‘Cần đối thoại để giải quyết bức xúc của dân’

Chiều 29-1, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng nhiều lãnh đạo TP có buổi gặp mặt 322 chủ tịch UBND cấp xã.

Tại cuộc gặp mặt, một số lãnh đạo cấp xã nêu chuyện khó khăn trong quản lý người nước ngoài đến cư trú.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch phường Thảo Điền (quận 2), cho biết địa bàn phường có khoảng 5.000 người nước ngoài sinh sống. Ngoài những người đến cư trú, làm việc còn có rất nhiều người sang thăm người thân, thời gian cư trú rất ngắn. Việc quản lý được giao cho lực lượng công an qua khai báo tạm trú và kiểm tra.

Có lần một người Hàn Quốc đến đòi nợ gây mất trật tự nhưng phường phải mất hơn nửa ngày mới tìm được người phiên dịch tiếng Hàn để làm việc. Từ trở ngại đó, ông Tuấn kiến nghị có kinh phí đào tạo ngoại ngữ cho cán bộ đủ để giao tiếp với người nước ngoài.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND phường Thảo Điền (quận 2), nói về việc quản lý người nước ngoài. Ảnh: TÁ LÂM

Còn ông Nguyễn Trung Sơn, Chủ tịch phường 4 (quận Tân Bình), cũng cho biết trên địa bàn có tuyến đường Thăng Long và Hậu Giang (gần sân bay Tân Sơn Nhất) được xem là “phố người Hàn Quốc”. Người Hàn Quốc đã sinh sống và kinh doanh tại khu vực này hơn 10 năm qua. “Lãnh sự quán Hàn Quốc đã ủng hộ địa phương lắp đặt 25 camera góp phần đảm bảo vấn đề quản lý, đảm bảo an ninh trật tự khu vực này” - ông Sơn nói.

Trước thông tin này, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng cán bộ địa phương tiếp cận, giao tiếp với người nước ngoài cần tính toán để có giải pháp khắc phục. Ông cho hay: Trong quá trình phát triển, người nước ngoài đến cư trú, làm việc, thăm người thân… rất lớn và chính họ cũng góp phần vào sự phát triển của TP.HCM. Ông dẫn chứng từ số liệu báo cáo của đơn vị chức năng rằng tại TP có khoảng 80.000 người với hơn 2.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại TP.HCM.

Ông cho biết để có thể giao tiếp tốt, cán bộ cơ sở phải biết ngoại ngữ. Hằng năm, TP có kinh phí để đào tạo ngoại ngữ cho công an, bộ đội biên phòng, có thể nghiên cứu đề xuất mô hình đào tạo ngoại ngữ cho cán bộ phường/xã, thị trấn có đông người nước ngoài sinh sống, tham quan, du lịch.

Tại buổi gặp gỡ, chủ tịch các phường/xã, thị trấn cũng phản ánh nhiều bất cập, khó khăn tại địa phương như quản lý chung cư, cải tạo chung cư cũ, an toàn cháy nổ, vệ sinh môi trường, bồi thường giải phóng mặt bằng triển khai các dự án…

Bà Nguyễn Thị Kim Nga, Chủ tịch phường 8 (quận 8), đề xuất phải xây dựng ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ hết lòng phục vụ nhân dân. Một trong những giải pháp này là lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo sự phục vụ của cán bộ, công chức.

Lắng nghe ý kiến của các đại biểu, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng trong năm 2019 còn nhiều khó khăn, thách thức nên phải dựa vào dân, sát dân, lắng nghe dân để phát huy sức mạnh tổng hợp. “Dựa vào dân là phải duy trì tiếp công dân định kỳ để đối thoại, lắng nghe tiếp thu ý kiến của người dân, kịp thời chủ động, linh động giải quyết các bức xúc chính đáng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân” - ông Phong nói và cho rằng cần thực hiện mạnh hơn nữa thư xin lỗi trong giải quyết thủ tục hành chính, đẩy mạnh cải cách hành chính để nâng cao sự hài lòng của người dân...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm