'Cán bộ vẽ quy hoạch rừng Sóc Sơn không xuống thực địa'

Ngày 19-6, tại cuộc tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã thông tin về việc xử lý sai phạm trong quản lý đất rừng ở huyện Sóc Sơn và Ba Vì. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: TP

Ông cho hay sai phạm trong quản lý đất rừng Sóc Sơn đã được Thanh tra TP kết luận và các cấp của TP đã xử lý 39 cán bộ từ huyện đến xã và sở ngành liên quan.

Thanh tra TP Hà Nội công bố kết luận sai phạm đất rừng Sóc Sơn từ tháng 3-2019 nhưng hơn năm qua, hàng chục hộ dân được kết luận là vi phạm đất rừng vẫn không phục kết luận này. Họ vẫn tiếp tục có đơn đề nghị đến cơ quan chức năng xác định lại ranh giới giữa đất rừng và đất ở.

Trao đổi với cử tri, ông Nguyễn Đức Chung cho biết trong giai đoạn (từ 2009-2011) xây dựng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, nhóm cán bộ thuộc Sở Quy hoạch Kiến trúc và Viện Quy hoạch không xuống hiện trường kiểm tra, cho nên dẫn đến sự chống lấn như hiện nay. 

“Theo quy trình các tổ công tác làm quy hoạch phải xuống khảo sát thực tế, sau đó về báo cáo những vấn đề liên quan. Tuy nhiên, tôi họp đến 4-5 buổi và phải truy đến tận cùng thì phát hiện nhóm cán bộ này không xuống tận nơi kiểm tra thực tế” - ông tiết lộ. 

Ông Chung cho hay để xử lý những tồn tại liên quan đến đất rừng Sóc Sơn, hiện TP Hà Nội đang cập nhật các thông tin liên quan và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng cho phép, TP Hà Nội khảo sát, điều tra và sẽ điều chỉnh quy hoạch rừng đặc dụng Sóc Sơn.

Cụ thể, TP Hà Nội đã giao cho UBND huyện Sóc Sơn đề nghị các hộ dân cung cấp các thông tin, giấy tờ liên quan đến nguồn gốc xuất xứ. Các giấy tờ này gồm: Bản khai nhân khẩu, sổ hộ khẩu, hóa đơn, giấy khai sinh… để chứng minh, xác định thời gian người dân sinh sống trên địa bàn. Sau khi rà soát Hà Nội sẽ trình xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.

“Các giấy tờ người dân cung cấp liên quan đến mốc thời gian trước năm 1991, trước tháng 10-1993 và trước tháng 4-1996. Đây sẽ là căn cứ để xem xét cấp quyền sử dụng đất cho hộ dân” - ông Chung nói. 

Liên quan đến sai phạm liên quan đến quản lý đất đai tại xã Yên Bài (huyện Ba Vì), ông Chung cho biết, đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã vào cuộc và kết luận. Đến nay, TP Hà Nội cũng đã xử lý về đảng 19 cán bộ thuộc Huyện ủy Ba Vì và xã Yên Bài. Trong đó cán bộ cao nhất về mặt đảng là kỷ luật Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch, Phó Chủ tịch huyện, cũng như Chủ tịch và Phó Chủ tịch xã Yên Bài.

“Về mặt chính quyền, TP đã xử lý kỷ luật 14 trường hợp và đã có những trường hợp bị cách chức” - ông Nguyễn Đức Chung nói và cho biết, hiện TP Hà Nội đang phối hợp với các bộ ngành liên quan xử lý triệt để những công trình vi phạm tại xã Yên Bài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm