Cần có chính sách quốc gia về phát triển xe buýt sạch CNG

Đây là ý kiến của ông Trần Văn Quan, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, tại hội thảo sử dụng nhiên liệu sạch (CNG) trong giao thông vận tải khu vực phía Nam do Sở GTVT TP.HCM và Tổng Công ty Cơ khí GTVT (Samco) tổ chức sáng 6-4.

 Theo ông Quan, hiện nay sử dụng xe buýt CNG là nhu cầu lớn của các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ chứ không chỉ riêng TP.HCM. Nhưng ở mỗi tỉnh lại có những chính sách riêng về đầu tư, phát triển xe buýt CNG trong khi các vấn đề thuế, phí và phát triển xe buýt thì lại phải tuân thủ các quy định chung của quốc gia và quy hoạch của Bộ GTVT. Từ đó, mỗi tỉnh, thành có tốc độ thay thế xe buýt cũ, gây ô nhiễm nặng cho môi trường  bằng xe buýt sạch CNG khác nhau.

 “Không thể để cảnh xe buýt của TP.HCM chạy ra Đồng Nai, đến TP Biên Hòa là xe buýt sạch, còn xe từ Biên Hòa vào TP.HCM là xe buýt cũ, xả đầy khói đen!” - ông Quan nói.

Hiện TP.HCM đã có 178 xe buýt CNG trong cơ cấu đoàn 3.000 xe buýt. Trong ảnh xe buýt CNG chạy tuyến 01 Bến Thành - Bến xe Chợ Lớn.  

Từ đó, ông Quan đưa ra đề xuất, trước mắt các tỉnh, thành liền kề như TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương cần ngồi lại, phối hợp với nhau, có tiếng nói chung kiến nghị lên Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Tài Chính… có các chính sách về sản xuất, đầu tư, đánh thuế, hỗ trợ cho phát triển xe buýt sạch CNG.

“Các vấn đề “nóng” đang được các nhà đầu tư, doanh nghiệp, hợp tác xã, xã viên muốn làm xe buýt CNG quan tâm là: Nhà nước cho vay mua xe buýt CNG với lãi suất thấp thống nhất là bao nhiêu hay không lãi suất? Việc ưu đãi sử dụng đất làm bến bãi, điểm nạp khí CNG cho xe buýt như thế nào? Thuế nhập khẩu linh kiện sản xuất xe buýt CNG trong nước ra sao để giá thành xe ngày càng giảm hơn…? Đó là những vấn đề chung cần sự đồng thuận kiến nghị lên Trung ương của các tỉnh, thành!” - ông Quan nhận định.

Ông Trần Văn Quan, Phó Giám đốc Sở GTVT, nêu vấn đề tại hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu thống nhất “chọn” UBND, Sở GTVT TP.HCM sẽ là nơi chủ trì cho việc xây dựng những đề xuất trên. Và khi được trung ương chấp thuận, đưa ra chính sách quốc gia thì đây sẽ là “nền” để đầu tư, phát triển xe buýt không chỉ ở 2-3 tỉnh liền kề nhau mà còn là cơ sở cho việc thay thế, phát triển xe khách chạy liên tỉnh.

Cũng theo các đại biểu thì chính sách phát triển xe buýt CNG ở tầm quốc gia này cũng là cơ sở để các tỉnh, thành thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2014 trong lĩnh vực GTVT.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.