Cán bộ mặt trận phải là nòng cốt phát huy dân chủ

Sáng 18-9, tại Hà Nội, Đại hội thi đua yêu nước Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam giai đoạn 2020-2025 đã diễn ra bằng hình thức trực tuyến tới 64 điểm cầu trong cả nước.

Khơi dậy những nghĩa cử cao đẹp

Phát biểu tại đại hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư trong cả nước vào dịp ngày truyền thống của MTTQ (18-11). Theo Thủ tướng, đây là phương thức hết sức thiết thực, được đổi mới sinh động qua từng năm, góp phần tăng cường sự gắn bó, đoàn kết trong nhân dân.

Cũng theo Thủ tướng, thời gian qua MTTQ đã làm tốt công tác vận động, hỗ trợ giúp đỡ người nghèo, kịp thời động viên, thăm hỏi, chia sẻ, hỗ trợ nhân dân lúc khó khăn, hoạn nạn. Chương trình truyền hình trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” do Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp tổ chức đã nhận được sự quan tâm hưởng ứng của toàn xã hội, phát huy truyền thống tốt đẹp, khơi dậy những tấm lòng nhân ái, nhiều nghĩa cử cao đẹp chung tay giúp đỡ người nghèo.

Đặc biệt, trong đại dịch COVID-19 vừa qua, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ và chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã trực tiếp tổ chức phát động toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 và đồng bào bị ảnh hưởng bởi hạn hán, ngập mặn.

Thủ tướng nêu rõ mặc dù trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, tình hình kinh tế - xã hội đến thời điểm này tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Bước đầu đã kiểm soát tốt, phòng, chống hiệu quả các đợt dịch, tập trung mọi nguồn lực phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, tốc độ tăng trưởng kinh tế sáu tháng đầu năm của Việt Nam vẫn đạt trên 1,81%...

Những kết quả tích cực đó đã cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 10 và Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu nhận bằng khen của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.  Ảnh: TTXVN

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

“Phát huy truyền thống vẻ vang của 90 năm qua, Chính phủ trân trọng đề nghị MTTQ Việt Nam tiếp tục khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp đoàn kết rộng rãi trong tầng lớp nhân dân, đồng bào các dân tộc, tôn giáo, tạo sự đồng thuận, thống nhất về tư tưởng và hành động, quyết tâm thi đua thực hiện thành công chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hướng tới mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

2.200 tỉ là số tiền mà các tầng lớp nhân dân, các đoàn thể, nhà hảo tâm, doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo đã quyên góp để ủng hộ các bệnh viện tuyến đầu, người bị nhiễm COVID-19, người bị cách ly trong đợt dịch vừa qua cũng như đồng bào bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, hạn hán, xâm nhập mặn. 

MTTQ cần tập trung tuyên truyền, vận động để các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên, thành viên của Mặt trận nâng cao nhận thức và trách nhiệm, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc…

Cùng với đó, MTTQ cũng cần tiếp tục thực hiện dân chủ, tổ chức thực hiện và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Phải làm tốt hơn nữa vai trò tập hợp, lắng nghe ý kiến nhân dân để phản ánh với các cơ quan Đảng và Nhà nước ở trung ương cũng như các địa phương; tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội…

“Mỗi cán bộ của Mặt trận và cán bộ làm công tác Đảng, công tác chính quyền của hệ thống chính trị cần luôn lắng nghe để thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, luôn luôn gần dân, sát dân, gắn bó mật thiết với nhân dân để nói lên được tiếng nói của nhân dân, phải làm cho dân hiểu, dân tin…” - Thủ tướng nói.

Phát động phong trào thi đua giai đoạn 2020-2025

Phát biểu tại đại hội, ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cho rằng đại hội lần này là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước phát triển mới, trên cơ sở tiếp nối, kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang cũng như những kết quả quan trọng đạt được trong suốt 90 năm qua của MTTQ Việt Nam.

“Trong năm năm qua, phong trào thi đua yêu nước của MTTQ Việt Nam các cấp đã bám sát việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị và tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân để triển khai thực hiện” - ông Mẫn nói.

Cũng tại đại hội, ông Trần Thanh Mẫn đã phát động phong trào thi đua trong toàn hệ thống Mặt trận giai đoạn 2020-2025. Phong trào nhằm phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết và chương trình hành động mà Đại hội IX MTTQ Việt Nam đã đề ra. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm