Cán bộ ém tiền trợ cấp được tuyển dụng lại, gây bức xúc

Vì vậy sau khi xã chấm dứt hợp đồng lao động đối với bà Oanh rồi tuyển lại làm cán bộ ở địa phương thì cần xem xét lại”. Ông Phan Sương, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tân Phú (tỉnh Đồng Nai), nói với Pháp Luật TP.HCM về việc xã Trà Cổ tuyển dụng trở lại cán bộ ăn chặn tiền trợ cấp của người dân ở xã này.

Trước đó, bà Nguyễn Thị Thúy Oanh, cán bộ thương binh và xã hội của xã Trà Cổ, được xác định là đã chiếm đoạt hơn 30 triệu đồng tiền trợ cấp hằng tháng của các hộ gia đình có người bị khuyết tật nặng và chế độ mai táng phí cho những người cao tuổi ở địa phương.

Cụ thể, gia đình bà Chính ở xã có người bị bệnh nặng và được Nhà nước hỗ trợ mỗi tháng 240.000 đồng nhưng bà Oanh cố tình sửa ngày tháng, giả mạo chữ ký để chiếm đoạt nhiều tháng tiền trợ cấp và ăn chặn tiền hỗ trợ tết. Ngoài trường hợp của bà Chính, cùng cách thức đó bà Oanh còn ăn chặn của khoảng 15 trường hợp được hưởng chính sách khác.

Bà Oanh còn không xóa tên, không báo cáo một trường hợp được hưởng chế độ người cao tuổi đã chết để “lãnh thay” 3,2 triệu đồng. Theo UBND xã Trà Cổ, hành vi sai phạm của bà Oanh là tiêu cực, ảnh hưởng xấu trong dư luận nên phải xử lý nghiêm khắc... Xã đã tổ chức họp kiểm điểm và quyết định không tiếp tục ký hợp đồng lao động công chức đối với bà Oanh từ tháng 9-2013.

Tuy vậy, hơn một tháng sau, người dân địa phương bất ngờ khi bà Oanh làm cán bộ quản lý Trung tâm Học tập cộng đồng xã nên tố cáo xã đã bao che, kiểm điểm sơ sài vi phạm của bà Oanh.

Cuối tháng 12-2015, UBND huyện Tân Phú có kết luận nội dung tố cáo và xác định một số biên bản và bản kiểm điểm của bà Oanh tại UBND xã Trà Cổ không nêu cụ thể hành vi sai phạm. Trong biên bản giải quyết “chấm dứt hợp đồng lao động đối với bà Oanh” chỉ ghi lý do “bà Oanh nhận công tác khác”. Ngoài ra, trình tự thủ tục và lập hồ sơ xử lý vi phạm của bà Oanh thiếu chặt chẽ nên UBND huyện yêu cầu UBND xã Trà Cổ rút kinh nghiệm.

Trả lời PV, ông Nguyễn Trí Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Trà Cổ, vẫn khẳng định đã xử lý kỷ luật với hình thức cao nhất đối với bà Oanh là chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, hoàn cảnh bà Oanh khó khăn, lại có nguyện vọng làm việc trong khi UBND xã đang thiếu cán bộ quản lý Trung tâm Học tập cộng đồng nên mới tuyển lại bà Oanh. “Đúng là hồi đó UBND xã có sơ suất là khi bà Oanh mới nghỉ hơn một tháng thì tuyển dụng lại. Điều này đã khiến các cử tri bức xúc” - ông Bình nhìn nhận.

Ông Phan Sương nhấn mạnh: “Theo tôi, một cán bộ đã vi phạm nghiêm trọng như vậy khiến dư luận bức xúc mà UBND xã tuyển dụng lại thì không ổn. Tôi sẽ cho kiểm tra lại rồi yêu cầu UBND xã Trà Cổ cũng như Phòng Nội vụ huyện báo cáo cụ thể”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm