Cần khơi thông nguồn lực cho Đà Nẵng phát triển

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cần khơi thông nguồn lực cho Đà Nẵng phát triển là một trong những nội dung mà Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh báo cáo với lãnh đạo Bộ KH&ĐT khi TP tập trung triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2021, xây dựng kế hoạch năm 2022.

TP Đà Nẵng đang cần sự hỗ trợ của trung ương để  khơi thông
nguồn lực phát triển. Ảnh: BÙI TOÀN

Theo ông Chinh, Đà Nẵng đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 15 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn hơn 2.000 tỉ đồng; cấp mới 29 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký gần 150 triệu USD; cấp mới giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho hơn 2.600 doanh nghiệp, chi nhánh và văn phòng đại diện, tổng vốn điều lệ đăng ký hơn 13.000 tỉ đồng.

Tổng vốn đầu tư phát triển ước tính đạt hơn 18.000 tỉ đồng, tăng hơn 2% so với cùng kỳ. Trong khi đó, tổng thu ngân sách nhà nước ước tính đạt hơn 17.000 tỉ đồng, bằng 78,6% dự toán HĐND TP giao. Kết quả giải ngân đến ngày 31-8-2021, giải ngân vốn đầu tư công theo dự toán năm 2021 đạt 3.400 tỉ đồng, đạt 48% kế hoạch trung ương giao và 37% HĐND TP giao, tăng so với cùng kỳ năm 2020 (đạt 31,2%).

Ông Lê Trung Chinh cho hay TP gặp một số khó khăn, vướng mắc khi việc áp dụng các quy định để phòng chống dịch COVID-19 đã làm cho một số ngành kinh tế chủ lực của TP giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2020 và giảm sâu so với cùng kỳ năm 2019. Đồng thời đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của các tầng lớp nhân dân.

Ngoài ra, việc cung ứng hàng hóa gặp nhiều khó khăn do nguồn cung hạn chế và khả năng vận chuyển nguồn hàng từ bên ngoài vào TP gặp vướng mắc do các biện pháp kiểm soát dịch.

Việc triển khai thực hiện các kết luận thanh tra, điều tra, kiểm toán và thi hành các bản án đã phát sinh nhiều vướng mắc. Nhất là trong thủ tục đất đai đối với các dự án bất động sản, ảnh hưởng nhiều đến việc khơi thông các nguồn lực cho sự phát triển của TP. Để xử lý, TP đã thành lập hai tổ công tác liên ngành nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn TP và tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn về đất đai, quy hoạch, tài chính.

Hiện nay, tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn được giao đang gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Các công trình, dự án trên địa bàn TP đang tạm dừng nhằm đảm bảo mục tiêu phòng chống dịch bệnh nên không có khối lượng để thực hiện thủ tục thanh toán, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công. Các khó khăn về thủ tục, công tác giải phóng mặt bằng và quy trình triển khai dự án phải phối hợp nhiều cơ quan, đơn vị, qua nhiều bước.

Trước đó, TP Đà Nẵng cũng đã kiến nghị trung ương hàng loạt giải pháp nhằm khơi thông nguồn lực đất đai để TP phát triển hoàn thành mục tiêu mà Nghị quyết ĐH Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị (khóa XII) đã đề ra. Trong đó, tổng sản phẩm trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 tăng
9%-10%/năm và GRDP bình quân đầu người đạt 5.000-5.500 USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm