Cần Thơ: 1 giảng viên và 1 luật sư tự ứng cử đại biểu HĐND TP

Ngày 17-3, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2021-2026.

Ông Phạm Văn Hiểu - Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Cần Thơ phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: NHẪN NAM

Tại Hội nghị, các đại biểu đã biểu quyết thông qua danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND TP gồm 106 người, trong đó có hai người tự ứng cử.

Hội nghị cũng thống nhất không đưa vào danh sách sơ bộ hai người do điều kiện chuyển công tác sang đơn vị mới, có đơn xin không ứng cử đại biểu HĐND TP Cần Thơ.

Trong 106 người ứng cử có 11 người thuộc tổ chức chính trị, 11 người thuộc tổ chức chính trị - xã hội, 5 người thuộc tổ chức xã hội, 2 người thuộc đơn vị vũ trang nhân dân, 25 người thuộc cơ quan nhà nước cấp TP, 19 người thuộc đơn vị hành chính cấp dưới, 11 người thuộc đơn vị sự nghiệp TP, 10 người thuộc tổ chức kinh tế, 6 người thuộc cơ quan trung ương đóng trên địa bàn, 3 người thuộc tổ chức tôn giáo, một người dân tộc thiểu số (Hội Bảo trợ Hoa Văn), hai người tự ứng cử.

Về cơ cấu kết hợp: Nữ có 48 người, dân tộc thiểu số 4 người, ngoài đảng 17 người, dưới 40 tuổi 30 người, tái cử 25 người, tôn giáo 4 người.

Cụ thể, hai người tự ứng cử là bà Trương Thị Phụng (38 tuổi, giảng viên, Phó Trưởng Bộ môn Luật – Trường Đại học Tây Đô) và ông Châu Thanh Bình (45 tuổi, luật sư, Văn phòng Luật sư Bình Minh).

Ông Phạm Văn Hiểu – Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Cần Thơ, cho biết qua giới thiệu của các tổ chức, đơn vị, các cơ cấu định hướng theo quy định pháp luật đều đảm bảo và tăng cao hơn định hướng như tỉ lệ nữ, tỉ lệ trẻ, ngoài đảng… Điều đó cho thấy có sự phát huy dân chủ rất cao và ý thức trách nhiệm của các thành phần, giới trong xã hội ngày càng cao.

“Sau hội nghị này sẽ giới thiệu và chỉ đạo Ủy ban MTTQ các cấp của mình phối hợp với chính quyền tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú với người lập danh sách sơ bộ hôm nay. Kết quả lấy ý kiến này sẽ góp phần cân nhắc trong quá trình hiệp thương lần ba, đảm bảo số người ứng cử được niêm yết thấp hơn số 106, nhưng phải đảm bảo cơ cấu, tỉ lệ theo quy định và dựa trên đức, tài của ứng cử viên…” – ông Hiểu thông tin.

Lấy ý kiến cử tri nơi cư trú từ sau ngày 21-3

Ông Nguyễn Trung Nhân – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ cho biết, sau hội nghị này, MTTQ TP Cần Thơ sẽ chuyển danh sách 106 ứng cử viên đến UBND cấp xã nơi những người ứng cử sinh sống để lấy ý kiến cử tri nơi cư trú.

Đối với người tự ứng cử (một người ở Đại học Tây Đô và một người ở Văn phòng Luật sư) thì ngoài lấy ý kiến cử tri nơi cư trú sẽ còn phải lấy ý kiến cử tri nơi người đó đang làm việc hoặc công tác, vì những người được đề cử đã lấy ý kiến ba bước ở cơ quan rồi còn người tự ứng cử thì chưa.

“Từ nay đến 21-3-2021, MTTQ TP Cần Thơ phải hoàn thành việc chuyển hồ sơ đến địa phương lấy ý kiến cử tri nơi cư trú. Sau ngày 21-3, MTTQ nhận lậi các biên bản lấy ý kiến, tổng hợp và gửi về Ủy ban bầu cử TP. Trước ngày 18-4 sẽ tiến hành hiệp thương lần 3” – ông Nhân cho hay. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm