Cần nâng chất đại biểu HĐND quận, chuẩn bị cho HĐND TP Thủ Đức

Sáng 8-1, HĐND quận 9 đã tổ chức tổng kết hoạt động HĐND nhiệm kỳ 2016- 2021.

Nâng chất đại biểu HĐND quận, chuẩn bị cho HĐND TP Thủ Đức

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đánh giá cao những kết quả mà HĐND quận 9 và HĐND 13 phường của quận đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Chủ tịch HĐND TP nhìn nhận, so với HĐND các quận khác, HĐND quận 9 còn khá mới, xong các đại biểu HĐND quận đã rất nỗ lực đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần quyết định những vấn đề rất quan trọng liên quan đến địa phương, được người dân ủng hộ.

HĐND quận 9 cũng chú trọng tham vấn ý kiến người dân khi đưa ra các chủ trương, chính sách; giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị và các vấn đề cử tri quan tâm.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: THANH TUYỀN 

Chủ tịch HĐND TP cũng đánh giá, HĐND quận 9 khóa IV đã đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển chung của TP, tạo tiền đề quan trọng để quận 9 sẽ hòa cùng quận 2, Thủ Đức đưa TP Thủ Đức phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Bên cạnh kết quả đạt được, Chủ tịch HĐND TP cũng đề nghị các đại biểu HĐND quận 9 cần quan tâm hơn nữa đến hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn; thường xuyên, kịp thời tổ chức tiếp xúc cử tri theo ngành, theo giới; theo dõi, đôn đốc các cơ quan đơn vị giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Bà Lệ cho biết năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm đầu tiên TP triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI; triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm năm (2021-2026).

Chủ đề năm 2021 của TP là “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” cùng với triển khai Nghị quyết số 1111/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp quận, phường và thành lập TP Thủ Đức.  

Bà cho rằng đây vừa là thời cơ, vừa là thách thức để TP.HCM triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của TP nói chung và của TP Thủ Đức nói riêng.

Chủ tịch HĐND TP.HCM cũng gợi mở thêm, ngoài thực hiện một số nhiệm vụ trong thời gian còn lại, mỗi đại biểu HĐND quận 9 phải quan tâm chuẩn bị các nhiệm vụ khi có HĐND TP Thủ Đức.

Trước hết, cần phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tốt kỳ họp lần thứ nhất của HĐND TP Thủ Đức theo Nghị quyết số 1111/2020. Cùng đó, phối hợp tổ chức tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; đặc biệt là lựa chọn, giới thiệu những đại biểu nổi trội về trình độ, năng lực, có tâm, có tầm để tham gia vào HĐND các cấp.

Song song đó, bà cũng yêu cầu mỗi đại biểu tự nâng cao trình độ chuyên môn, trau dồi kiến thức, phương pháp công tác để chủ động thực hiện chức năng, nhiệm vụ của người đại biểu; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, gần gũi, gắn bó với cử tri hơn.

Bà Lệ đề nghị các đại biểu HĐND quận chủ động, nghiêm túc tìm giải pháp để nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND, tiếp xúc cử tri, giám sát, khảo sát chuyên đề cũng như các phiên chất vấn của các ban HĐND TP Thủ Đức sắp tới trong điều kiện không có HĐND cấp phường.

Bí thư Quận ủy quận 9 Lâm Đình Thắng phát biểu tại buổi tổng kết. Ảnh: THANH TUYỀN

HĐND quận khẩn trương chuẩn bị công tác chuyển giao bộ máy

Tại hội nghị, ông Lâm Đình Thắng, Bí thư Quận ủy quận 9 chia sẻ, việc tổng kết HĐND quận là một trong những nội dung quan trọng phải hoàn thành để chuẩn bị tốt cho việc chuyển giao khi bộ máy chính quyền TP Thủ Đức chính thức đi vào hoạt động từ ngày 7-2.

"Đây là thời điểm quan trọng để các quận thực hiện tổng rà soát và hoàn thành tất cả các nội dung nhiệm vụ để chuẩn bị cho công tác bàn giao, chuẩn bị tốt các bước để bộ máy TP Thủ Đức chính thức hình thành và đi vào hoạt động" - Bí thư quận 9 nói. 

Từ đó, ông đề nghị, trong năm 2021, Thường trực HĐND quận tiếp tục tập trung rà soát, hoàn tất những công việc còn lại của nhiệm kỳ, duy trì các hoạt động tiếp công dân, cử tri và kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các phản ánh của người dân.

HĐND quận 9 cũng phải khẩn trương hoàn chỉnh các hồ sơ cần bàn giao cho HĐND TP Thủ Đức khi được thành lập; theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn HĐND các phường chuẩn bị tổng kết nhiệm kỳ; phối hợp các đơn vị có liên quan tham gia tổ chức một cách tốt nhất, có trách nhiệm nhất kỳ họp thứ nhất của HĐND TP Thủ Đức và chuẩn bị những công việc đề chuẩn bị cho bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ông nói thêm: “Sắp tới, khi bộ máy chính quyền TP Thủ Đức đi vào hoạt động, có thể có đại biểu HĐND quận sẽ tiếp tục tham gia vào HĐND TP Thủ Đức, có đại biểu sẽ ở một vị trí mới với vai trò mới. Mong rằng các đại biểu HĐND quận 9 sẽ tiếp tục nỗ lực, phát huy năng lực kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế của HĐND quận 9 và đại biểu HĐND quận tiếp tục cống hiến hết mình, vì nhân dân và vì sự phát triển chung của TP Thủ Đức trong tương lai”.

Trong nhiệm kỳ qua, HĐND quận 9 đã hoàn thành tốt công tác hàng năm, đạt được những hiệu quả toàn diện trên các mặt.

Trong đó có một số mặt nổi bật như: Phối hợp tổ chức hơn 300 đợt tiếp xúc của đại biểu Quốc hội, HĐND TP, HĐND quận với gần 20.000 lượt cử tri trên địa bàn, đề xuất theo dõi, giám sát UBND quận, giải quyết hơn 86% trên tổng số hơn 2.000 kiến nghị của người dân.

HĐND quận cũng đã tổ chức hơn 90 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề với nội dung tập trung vào các vấn đề cốt lõi của quận qua từng năm như: Thực hiện chủ đề năm, công tác thực hiện cải cách hành chính, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, triển khai tổ chức ứng phó với dịch bệnh, chống ngập, tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, chương trình giảm nghèo bền vững, quản lý trật tự đô thị, các dự án trọng điểm trên địa bàn…

Hiện, quận đạt chỉ tiêu giảm nghèo bền vững, không còn hộ cận nghèo thuộc diện gia đình chính sách của quận, công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực, tỉ lệ đạt trên 95% hàng năm và tăng dần qua từng năm; tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đã giảm đáng kể, tính đến 30-12 giảm hơn 79% vi phạm xây dựng không phép, sai phép so với sáu tháng đầu năm 2019... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm