'Cần Giờ sẽ là thành phố biển nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái'

Chiều 1-4, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã duyệt kế hoạch công tác năm 2021 của UBND huyện Cần Giờ.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, đã kiến nghị hàng loạt vấn đề để giải quyết các khó khăn, vướng mắc của địa phương. Trong đó, đáng chú ý có kiến nghị liên quan đến công tác quy hoạch xây dựng trên địa bàn huyện Cần Giờ.

Một góc dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. Ảnh: Vietnampropertyforum.vn

Theo ông Hồng, tháng 4-2017, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã có kết luận việc tổ chức thi tuyển quốc tế về ý tưởng quy hoạch huyện Cần Giờ. Trong đó, giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan mời một số đơn vị tư vấn quốc tế có uy tín, kinh nghiệm về chiến lược phát triển đô thị để đề xuất ý tưởng quy hoạch. Qua đó, sẽ lựa chọn được đơn vị tư vấn có ý tưởng quy hoạch tốt nhất để thực hiện.

Đến tháng 9-2019, sau khi có kết quả tuyển chọn ý tưởng quy hoạch, Ban Thường vụ Thành ủy đã có kết luận về chấp thuận chủ trương lập điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 trên địa bàn huyện Cần Giờ, dựa trên ý tưởng đơn vị đạt giải.

Ba tháng sau, UBND TP có công văn kiến nghị Thủ tướng cho phép TP.HCM lập và điều chỉnh quy hoạch phân khu trên địa bàn huyện Cần Giờ song song với quá trình nghiên cứu lập điều chỉnh đồ án quy hoạch chung TP.HCM. Tuy nhiên, đến nay, Thủ tướng chưa có ý kiến.

Chính vì thế, ông Nguyễn Văn Hồng kiến nghị UBND TP.HCM tiếp tục có ý kiến với Thủ tướng để huyện Cần Giờ có cơ sở thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch phân khu trên địa bàn huyện. Với nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch lần này, huyện Cần Giờ sẽ có sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đặt du lịch, dịch vụ lên hàng đầu.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TÁ LÂM

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng huyện Cần Giờ cần coi công tác quy hoạch là ưu tiên hàng đầu. Quy hoạch Cần Giờ phải trên cơ sở quy hoạch đã được duyệt và cập nhật với việc Thủ tướng đã đồng ý mở rộng Khu đô thị du lịch Cần Giờ từ 600 ha lên 2.870 ha. Từ đó, huyện Cần Giờ phối hợp với Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP hoàn thành điều chỉnh quy hoạch Cần Giờ, trước quý 4-2021.

Theo ông Phong, quy hoạch cần phải đưa vấn đề phát triển các vùng Bình Khánh, Cần Thạnh, khu sinh quyền và các vùng đệm, phát triển đô thị biển... Cùng với đó, ông đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường cần có kế hoạch sử dụng đất đồng bộ. “Trong tương lai, Cần Giờ sẽ là thành phố nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái” - ông Phong nói.

"Giả sử Cần Giờ lên thành phố trong 10 năm nữa thì các công trình lịch sử, văn hóa sẽ ra sao? Người dân nơi khác đến lập nghiệp có còn thấy những dấu ấn nào của huyện từ trước tới nay" - ông Phong nói và đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao quan tâm gìn giữ, trùng tu những công trình văn hóa, lịch sử trên địa bàn huyện Cần Giờ. Bởi đây là những công trình tạo sự sống động cho Cần Giờ khi địa phương này phát triển du lịch, nghỉ dưỡng trong tương lai. 

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đã ký quyết định duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 đối với 5 phân khu A, B, C, D, E của Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ với tổng diện tích 2.870 ha.

Dự án có tổng vốn đầu tư là 217.054 tỉ đồng, gồm vốn chủ sở hữu là 32.558 tỉ đồng (chiếm 15% tổng vốn đầu tư) và vốn vay thương mại là 184.496 tỉ đồng (chiếm 85% tổng vốn đầu tư).

Sau khi đi vào hoạt động, khu đô thị hướng tới mục tiêu phục vụ cho hơn 228.000 cư dân và tiếp đón gần 9 triệu lượt khách mỗi năm.

Dự án được khởi công vào năm 2007, tuy nhiên dự án bị chựng lại, kéo dài cho đến năm 2012 do chủ đầu tư cũ không đủ tiềm lực tài chính. Đến nay, chủ đầu tư đã hoàn thành giai đoạn 1 với diện tích 908 ha, giai đoạn 2 đang được thực hiện với tổng diện tích được hỗ trợ dự kiến trên 1.577 ha.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm