Cần chặn hành vi vô nhân đạo của tàu Trung Quốc

Chiều 4-1, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam (VN) - ông Võ Văn Trác đã có công văn gửi cơ quan chức năng liên quan phản đối phía tàu Trung Quốc (TQ) đâm húc tàu của ngư dân Quảng Ngãi, VN.

Yêu cầu xác minh, bồi thường cho ngư dân VN

Theo công văn này, Hội Nghề cá VN cực lực phản đối việc làm vô nhân đạo của tàu TQ đã đâm húc hỏng tàu cá của ngư dân VN. Hội Nghề cá VN đề nghị cơ quan chức năng cần lên tiếng phản đối, ngăn chặn ngay những hành động vi phạm pháp luật và vô nhân đạo của tàu TQ.

Hội Nghề cá VN yêu cầu phía TQ chấm dứt ngay và không tái phạm những hành động sai trái nêu trên đồng thời đền bù thiệt hại cho ngư dân VN.

Ngoài ra, Hội Nghề cá yêu cầu các đơn vị chức năng cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để bảo vệ ngư dân yên tâm sản xuất.

Trao đổi với PV, ông Võ Văn Trác cho rằng khi ngư dân gặp nạn trên, nguyên tắc nhân đạo là phải cứu ngư dân nhưng ở đây tàu TQ không những không cứu ngư dân mà còn gây ra tai nạn nặng hơn cho ngư dân VN. “Thời gian tới cơ quan chức năng cần có sự phối hợp cụ thể hơn để bảo vệ ngư dân trước sự tấn công của tàu cá nước ngoài” - ông Trác nói.


Thuyền trưởng Huỳnh Thạch đau xót bên chiếc tàu bị húc tan nát. Ảnh: tấn tài

Tăng cường bảo vệ ngư dân trong vùng biển chủ quyền

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lưu Văn Huy, Cục trưởng Cục Kiểm ngư VN, cho biết phía TQ đã nhận được công văn của Cục Kiểm ngư gửi về việc xác minh tàu cá ở Đức Phổ, Quảng Ngãi bị một tàu vỏ sắt treo cờ, ghi chữ TQ đâm chìm trên biển hôm 1-1 trên vùng biển của VN. Hiện phía TQ đang xác minh, làm rõ.

Ông Lưu Văn Huy khẳng định: “Hiện các lực lượng là bộ đội biên pḥòng, cảnh sát biển, Cục Kiểm ngư đang tăng cường, phối hợp chặt chẽ và dùng nhiều biện pháp để bảo vệ quyền lợi chính đáng của ngư dân trên vùng biển chủ quyền. Cụ thể phối hợp ngăn chặn tàu cá TQ tràn sang, đồng thời có biện pháp bảo vệ ngư dân, kiên quyết bảo vệ chủ quyền”.

Báo cáo của Hội Nghề cá Quảng Ngãi cho biết vào khoảng 12 giờ ngày 1-1, tàu QNg 98459 TS do ông Huỳnh Hợp, ngụ Phổ Quang, Đức Phổ, Quảng Ngãi - chủ sở hữu giao cho con trai là Huỳnh Thạch làm thuyền trưởng trên đường hành nghề từ Đà Nẵng - Côn Đảo (Quảng Trị) cách đảo Cồn Cỏ 70 hải lý thì bất ngờ bị một tàu vỏ thép đâm mạnh vào thân tàu trên.

Cú húc mạnh khiến 7/10 người trên tàu rơi xuống biển và bị thương. Chưa dừng lại, tàu của TQ tiếp tục húc mạnh lần thứ hai khiến nước tràn vào tàu và nhấn chìm xuống biển, chỉ còn nổi khoảng nửa mét. Lúc này may mắn được sự ứng cứu kịp thời của tàu ông Huỳnh Bi và một số tàu bạn, sau khoảng ba giờ đồng hồ mới cứu được những ngư dân và kéo con tàu đắm vào bờ. Ước tính ban đầu thiệt hại khoảng 2 tỉ đồng.

Báo cáo với Hội Nghề cá, ông Huỳnh Thạch khẳng định chiếc tàu đâm vào tàu cá của anh là tàu TQ, dài khoảng 30 m, khi đâm xong hai người đứng trên tàu TQ số 0009880 (treo cờ TQ, chữ TQ trên thân tàu) còn chỉ trỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm