Cán bộ thấy không đủ chuẩn cấp ủy thì phải tự nguyện xin rút

Hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 được Ban Tổ chức Trung ương tổ chức với 64 điểm cầu trên cả nước ngày 25-12, rất gần với thời điểm Đại hội đảng bộ các cấp đang đến. 

Với tính chất ấy, nhiều ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ủy viên Trung ương cùng đại diện thường trực các tỉnh, thành ủy, người làm công tác tổ chức, xây dựng Đảng, nội vụ tham dự hội nghị này.

Lần đầu tiên, nói giảm là giảm được

Đánh giá công tác tổ chức, báo cáo của Ban Tổ chức Trung ương tổng hợp kết quả hai năm triển khai Nghị quyết Trung ương 6 về sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Theo đó, đã giảm được bốn đầu mối trực thuộc Trung ương, gồm ba Ban chỉ đạo: Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ, và Đảng ủy Ngoài nước.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: N.Y

Ở cấp tổng cục đã giảm được bảy đầu mối, gồm sáu tổng cục ở Bộ Công an và Văn phòng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp. Còn ở cấp cục, vụ tính chung các bộ, ngành thì giảm được 81 đầu mối, và dưới đó giảm được hơn 2.600 phòng…

Phát biểu chỉ đạo, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phân tích rõ hơn: “Trước đây đã có nhiều chủ trương nhưng cứ nói giảm đầu mối, giảm biên chế nhưng thực tế lại tăng. Phải đến lần này, thực sự quyết liệt thì mới giảm. Anh em báo cáo Ban Bí thư là giảm được một ít nhưng chúng tôi cho rằng đó là dấu hiệu tiến bộ, bởi từ không giảm được thì giảm được thế là tốt”.

Luân chuyển cán bộ làm tốt, tiêu cực giảm

Một điểm sáng được nhắc tới là công tác luân chuyển cán bộ, được đánh giá là đi đúng hướng, có hiệu quả. Qua đó tác động tích cực tới công tác lựa chọn, đề bạt, bổ nhiệm; góp phần bước đầu kiềm chế tình trạng “chạy chức”, “chạy quyền”.

Cách làm từ sau Đại hội XII đến nay có nhiều đổi mới. Cụ thể, khóa trước luân chuyển theo đợt, gây bị động cho nhân sự ở nơi tiếp nhận. Người đi luân chuyển cũng khó phát huy, trui rèn, dẫn tới giải quyết sau luân chuyển nhiều lúng túng. Tới khóa này, việc luân chuyển được xuất phát đầu tiên từ nhu cầu của địa phương, bộ, ngành nơi dự kiến tiếp nhận. Tinh thần là có cầu thì mới cung. Việc luân chuyển được triển khai ngay từ đầu nhiệm kỳ và cán bộ đi luân chuyển đều giữ vị trí quan trọng, qua đó có thể phát huy được năng lực cá nhân… Cách làm ấy cũng giúp giảm bớt dư luận về tiêu cực trong luân chuyển cán bộ.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính (trái) trao đổi với các đại biểu dự hội nghị, sáng 25-12-2019. Ảnh: N.Y

Về nhiệm vụ năm 2020, báo cáo của Ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh: Công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng các cấp gắn kết với công tác quy hoạch cán bộ, sắp xếp, bố trí nhân sự lãnh đạo cơ quan nhà nước nhiệm kỳ 2021-2026, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Ngay sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, dự kiến tháng 1-2021 thì tháng 5 sẽ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND.

Về nội dung này, ông Trần Quốc Vượng cho biết: “Nhiều đồng chí đề nghị nên rút ngắn hơn nữa thời gian giữa Đại hội Đảng và bầu Quốc hội. Mà như vậy, công tác chuẩn bị nhân sự sẽ phải khẩn trương hơn, gắn bó hơn”.

Hết sức chú ý công tác nhân sự

Mỗi dịp sát đại hội, công tác nhân sự lại phải đối mặt với các biểu hiện cục bộ, bè phái, rồi thông tin giả, thông tin không chính xác. Trên mạng xã hội, Internet sẽ xuất hiện với thông tin bịa đặt, xuyên tạc. “Giờ bắt đầu có biểu hiện rồi, phải hết sức chú ý. Những cái này làm cho chúng ta bị loãng ra, người tốt bị đánh giá xấu và ngược lại” - ông Vượng lưu ý.

Nhấn mạnh về chuẩn bị nhân sự cấp ủy, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nhắc lại bài học về sự sụp đổ của các nước XHCN ở Liên Xô và Đông Âu. Ông nói: “Nguyên nhân có nhiều nhưng cơ bản là công tác cán bộ, là người đứng đầu. Vậy nên hết sức chú ý công tác nhân sự...”.

Với tinh thần ấy, cùng với công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội Đảng các cấp, ngành xây dựng Đảng cần tập trung ngăn chặn, đẩy lùi bằng được tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, cùng biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Yêu cầu nêu gương phải đặt ra với chính những cán bộ, thấy mình không đủ điều kiện, tiêu chuẩn cấp ủy thì phải tự nguyện xin không tham gia cấp ủy khóa tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm