Cần Thơ: Bắt buộc khai báo y tế toàn dân trước ngày 30-7

Ngày 24-7, UBND TP Cần Thơ có công văn về việc khẩn trương hoàn thành việc khai báo y tế bắt buộc gửi các sở, ban, ngành, quận/huyện, xã/phường/thị trấn; các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng; các công ty, doanh nghiệp…

Người dân Cần Thơ quét mã QR code để khai báo y tế. Ảnh: CHÂU ANH

Theo đó, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, riêng tại TP Cần Thơ số lượng ca F0 mới xuất hiện ngày càng nhiều. Để chủ động phòng, chống dịch và thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, Chủ tịch UBND TP yêu cầu người dân TP thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, không ra khỏi nhà khi không cần thiết, thực hiện nghiêm thông điệp “5K”, đặc biệt là bắt buộc thực hiện khai báo y tế hàng ngày thông qua cài đặt và sử dụng các ứng dụng khai báo y tế điện tử.

Cạnh đó, Chủ tịch UBND TP giao Chủ tịch UBND quận, huyện chỉ đạo lực lượng công an cấp xã và các tổ COVID cộng đồng tăng cường “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, hướng dẫn và yêu cầu người dân thực hiện khai báo y tế bắt buộc hàng ngày.

Cụ thể, với người dân có sử dụng điện thoại thông minh thì UBND cấp xã chủ động đăng ký địa điểm thực hiện quét mã QR Code của địa phương mình tại website tokhaiyte.vn để tạo mã QR code phục vụ cho việc khai báo y tế trên địa bàn. Chia sẻ qua điện thoại hoặc photo mã QR code cho lực lượng công an ấp, khu vực và cán bộ tổ COVID cộng đồng đến trực tiếp từng nhà dân, yêu cầu người dân quét mã QR code để khai báo y tế điện tử qua các ứng dụng Vietnam Health Declaration, NCOVI, Bluezone.

Đối với dân không sử dụng điện thoại thông minh, người thân trong gia đình hoặc cán bộ tổ COVID cộng đồng có thể thực hiện thay việc khai báo y tế điện tử. Hoặc, phát mẫu tờ khai báo y tế để người dân tự điền các thông tin, cán bộ tổ COVID cộng đồng có trách nhiệm rà soát thông tin trên tờ khai báo y tế, nếu phát hiện có yếu tố nguy cơ kịp thời báo ngay cho trạm y tế địa phương để xử lý.

Thời hạn để các quận, huyện hoàn thành 100% việc khai báo y tế toàn dân trên địa bàn phụ trách và thời hạn báo cáo kết quả thực hiện về Sở Y tế chậm nhất trước 14 giờ ngày 30-7-2021.

Giám đốc Sở Y tế có trách nhiệm tổng hợp về kết quả việc thực hiện khai báo y tế của từng địa phương, báo cáo Thành ủy, UBND TP trước 17 giờ ngày 30-7-2021.

Chủ tịch UBND TP giao Giám đốc Sở TT&TT chủ động quản lý thông tin khai báo y tế bắt buộc của người dân thông qua các điểm thực hiện quét mã QR code tại từng xã, phường, thị trấn; Tổng hợp danh sách các trường hợp nguy cơ gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP để xử lý kịp thời...

Xử phạt gần 1.300 người không chấp hành quy định phòng dịch

Theo báo cáo nhanh của Sở TT&TT TP Cần Thơ, ngày 24-7, qua công tác tuần tra, kiểm soát đã phát hiện và xử phạt đối với 455 trường hợp cá nhân không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, với số tiền xử phạt là 804 triệu đồng, các hành vi vi phạm chủ yếu như: không mang khẩu trang nơi công cộng, tập trung đông người, ra ngoài trong trường hợp không cần thiết…

Đến thời điểm hiện tại, các lực lượng chức năng đã xử phạt đối với 1.277 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền xử phạt hơn 2,6 tỷ đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm