Cần làm rõ vụ ‘biệt thự 100 tỉ của giám đốc Công an Đà Nẵng’

Sáng 26-4, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa và Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Liên Chiểu.

Bài học cho cán bộ đương nhiệm

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri bức xúc trước việc các sai phạm của lãnh đạo TP Đà Nẵng diễn ra trong một thời gian dài dẫn đến một TP mà bị khởi tố đến hai cựu chủ tịch.

Cử tri Nguyễn Quốc Hòa (phường Hải Châu) cho rằng việc không sớm thấy sai phạm để đến khi Vũ “nhôm” bị bắt rồi mới khai báo ra... gây bức xúc, mất lòng tin trong nhân dân.

Dẫn chứng việc này, cử tri Hòa cho hay vào ngày 22-7-2017, tại cuộc tiếp xúc với đoàn đại biểu HĐND ông cũng từng hỏi ông Nguyễn Xuân Anh (khi đó là bí thư Thành ủy Đà Nẵng, chủ tịch HĐND TP) có phải chăng trong suốt thời gian qua có một vài đại gia có thế lực làm giảm đi sự lãnh đạo của Đảng, mất đi quyền lực của chính quyền địa phương và để nhân dân mất lòng tin. “Nhưng câu trả lời nhận được là không phải, không có” - ông Hòa nói.

Trả lời các thắc mắc của cử tri, ĐBQH Trương Quang Nghĩa (Bí thư Thành ủy Đà Nẵng) cho biết trong công cuộc chống tham nhũng, vừa rồi Đà Nẵng đã bị bắt năm người có cả cựu lãnh đạo lẫn cán bộ đương nhiệm.

Ông Nghĩa cho rằng hãy xem những sai phạm của các cán bộ bị khởi tố này là một bài học cho các cán bộ của Đà Nẵng.

Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đang trả lời các câu hỏi của cử tri. Ảnh: HẢI HIẾU

Theo ông Nghĩa, công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng thời gian qua cho thấy không tồn tại khái niệm “hạ cánh an toàn” và “về hưu là xong”.

“Không chỉ riêng Đà Nẵng là có lùm xùm này đâu. Ở TP.HCM bà con cũng đã nghe, Đồng Nai vừa rồi cũng đã đến và còn các địa phương khác. Và đây là một quyết tâm lớn của Đảng, là sự sống còn của Đảng cũng như là chế độ” - ông Nghĩa nói.

Về phần Thành ủy Đà Nẵng, ông Nghĩa cho hay đã chỉ đạo tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, xử lý kỷ luật đối với các cá nhân vi phạm liên quan đến kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. “Tùy theo mức độ, tính chất sẽ có hình thức xử lý kỷ luật phù hợp. Các sai phạm vừa qua là bài học rất đáng quan tâm. Vì sao sự việc sai lồ lộ ra đó mà không ai biết?” - ông nói.

Theo ông Nghĩa, tới đây Đà Nẵng sẽ rà soát quy hoạch, nhiệm vụ của từng thành ủy viên. Từ đó để có tính toán sắp xếp lại cho hợp lý nhằm chuẩn bị cho nhiệm kỳ sắp tới. “Công tác cán bộ là rất quan trọng, sai lầm về công tác cán bộ sẽ để lại hậu quả hết sức nặng nề. TP đã nhận thấy vấn đề này nên sẽ làm hết sức công tâm, công khai, minh bạch. Theo đó, các vị trí phó giám đốc sở, ngành trước khi bổ nhiệm sẽ tiến hành tổ chức thi tuyển công khai để chọn được người xứng đáng” - ông Nghĩa chia sẻ với cử tri.

Liên quan đến việc thanh tra các dự án tại bán đảo Sơn Trà, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết Thanh tra Chính phủ vẫn đang làm. “Tất cả văn bản, quyết định liên quan đến Sơn Trà đều có trước năm 2012. Theo tôi được biết, khả năng một phần vụ việc ở Sơn Trà sẽ được Thanh tra Chính phủ chuyển cho cơ quan điều tra” - ông Nghĩa nói. 

Phải truy tận gốc, tận ngọn

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Thanh Quang, Trưởng Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê.

Tại buổi tiếp xúc này, cử tri Nguyễn Thanh Hiền đã đề nghị Bộ Công an làm rõ việc có hay không thông tin ông Vũ “nhôm” tặng nhà cho Giám đốc Công an TP Đà Nẵng Lê Văn Tam.

Ông Hiền đề nghị cần điều tra, đối chất làm rõ để cán bộ, chiến sĩ công an được yên tâm công tác và người dân cũng hiểu rõ sự việc. “Bởi thông tin trên báo chí, ông Tam khẳng định đó là nhà của ông chứ không phải của ông Vũ tặng” - ông Hiền nói.

Cùng quan điểm, cử tri Nguyễn Quang Nga cho rằng những sự việc vừa qua cho thấy công tác này cần phải xem xét một cách nghiêm túc. Ông Nga cũng nêu câu hỏi về việc nhà cửa của giám đốc Công an TP Đà Nẵng. “Có hay không chuyện hỗ trợ của ông Vũ “nhôm”. Tôi đề nghị Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng trả lời cho người dân biết” - cử tri Nga thẳng thắn.

Trước các câu hỏi trên, Trưởng Đoàn ĐBQH Đà Nẵng Nguyễn Thanh Quang cho biết các vấn đề liên quan đến Đà Nẵng, Bộ Công an đang làm. “Việc điều tra là của bộ (Công an - PV). Khi có thông tin chính thức thì báo chí sẽ đăng tải, bà con không nên chỉ nghe thông tin trên mạng xã hội và cần tỉnh táo” - ông Quang nói.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Đỗ Mạnh Chiến (phường Hải Châu) cũng đề cập đến việc chống tham nhũng trong quản lý đất đai, nhà công sản, trong đó có Đà Nẵng.

Đề cập tới các vụ án có liên quan tới Vũ “nhôm” và nhiều bị can vừa bị Bộ Công an bắt giữ, cử tri Chiến nói: “Có ý kiến cho rằng các vụ việc vừa qua đó là “phần nổi của tảng băng”. Vì vậy, đề nghị làm cho tận gốc, tận ngọn. Rà soát cả các dự án thời trước ông Trần Văn Minh (cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, vừa bị bắt vì có liên quan đến Vũ “nhôm” - PV)”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.