Cần Thơ: Bến xe ‘ăn vạ’ chính quyền

Trong những tháng cuối năm 2014, TP Cần Thơ liên tục đôn đốc, chỉ đạo đến ngày 31-12-2014 phải di dời nhưng đến nay bến xe vẫn hoạt động và Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ (công ty), đơn vị đang kinh doanh, tiếp tục xin trì hoãn và TP Cần Thơ lại đang tiếp tục... cân nhắc!

Được biết Bến xe Hùng Vương nhỏ, xuống cấp lại nằm sâu trong nội đô gây ùn tắc giao thông. Hoạt động của bến xe tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT… Từ năm 1995, Bến xe 91B (hơn 3 ha, cùng quận Ninh Kiều) đã được đầu tư xây dựng và năm 2003 bến xe này được giao cho Xí nghiệp Bến xe tàu phà Cần Thơ (nay là công ty) khai thác cùng với Bến xe Hùng Vương để tạo thói quen và tiến tới di dời Bến xe Hùng Vương. Thế nhưng cuối năm 2009, công ty đã xén 2 ha đất của Bến xe 91B làm trung tâm đào tạo, sát hạch lái ô tô, chuyển đổi phần lớn công năng của Bến xe 91B nên mới xảy ra việc cù nhầy trong chuyện di dời bến xe. Lúc đó lãnh đạo UBND TP Cần Thơ đã phê bình lãnh đạo các sở, ngành có liên quan nghiêm khắc vì tham mưu, đề xuất sai.

Bến xe Hùng Vương nhếch nhác, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT cho người dân đã hết thời hạn hoạt động nhưng chưa di dời được. Ảnh: GT

Sau đó TP Cần Thơ liên tục có chủ trương di dời Bến xe Hùng Vương nhưng liên tục bị trì hoãn. Đến cuối tháng 4-2014, chủ tịch UBND TP Cần Thơ “gút”: Cuối năm 2014 phải di dời Bến xe Hùng Vương, giao trả lại mặt bằng cho Nhà nước. Thực hiện việc này, tháng 10-2014, Sở GTVT TP Cần Thơ có quyết định cho phép bến xe được hoạt động đến hết năm 2014 và trong các tháng 11 và 12-2014, văn phòng UBND TP Cần Thơ liên tiếp có công văn nhắc nhở về việc thu hồi đất Bến xe Hùng Vương.

Tuy nhiên, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết Dương lịch, TP Cần Thơ cho phép kéo dài thời hạn di dời đến hết 3-1-2015. Hết hạn, công ty tiếp tục kiến nghị TP Cần Thơ bồi thường giá trị tài sản trên đất, giải quyết các chế độ, chính sách cho công nhân lao động mới bàn giao mặt bằng và hiện bến xe tiếp tục hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Sử - Giám đốc Sở TN&MT TP Cần Thơ cho biết: “Sở đã hoàn tất các văn bản để trình UBND TP Cần Thơ ra quyết định thu hồi phần đất cho Bến xe Hùng Vương thuê. Sau khi có quyết định thu hồi, trung tâm phát triển quỹ đất sẽ tính toán việc bồi thường, hỗ trợ cho công ty cũng như các doanh nghiệp vận tải hành khách”.

Ông Lê Thuận Bé, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho hay: Hiện công ty kiến nghị xin gia hạn thời gian hoạt động của Bến xe Hùng Vương qua tết Nguyên đán nên Sở đang xin ý kiến lãnh đạo UBND TP.

Với cách ra quyết định rồi ngưng, rồi xem xét… chưa biết đến bao giờ chính quyền mới di dời được Bến xe Hùng Vương cho người dân đỡ khổ.

Đừng bào mòn thêm lòng tin của dân!

Chuyện di dời Bến xe Hùng Vương thành “điểm nóng” mỗi kỳ họp HĐND TP Cần Thơ từ năm 2009 đến nay. Nóng đến nỗi năm 2012, trong kỳ họp HĐND, chủ tịch HĐND TP Cần Thơ đã “chỉ trích” giám đốc Sở GTVT gay gắt: “Không có khả năng thực hiện thì đừng hứa, dễ gây mất lòng tin trong dân”. Và đến nay đã trải qua ba đời chủ tịch nhưng quyết tâm di dời bến xe cứ như đụng phải bức tường vô hình. Phía công ty luôn nại ra các lý do có vẻ hợp lý và UBND TP Cần Thơ phải “chùn tay”.

Thực chất của vấn đề là công năng của Bến xe 91B bị thay đổi phần lớn diện tích để mở trung tâm đào tạo và sát hạch xe cơ giới đường bộ. Nếu chuyển Bến xe Hùng Vương về Bến xe 91B thì trung tâm sát hạch sẽ phải di dời đến địa điểm khác, trong khi nó đang “đẻ ra tiền”. Cứ thế, việc di dời Bến xe Hùng Vương cứ ì ạch, dây dưa, lần lữa và nó được khỏa lấp bằng hàng tá lý do.

Người dân lẽ ra được thụ hưởng một bến xe khách đàng hoàng, tử tế phải chịu phép vì lợi ích riêng của doanh nghiệp.

Chưa biết kết luận cuối cùng của lãnh đạo TP về chuyện xin gia hạn hoạt động của Bến xe Hùng Vương là “gật” hay “lắc” nhưng một bến xe nhếch nhác, xuống cấp trầm trọng mà bao nhiêu năm không “bứng” đi được khiến lòng tin của người dân đang bị bào mòn. Cái mất này to và rất khó bù được!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm