Cán bộ tiếp dân phải biết lắng nghe, am hiểu pháp luật

Sáng 6-8, UBND quận Bình Tân, TP.HCM đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết bốn năm thực hiện Chỉ thị số 03 của UBND quận và sơ kết sáu tháng đầu năm 2020 về công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư trên địa bàn quận.
tiep-cong-dan-binh-tan

Bà Phạm Thị Ngọc Diệu, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho rằng cán bộ tiếp dân phải có trái tim biết lắng nghe. Ảnh: L.THOA

Ít có khiếu nại vượt cấp, đông người
Phát biểu tham luận tại hội nghị, ông Võ Văn An, Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông, cho biết phường tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với phương châm phải đặt mình vào vị trí của người dân.
Theo ông An, phường đã niêm yết công khai lịch tiếp công dân của lãnh đạo UBND phường tại phường và văn phòng 18 khu phố. Các trường hợp người dân trực tiếp gặp lãnh đạo phường đột xuất đều được ghi nhận và chỉ đạo xử lý nhanh, giải thích rõ ràng, tạo sự đồng thuận trong dân.
Phường cũng bố trí phòng tiếp công dân riêng, đầy đủ cơ sở vật chất, gắn camera, ghi âm đảm bảo việc ghi nhận thông tin phản ánh được trung thực, khách quan, chính xác.
Hiện nay, số lượng nhân khẩu trên địa bàn phường khá đông, đa số là dân nhập cư nên dễ nảy sinh các mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân. Từ đó số lượng phản ánh, kiến nghị của người dân nhiều, đòi hỏi UBND phường phải tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm.
Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng phòng xử lý đơn thư Ban Tiếp công dân TP, nhìn nhận thời gian qua, quận Bình Tân thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý, giải quyết đơn thư trên địa bàn.
Đặc biệt, quận có ít trường hợp khiếu nại vượt cấp và không có khiếu nại đông người trên địa bàn TP. Việc này đã góp phần giảm bớt sự phức tạp về an ninh chính trị trên địa bàn quận nói riêng và TP nói chung.

Biết lắng nghe và chú trọng hòa giải từ cơ sở

Bà Phạm Thị Ngọc Diệu, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân đánh giá vai trò, trách nhiệm của cán bộ tiếp công dân là rất quan trọng. Bởi người dân khi bước vào cơ quan, trụ sở của UBND quận, phường thì người đầu tiên tiếp xúc là cán bộ được phân công tiếp dân.
“Do đó cán bộ được phân công tiếp dân phải am hiểu pháp luật để giải thích, hướng dẫn thấu đáo, hợp lý, hợp tình cho người dân. Cán bộ đó cũng phải có trái tim biết lắng nghe để chia sẻ với bức xúc, khó khăn của người dân” – bà Diệu nhấn mạnh.
tiep-cong-dan-binh-tan

Hội nghị đã khen thưởng cho 13 tập thể và 11 cá nhân đạt thành tích tốt trong công tác tiếp công dân. Ảnh: L.THOA

Bà Diệu cũng cho rằng có nhiều nội dung phản ánh, kiến nghị của công dân liên quan đến các phòng ban, đơn vị, phường. Vì vậy cần phải có sự phối hợp, phân công hợp lý, theo dõi, đeo bám để đạt được kết quả xử lý đúng thời gian.
Bà Diệu cũng đề nghị cán bộ, công chức được phân công phải thường xuyên theo dõi, cập nhật tiến độ giải quyết đơn thư, đảm bảo thời gian giải quyết theo đúng quy định.
“Trong công tác hòa giải ở cơ sở, nếu các khu phố, phường làm tốt thì sẽ kịp thời làm giảm được bức xúc của người dân, hạn chế dân đi lên các cơ quan cao hơn để phản ánh. Hòa giải tốt cũng sẽ giữ được mối quan hệ tình làng nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư” – bà Diệu đề nghị.
Thông qua Hội nghị, UBND quận Bình Tân cũng đã khen thưởng cho 13 tập thể và 11 cá nhân đạt thành tích tốt trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư trên địa bàn quận.

Hơn 96% đơn thư đã được giải quyết 

 Ông Dương Thanh Hậu, Phó Chánh Văn phòng UBND quận Bình Tân, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2020, lãnh đạo UBND quận Bình Tân đã trực tiếp tiếp công dân trong 51 ngày. Trong đó có 13 ngày là tiếp dân đột xuất.

Bộ phận tiếp công dân thường xuyên, trực thuộc Ban tiếp công dân của quận tiếp cũng tiếp 429 lượt công dân trong 242 buổi.

Theo ông Hậu, nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến vấn đề cấp giấy chứng nhận, cấp phép xây dựng, bồi thường trong dự án, trật tự xây dựng, đô thị...

Về công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư, trong sáu tháng đầu năm 2020, UBND quận tiếp nhận 610 đơn (với 23 đơn tố cáo, 14 đơn khiếu nại và 573 đơn phản ánh, kiến nghị). Tuy nhiên chỉ có 264 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của quận. Hiện quận đã giải quyết 254/264 đơn, đạt tỉ lệ 96,21%. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy