Cận cảnh tàu biển vào TP.HCM qua luồng mới

Đây là chiếc tàu biển tải trọng lớn lần đầu tiên lưu thông thành công trên luồng Soài Rạp.

Theo ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc Ban Quản lý dự án nạo vét luồng Soài Rạp, giai đoạn 2, hiện khối lượng nạo vét còn khoảng 300.00m3 thì toàn luồng Soài Rạp sẽ được nạo vét sâu xuống -9,5m.

Nhưng trước sự kiện này, ông Tất Thành Cang, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho hay, đây là cuộc “tổng diễn tập” cho việc đón tàu tải trọng đến 50.000 tấn lần đầu tiên cập cảng biển TP.HCM trong những ngày sắp tới. “Ban Quản lý dự án nạo vét luồng Soài Rạp cần tập trung để đầu tháng 5-2014 đón tàu tải trọng 50.000 tấn. Đây sẽ là dấu ấn quan trọng trong lịch sử phát triển cảng biển của TP.HCM” - ông Cang nhấn mạnh.

Về phía hãng tàu, ông Boris, Tổng Giám đốc hãng tàu MSC bày tỏ sự vui mừng khi luồng Soài Rạp được khai thông và lấy làm vinh dự khi hãng có chiếc tàu biển đầu tiên “mở hàng” ở luồng này. “Hãng chúng tôi có loại tàu lên đến 16.000 TEU (tức trọng tải khoảng 160.000 tấn - NV). Chúng tôi đã chờ thông luồng mới này đã lâu nên thời gian tới hãng sẽ đưa các tàu lớn vào cập cảng ở TP.HCM” - ông Boris cam kết.

Trong khi đó, ông Nguyễn Lê Chơn Tâm, Phó Tổng Giám đốc cảng SPCT cho hay, ngoài hãng MSC còn có nhiều hãng tàu biển quốc tế xác nhận sẽ đưa tàu biển vào cảng SPCT thông qua luồng Soài Rạp. “Lâu nay TP.HCM đón tàu biển thông qua luồng Lòng Tàu với mức tối đa có thể chỉ đến 2.800 TEU. Nhưng việc thông qua luồng Soài Rạp, cùng với phương tiện thiết bị hiện đại, SPCT có thể đón được tàu 4.500 TEU đóng, dỡ hàng. Luồng Soài Rạp thông giúp các hãng tàu rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí nhiên liệu; đồng thời, việc bốc dỡ hàng nhanh còn giúp các hãng tàu tiết kiệm thời gian trong việc neo đậu sẽ tăng tính cạnh tranh trong hoạt động cảng biển ở TP.HCM” - ông Tâm đánh giá.

PLO ghi lại những hình ảnh lần đầu tiên tàu biển 30.000 tấn cập cảng biển TP.HCM thông qua luồng Soài Rạp. Xem ảnh tại đây

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm