Cán bộ phường đến tận nhà làm hồ sơ cho dân

Chúng tôi ghé nhà bà Trần Thị Năm (ngụ phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân) vào một ngày giáp tết. Căn nhà nhỏ, hẹp và thấp hơn mặt đường gần 1 m đang được gia đình tích cực hoàn thiện sau khi UBND phường cử cán bộ xuống tận nhà hướng dẫn làm hồ sơ, thủ tục.

Nghe nói thủ tục sửa nhà khó lắm, ai dè…

Bà Trần Thị Năm cho biết do nhà thấp hơn mặt đường nên sinh hoạt của gia đình gặp nhiều khó khăn, người ra vào, dắt xe lên xuống cũng bất tiện. Chưa kể khi trời mưa lớn hay triều cường là nước cứ thế mà ào vào nhà. “Bình thường không mưa, không triều cường mà nước ở dưới đất cũng xì lên, nhớp nháp lắm. Khi nước ngập thì lên tận đầu gối, đồ đạc hư hết trơn. Mỗi lần mưa to chúng tôi phải dùng máy bơm để tạt nước ra ngoài. Khổ lắm…” - bà Năm kể.

Theo bà Năm, gia đình muốn nâng nền, nâng mái lên cao cho mát mẻ, sạch sẽ từ lâu nhưng ngại thủ tục, hồ sơ rườm rà. Gia đình bà có báo lên khu phố để tìm cách, sau đó UBND phường cử cán bộ xuống tận nhà làm thủ tục, gia đình không phải đi đâu cho cực.

“Cán bộ Trúc xuống giải thích thủ tục rõ ràng, dễ hiểu, chỉ ra những loại giấy tờ cần có, phôtô thêm cái nào… rồi anh mang về phường làm. Nghe nói thủ tục sửa nhà khó lắm, ai dè chúng tôi chỉ ngồi nhà, yên tâm vì sắp có nhà mới thôi” - bà Năm tươi cười chia sẻ.

Anh Huỳnh Trần Thanh Trúc, cán bộ phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, hướng dẫn thủ tục cho bà Trần Thị Năm sửa chữa nhà đón tết. Ảnh: LÊ THOA

Chỉ muốn người dân được thuận tiện hơn

Bà Phan Duy Thiên Tâm, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, cho biết số lượng hồ sơ sửa chữa nhà, xác nhận tình trạng nhà trên địa bàn phường nhiều mà thủ tục lại rườm rà. Trong khi nhiều người dân không am hiểu thủ tục, chỉ biết lên phường bấm số ngồi chờ, rồi thiếu giấy này, giấy kia khiến lãnh đạo phường nhiều lần băn khoăn, trăn trở.

Đó là lý do UBND phường Bình Trị Đông chọn hai thủ tục sửa chữa nhà và xác nhận tình trạng nhà để xuống tận nơi làm hồ sơ cho dân. Theo đó, nếu người dân có nhu cầu làm hồ sơ tại nhà có thể liên lạc đến phường qua các kênh thông tin như đường dây nóng, số điện thoại của cán bộ, lãnh đạo phường… Cán bộ phường sẽ chủ động liên lạc lại với người dân, dặn dò người dân chuẩn bị đủ giấy tờ, rồi xuống làm việc cho nhanh gọn. Hồ sơ cũng được trả tận nhà cho dân khi hoàn thiện.

Việc cán bộ xuống tận nhà hướng dẫn hồ sơ, thủ tục cho người dân là cách làm hay và ý nghĩa. Năm 2020, phường sẽ tìm cách khắc phục những hạn chế, cải tiến mô hình để lan tỏa hơn nữa đến đông đảo người dân.

Bà PHAN DUY THIÊN TÂM, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân 

“Chúng tôi chỉ muốn tiết kiệm thời gian cho dân, làm sao tạo điều kiện thuận lợi nhất cho dân không phải đi lại nhiều lần. Hơn nữa, gặp riêng dân tại nhà, cán bộ sẽ có nhiều thời gian để giải thích, hướng dẫn hơn” - bà Tâm nhấn mạnh.

Theo vị phó chủ tịch UBND phường, người cán bộ chuyên “trị” các “ca” hồ sơ tại nhà là anh Huỳnh Trần Thanh Trúc, cán bộ địa chính - xây dựng - đô thị - môi trường. Ngoài thời gian xử lý thủ tục tại bộ phận một cửa, anh Trúc sẽ chủ động hẹn, sắp xếp thời gian ngoài giờ hành chính để xuống tận nhà giúp dân.

Bà Tâm cho biết thêm: “Ban đầu chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong việc phổ biến cách làm mới tới dân nên số hồ sơ còn ít. Một phần do thói quen, một phần do địa bàn không rộng nên người dân chỉ thích lên phường làm cho chắc, chỉ những ai bận, không sắp xếp được mới nhờ cán bộ xuống nhà. Tuy nhiên, bà con khi gặp cán bộ tại nhà đều bất ngờ, hài lòng và tin tưởng ở chúng tôi hơn”.

Gặp dân tại nhà tạo cảm giác thoải mái, gần gũi hơn

Xuống tận nhà dân làm hồ sơ cho tôi một cảm giác thoải mái hơn, gần gũi với người dân hơn, khác xa không khí căng thẳng trên bộ phận một cửa. Ở đây không quá rập khuôn, sau khi hướng dẫn thủ tục sửa chữa nhà hay xác nhận tình trạng nhà cho dân xong, bà con ai thắc mắc về những vấn đề khác mà tôi am hiểu thì đều nhiệt tình tư vấn. Đôi khi chúng tôi còn trò chuyện, hỏi thăm về gia cảnh của nhau, về cuộc sống hằng ngày.

Có người dân ngạc nhiên bảo lần đầu mới thấy cán bộ xuống nhà thế này nên họ mừng và cảm kích lắm. Tôi cũng được vui lây, hôm sau bắt đầu một ngày đi làm mới mà tâm trạng còn vui sướng vì mấy câu chuyện giản dị với bà con tối qua.

Anh HUỲNH TRẦN THANH TRÚCcán bộ phường Bình Trị Đông,
quận Bình Tân
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm