Cần loại bỏ bằng được công chức nhũng nhiễu

Đại biểu Quốc hội Trần Khắc Tâm (Sóc Trăng) đã thốt lên như vậy trong phiên thảo luận của Quốc hội về kinh tế-xã hội năm 2015 diễn ra sáng 2-11.

Ông Tâm cho rằng nhìn lại chín năm trước khi Việt Nam gia nhập WTO, nhiều đại biểu, chuyên gia phát biểu đánh giá kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng 8%-9%, thậm chí nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam sẽ sớm hóa rồng, hóa hổ. Tuy nhiên, thực tế tác động bên ngoài và yếu kém bên trong đã làm chúng ta lao đao.

“Sau khi gia nhập WTO, có những khoảng trống lớn về thể chế pháp luật cần được sửa đổi, bổ sung; chúng ta cũng nhận ra đội quân hội nhập quá non nớt về cả tri thức kinh tế, thương mại toàn cầu, ngay đến ngoại ngữ là một công cụ giao tiếp trong hội nhập thì cũng rất kém. Những lĩnh vực trước đó tưởng là thế mạnh như sản xuất nông nghiệp thì cũng gặp không ít thăng trầm, phải nghe hoài điệp khúc được mùa rớt giá, được giá mất mùa. Con tôm, con cá tra bị nước ngoài áp đặt các hàng rào thuế quan, hàng rào kỹ thuật bất bình đẳng” - ông Tâm nêu dẫn chứng.

Đại biểu Trần Khắc Tâm (Sóc Trăng).

Ông Tâm nhìn nhận câu chuyện đàm phán hiệp định thương mại dường như là việc của Chính phủ chứ không phải việc của người dân, doanh nghiệp. Ông này cũng nêu ra con số có đến 76% doanh nghiệp không biết gì về Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC). “Muốn hội nhập thành công thì đồng thời phải có thể chế hội nhập và con người hội nhập. Với việc ban hành Hiến pháp 2013 và sau kỳ họp này với việc xem xét thông qua 18 luật và bộ luật, có thể nói chúng ta đã đặt một nền tảng quan trọng. Thế nhưng điều đáng buồn là chúng ta chưa có con người hội nhập. Quy định của pháp luật có tiến bộ đến đâu cũng vẫn có thể bị vô hiệu hóa bởi những thói quen quan liêu, sự thờ ơ và vô cảm của bộ máy công quyền” - ông Tâm chia sẻ.

Ông Tâm nói tiếp: “Chỉ một cái lắc đầu của ông chủ tịch tỉnh, một cái xua tay của ông giám đốc, thậm chí sự chậm trễ vòi vĩnh của một anh công chức hành chính thôi cũng có thể tước đoạt đi cơ hội làm ăn của người dân cũng như doan nghiệp.

Chúng ta không thể hội nhập thành công nếu như 63 tỉnh, thành không có sự liên kết, phân công. Các đại biểu Quốc hội đã từng đề cập đến tình trạng các lãnh đạo địa phương chỉ thị yêu cầu phải sử dụng thép tỉnh nhà, xi măng tỉnh nhà và mới đây có lãnh đạo ký cả văn bản hành chính yêu cầu phải uống bia tỉnh nhà”.

Sức nóng của Hiệp định Đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang lan tỏa, phả vào gáy mỗi chúng ta. Nếu chúng ta không nhận thức cơ hội và thách thức, không tận dụng để cải thiện sức khỏe của doanh nghiệp và nền kinh tế thì nền kinh tế Việt Nam sẽ là nền kinh tế yếu nhất trong 12 nền kinh tế TPP .

Do đó trong năm 2016, việc đầu tiên cần làm ngay là cần loại bỏ bằng được công chức nhũng nhiễu, yếu kém trong bộ máy hành chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm