Cần Thơ ban hành phương án sản xuất kinh doanh, dịch vụ an toàn sau ngày 18-9

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

UBND TP vừa ban hành Kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế tại TP Cần Thơ. Kế hoạch này được chia làm hai giai đoạn.

Nhiều cửa hàng kinh doanh ở quận Ninh Kiều (Cần Thơ) đóng cửa từ ngày 12-7-2021, ngày quận bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Ảnh: NHẪN NAM

Giai đoạn 1 từ nay đến cuối năm 2021. Trong đó đến ngày 18-9, xác định những ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn được phép hoạt động trở lại gồm sản xuất kinh doanh, dịch vụ (thiết yếu, xuất khẩu, phục vụ sản xuất đời sống); Nông nghiệp ở bốn huyện và các phường vùng xanh của quận; Xây dựng cơ bản đầu tư công hoạt động trở lại 100%; đầu tư ngoài ngân sách khuyến khích nhưng phải có đề án đảm bảo phòng dịch…

Từ ngày 18-9 đến cuối năm 2021, vừa làm vừa theo dõi, uốn nắn, kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm và đề ra các nhiệm vụ tiếp theo trên cơ sở kết quả thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch của ngành y tế, tiến tới khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Giai đoạn 2 từ ngày 1-1-2022 trở đi, đánh giá các nội dung đã triển khai trong giai đoạn 1, rút kinh nghiệm, đề ra các nhiệm vụ tiếp theo; tiến tới khôi phục toàn bộ nền kinh tế.

Kế hoạch nêu ra định hướng mở cửa các hoạt động kinh tế với sự tham gia của các Sở: Công Thương, Xây dựng, NN&PTNT và Y tế; Các giải pháp cần tập trung thực hiện ngay; Nhóm các giải pháp hỗ trợ dài hạn.

. Cùng ngày, UBND TP Cần Thơ ban hành phương án tổ chức sản xuất kinh doanh, dịch vụ an toàn sau ngày 18-9.

Theo đó, mục tiêu trong giai đoạn này là nhằm giải quyết tình trạng đa số các doanh nghiệp (DN) đã đóng cửa từ ngày TP thực hiện giãn cách xã hội, đang mong muốn được hoạt động trở lại. Đồng thời, cũng phù hợp với các DN muốn chuyển đổi từ “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến” tập trung sang một hình thức vận hành mới mang tính bền vững hơn, chủ động hơn, đảm bảo an toàn sức khỏe và tinh thần cho người lao động.

Giải pháp là tiếp cận mở cửa hoạt động trở lại của các DN (khi tỉ lệ người lao động được tiêm vaccine còn thấp – thực hiện theo lộ trình phù hợp). Cụ thể, mở cửa theo giai đoạn, lộ trình từng bước vững chắc; Giảm gánh nặng cho hệ thống y tế tối đa; Duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ bền vững và liên tục (kể cả khi phát hiện ca nhiễm tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ)…

Lĩnh vực đầu tư xây dựng tư nhân nếu đáp ứng yêu cầu cũng sẽ được hoạt động trở lại. Ảnh minh họa: NHẪN NAM

Giai đoạn 1, khi các DN đáp ứng có đề án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch được cơ quan có thẩm quyền quản lý phê duyệt. Ưu tiên các DN sản xuất, kinh doanh, dịch vụ các ngành nghề, lĩnh vực thiết yếu, các DN xuất khẩu, các loại hình kinh doanh, dịch vụ phục vụ sản xuất và đời sống. Riêng lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và xây dựng cơ bản thì cho phép mở lại hoạt động 100% nếu có yêu cầu và đáp ứng đầy đủ tiêu chí phòng, chống dịch.

Mức độ sử dụng lao động trong giai đoạn này tương ứng với tỉ lệ người lao dộng được tiêm đủ 2 mũi trong hai tuần trở lên hoặc một mũi trong bốn tuần trở lên.

Giai đoạn 2 điều kiện như giai đoạn 1, về ngành nghề, lĩnh vực mở rộng  thêm, trừ những ngành nghề, lĩnh vực như vui chơi giải trí, trò chơi điện tử, quán bar, vũ trường… và những lĩnh vực chưa thiết yếu khác. Tình hình kiểm soát dịch bệnh của TP ngày càng tốt hơn.

Giai đoạn 3 cho phép mở cửa lại tất cả các ngành nghề, lĩnh vực. Tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, có ca lây nhiễm trong cộng đồng rất ít mỗi ngày, liên tục từ 14 ngày trở lên (1-2 ca).

Phương án nêu ra các biện pháp an toàn tại nơi ở, trong quá trình di chuyển, tại nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Xem xét ban hành “Giấy thông hành vaccine điện tử”

Trong phần các giải pháp cần tập trung thực hiện ngay của Kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế tại TP Cần Thơ, UBND TP giao Sở TT&TT phối hợp Sở Y tế cập nhật thông tin vào hệ thống thông tin tiêm chủng của quốc gia, phục vụ cho việc theo dõi chứng nhận ngừa COVID-19 trên Sổ Sức khỏe điện tử, thuận tiện cho việc kiểm soát lao động của TP và các địa phương khác.

Cạnh đó, chuẩn bị mọi điều kiện để ban hành “Giấy thông hành vaccine điện tử” cho những người đủ tiêu chuẩn, để kiểm soát cho việc di chuyển và tham gia vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm