay vấn đề liên quan đến trình độ của giáo viên như cử tri nêu thì việc nâng chất lượng này sẽ theo lộ trình chuẩn hóa để đảm bảo quyền lợi của giáo viên.

Chủ tịch QH cho biết, cao tốc Bắc Nam đến nay chưa đấu thầu, chưa xác định giao cho nhà đầu tư nào làm. Đường đó sẽ tổ chúc đấu thầu theo đúng quy định của Luật Đấu thầu, sẽ được kiểm soát chặt chẽ chứ không phải chỉ định cho nhà đầu tư này, nhà đầu tư kia làm.

Về giá điện, Chủ tịch QH cho biết, trước kỳ họp rất nhiều cử tri phản ánh về tăng giá điện ảnh hưởng đến đời sống người dân nói chung, và người nghèo nói riêng. Hiện nay theo thống kê, cả nước ta có khoảng 3,9 triệu hộ có mức tiêu dùng 50 kWh trở xuống (chiếm khoảng 15% tổng số hộ dân dùng điện trên cả nước) và hộ tiêu dùng điện từ 50-100 kWh thì có 5,32 triệu hộ (chiếm 20,54%).

“Sau khi tiếp thu ý kiến của người dân về vấn đề giá điện, Chính phủ đã yêu cầu thanh tra và đánh giá lại bảng giá điện như vậy đã hợp lý chưa. Đồng thời, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương xem bậc thang điện, tác động của chính sách giá điện, quy định bậc thang điện nên xem lại cho phù hợp với mức sống của người dân hiện nay. Người dân vùng nông thôn bây giờ cũng dùng nhiều thiết bị điện, điện tử…” – bà Ngân cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm